Tuổi trẻ Tuần Giáo với công tác đề ơn đáp nghĩa

Thứ Tư, 18/07/2018, 17:22 [GMT+7]

Điện Biên TV - Những năm qua, tuổi trẻ trên quê hương cách mạng Tuần Giáo đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, để tỏ lòng tri ân và trách nhiệm của mình đối với các Anh hùng liệt sỹ, những người có công với đất nước, từ đó đã góp phần tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, nâng cao ý thức trách nhiệm của các cấp bộ đoàn, cán bộ, đoàn viên thanh niên. 

Có mặt cùng các đoàn viên thanh niên chi đoàn thanh niên ở bản Che Phai 2, xã Chiềng Sinh, huyện Tuần Giáo, tổ chức buổi lao động, chăm sóc nghĩa trang liệt sỹ đặt tại bản. Thắp nén nhang thơm để thể hiện lòng thành kính trước anh linh các anh hùng liệt sỹ, đoàn viên ưu tú Quàng Văn Thảo luôn tự nhủ với bản thân mình rằng, sẽ ra sức học tập, lao động và sản xuất ngày một tốt hơn, để xứng đáng với những hi sinh, mất mát xương máu của cha ông mình.

1
Đoàn viên các chi đoàn ở xã Chiềng Sinh đến thăm gia đình Ông Quàng Văn Bẻo - Thân nhân liệt sỹ ở Bản Che Phai 2, xã Chiềng Sinh, huyện Tuần Giáo

 
Cũng trong dịp này, đoàn viên các chi đoàn ở xã Chiềng Sinh, cũng như các địa phương khác trong huyện Tuần Giáo lại đến thăm, động viên và phụ giúp gia đình các thương binh, bệnh binh, chăm sóc vườn rau và làm một số việc vặt trong gia đình. Những công việc như thế này được các chi đoàn tổ chức thường xuyên tại các gia đình thương binh, bệnh binh, cũng như thân nhân các anh hùng liệt sỹ sinh sống trên địa bàn. Đây không chỉ là nhiệm vụ được Đảng ủy, Chính quyền xã giao cho mà còn là trách nhiệm của thế hệ trẻ với những lớp người đi trước có công với dân, với Nước.

Chiến tranh đã lùi vào quá khứ mấy chục năm qua, song hậu quả để lại vẫn rất nặng nề. Nhiều đối tượng chính sách trên địa bàn huyện Tuần Giáo vẫn phải đối mặt với muôn vàn khó khăn trong cuộc sống đời thường, với những di chứng, bệnh tật đau đớn để lại do chiến tranh. Để chia sẻ với những mất mát, hy sinh của các thương binh, gia đình liệt sỹ, trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc huyện Tuần Giáo đã có nhiều hoạt động thiết thực thể hiện đạo lý, truyền thống uống nước nhớ nguồn.

Ông Quàng Văn Bẻo - Thân nhân liệt sỹ ở Bản Che Phai 2, xã Chiềng Sinh, huyện Tuần Giáo cho biết: “Gia đình tôi cám ơn Đảng, Nhà nước, cám ơn tỉnh và huyện luôn quan tâm, thăm hỏi động viên và giúp đỡ gia đình tôi rất nhiều. Hàng năm cứ đến dịp tết nguyên đán, dịp 27/7 thì gia đình lại được các đồng chí lãnh đạo đến thăm hỏi, động viên; được các cháu đoàn viên, thanh niên đến giúp đỡ, chúng tôi rất xúc động. Chúng tôi cũng chỉ biết động viên các cháu trong gia đình hãy cố gắng học giỏi, lao động cho tốt. Chấp hành tốt chủ trương đường lối của Đảng và Nhà nước”.

Huyện Tuần Giáo hiện có khoảng hơn 100 thương, bệnh binh, người có công với cách mạng được hưởng trợ cấp hàng tháng. Những năm qua, cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể của huyện luôn quan tâm đẩy mạnh hoạt động chăm lo, giúp đỡ gia đình thương binh, liệt sỹ, người có công trên địa bàn. Trong đó, huyện đặc biệt chú trọng thực hiện đầy đủ các chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước đối với người có công với cách mạng.

Bên cạnh việc thường xuyên quan tâm thăm hỏi, tặng quà, huyện Đoàn Tuần Giáo luôn tham mưu kịp thời cho cấp ủy, phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban, đoàn thể trong công tác đền ơn đáp nghĩa. Đặc biệt, Ban Thường vụ Huyện đoàn luôn phối hợp chặt chẽ với các phòng chuyên môn, chủ động rà soát đối tượng người có công khó khăn về nhà ở để kịp thời hỗ trợ.

Mấy năm gần đây, huyện Tuần Giáo đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhiều nhà ở cho đối tượng là người có công với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng. Hàng năm, Huyện đoàn còn phối hợp với các phòng chuyên môn trong việc tổ chức đưa người có công đi điều dưỡng, chăm sóc sức khỏe tại Trung tâm Tiếp đón thân nhân liệt sỹ và Điều dưỡng người có công với cách mạng tỉnh.
 
Mặc dù, đời sống vật chất và tinh thần của người dân nói chung và của đoàn viên thanh niên nói riêng còn nhiều khó khăn, song trong những năm qua công tác "đến ơn, đáp nghĩa" đã trở thành truyền thống tốt đẹp của người dân trong huyện. Ngoài việc tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách trong những ngày lễ, ngày tết, ngày thương binh - liệt sĩ, Ban Thường vụ Huyện đoàn còn vận động người dân góp công lao động, chăm lo,giúp đỡ cho các gia đình chính sách như: Làm nhà, sửa chữa đường giao thông nông thôn; giúp làm nương, thu hoạch mùa màng.v.v… 

Qua các hoạt động cụ thể đã được các gia đình chính sách ghi nhận và đánh giá cao. Ngoài quan tâm đến đời sống của thương binh và các gia đình chính sách, trong thời gian qua Ban Thường vụ Huyện đoàn Tuần Giáo còn phối hợp với các phòng chức năng, cấp ủy, chính quyền các xã, tập trung giải quyết chính sách tồn đọng sau chiến tranh, lập hồ giải quyết chế độ cho các trường hợp con thương binh, liệt sỹ học ở các trường đại học, cao đẳng hưởng chế độ học sinh sinh viên.

Thế hệ trẻ huyện Tuần Giáo đã và đang nỗ lực ra sức thi đua, rèn đức, luyện tài để có nhiều đóng góp hơn nữa trong xây dựng quê hương Đất nước, Đây không chỉ là nhiệm vụ mà còn là trách nhiệm của thế hệ trẻ với những lớp người đi trước có công với dân, với Nước.
 

 

 

Minh Thịnh - Huy Long/Dienbientv.vn

.