Truyền lửa nhiệt huyết cho thế hệ sau

Chủ Nhật, 06/05/2018, 15:01 [GMT+7]

Điện Biên TV - Phát huy phẩm chất người lính, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, với tinh thần trách nhiệm, những năm qua, các cấp hội cựu chiến binh (CCB) trong tỉnh đẩy mạnh các hoạt động giáo dục truyền thống của quê hương, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ, giúp thế hệ trẻ hôm nay hiểu được trọng trách, vai trò là đội ngũ kế cận xứng đáng, tiếp nối và phát huy truyền thống cách mạng của cha ông.

Có dịp theo chân các thành viên trong Hội CCB xã Quài Nưa (huyện Tuần Giáo) đến các trường học trên địa bàn xã nói chuyện truyền thống, ôn lại lịch sử vẻ vang của dân tộc, không chỉ các em học sinh, ngay bản thân tôi và các thầy cô giáo ai nấy cũng đều xúc động. Những câu chuyện kể của các CCB về Chiến thắng Điện Biên Phủ, công cuộc giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước… như những thước phim sống động, khơi dậy niềm tự hào một thời hoa lửa, hào hùng của cha ông.

Ông Lò Văn Nạn, Chủ tịch Hội CCB xã Quài Nưa, cho biết: “Thế hệ trẻ bây giờ được tiếp cận với nhiều cái mới nên ít tìm hiểu về quá khứ lịch sử của dân tộc,  nếu không được giáo dục, truyền tải những mất mát đau thương trong chiến tranh, các cháu sẽ không ý thức được trách nhiệm trong việc học tập, lao động và bảo vệ Tổ quốc.

1
Đoàn viên thanh niên Chi đoàn Ngân hàng Thương mại cổ phần An Bình, chi nhánh tỉnh Điện Biên thăm hỏi, động viên, tặng quà cho Cựu thanh niên xung phong trên đại bàn TP. Điện Biên Phủ

 

Bởi thế, những câu chuyện mà chúng tôi kể không chỉ là tấm gương đấu tranh kiên trung, bất khuất, dũng cảm hy sinh của các anh hùng liệt sỹ trong các cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc mà còn có những tấm gương sáng về tình đồng chí, đồng đội, tình cảm quân, dân.

Qua lời kể của các CCB, những giá trị truyền thống lịch sử sẽ đọng lại trong suy nghĩ của lớp trẻ về niềm tự hào, kiên cường bất khuất của bao thế hệ ông cha, góp phần khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, đạo lý “uống nước nhớ nguồn” cho học sinh. Chính vì thế, hàng năm, chúng tôi thường xuyên phối hợp với tổ chức đoàn thanh niên tham gia giáo dục truyền thống cho hàng nghìn lượt học sinh, đoàn viên thanh niên”.  

Bằng nhiều hình tuyên truyền phong phú, sâu rộng của các cấp hội CCB, thế hệ trẻ trên địa bàn tỉnh đã và đang đang chứng tỏ được vai trò là đội ngũ kế cận xứng đáng, tiếp nối và phát huy truyền thống cách mạng của cha ông. Hàng năm, tuổi trẻ Điện Biên đã triển khai nhiều hoạt động, việc làm cụ thể mang ý nghĩa gia trị nhân văn sâu sắc, như: Thăm, tặng quà cho thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng, gia đình hoàn cảnh khó khăn; thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ tại các nghĩa trang; tham gia thực hiện nhiều công trình phúc lợi xã hội…

Mới đây nhất, trong tháng thanh niên 2018, với chủ đề “Tuổi trẻ Điện Biên sáng tạo xậy dựng quê hương”, các cấp bộ đoàn đã tích cực thực hiện các công trình, phần việc thanh niên, như: Phối hợp làm mới 8 cầu dân sinh; chỉnh trang, phát quang 51,9km đường giao thông; trồng mới gần 9.600 cây xanh; thực hiện gần 90 công trình thanh niên và công trình thanh niên cấp cơ sở với tổng giá trị ước tính khoảng 2 tỷ đồng. Cùng với đó, các hoạt động an sinh xã hội, phục vụ nhân dân, chăm lo cho thiếu nhi được Đoàn thanh niên các cấp tích cực triển khai, trong đó, hỗ trợ sửa chữa 15 sân trường, khu vui chơi cho thiếu nhi tại các trường học; xây dựng, giúp đỡ tu sửa 20 nhà nhân ái; tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho gần 1.700 lượt người nghèo…

Thời gian qua, Chi đoàn Ngân hàng Thương mại cổ phần An Bình, chi nhánh tỉnh Điện Biên được đánh giá là một trong những chi đoàn có nhiều hoạt động hướng về cơ sở, tích cực tham gia các chương trình an sinh xã hội, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”. Mới đây, với sự quyên góp của các đoàn viên thanh niên, nhiều phần quà đã được chuyển đến tay các cựu thanh niên xung phong, người có công với cách mạng, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Anh Nguyễn Thành Trung, Bí thư Chi đoàn, chia sẻ: Là thế hệ trẻ, chúng tôi hiểu sâu sắc trách nhiệm của mình trước quê hương, đất nước. Song song việc nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, chúng tôi đặc biệt quan tâm đến các hoạt động an sinh xã hội. Bởi vậy, chúng tôi thường xuyên tổ chức chức thăm, tặng quà cho người nghèo, gia đình chính sách... Chúng tôi mong muốn những việc làm, món quà nhỏ của mỗi đoàn viên thanh niên đơn vị sẽ góp phần làm cho cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn.

1
Cựu chiến binh xã Quài Nưa giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ tại các trường học trên địa bàn xã

 

Có thể nói, những hoạt động thiết thực và đa dạng trong công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ của hội CCB các cấp thời gian qua đã thực sự tạo động lực, góp phần nâng cao tinh thần yêu nước, yêu quê hương cho thế hệ trẻ, có tác động giáo dục tích cực đến thế hệ trẻ hôm nay.

Ông Lô Quang Thắng, Trưởng Ban Tuyên giáo (Hội CCB tỉnh), khẳng định: Công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống cho thanh thiếu niên là nhiệm vụ chính trị quan trọng được Hội CCB tỉnh đặc biệt quan tâm. Chính vì thế, Hội thường xuyên phối hợp với các cấp đoàn thanh niên tổ chức nói chuyện truyền thống, giao lưu với các nhân chứng lịch sử... nhất là vào các ngày lễ kỷ niệm, ngày lễ lớn của đất nước nhằm giáo dục cho thanh niên lòng yêu nước, tự hào dân tộc, những hiểu biết về lịch sử truyền thống cách mạng của quê hương.

Cùng với đó, Hội tiếp tục thực hiện có hiệu quả chương trình phối hợp với Tỉnh đoàn về tăng cường bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp, xung kích xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đặc biệt, trong năm 2018, Hội đã lên kế hoạch, trực tiếp tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho tuổi trẻ 2 huyện: Nậm Pồ và Điện Biên Đông.

 

 

CTV - Văn Quyết

.