Homestay A Chu và quyết tâm xóa nghèo của chàng trai người Mông

Thứ Ba, 01/05/2018, 15:40 [GMT+7]

 Không cam chịu đói nghèo, Tráng A Chu, một chàng trai người dân tộc Mông đã quyết định đầu tư vào lĩnh vực du lịch, hình thành khu lưu trú độc đáo.
 
Nghe bạn bè giới thiệu, 2 ngày nghỉ cuối tuần vừa qua, gia đình chị Nguyễn Thị Thu, ở Hà Nội đã lựa chọn homestay A Chu tại bản Hua Tạt, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La là nơi lưu trú trong chuyến tham quan cao nguyên Mộc Châu.

Nét văn hóa truyền thống của homestay A Chu là cảnh quan yên bình của những vườn mận, vườn đào xen lẫn trong  thung lũng hoa cỏ  xanh mướt, sự hồn hậu mến khách của những người dân bản địa… Những điều này khiến gia đình chị Thu rất hài lòng: “Homestay A Chu thu hút du khách bởi sự yên bình, gần gũi với thiên nhiên. Đến đây còn được trải nghiệm, thăm thú bản làng vùng cao, tìm hiểu văn hóa dân tộc".
 

1
A Chu vừa là ông chủ vừa là diễn viên.


Tốt nghiệp Cao đẳng Công nghệ thực phẩm, ĐH Bách khoa Hà Nội, tiếp tục học liên thông đại học, sau đó về đi làm thuê cho một vài nhà hàng ở địa phương, cuộc sống của Tráng A Chu vẫn bấp bênh, chưa ổn định, phải dựa vào nương rẫy là chính.

Nhận thấy hướng phát triển của du lịch của Mộc Châu, Vân Hồ, ngay khi huyện Vân Hồ thành lập, anh và vợ bắt đầu mở hàng chế biến các món ăn dân tộc phục vụ du khách ngay tại nhà mình.

Trước việc khách xa cất công đến thưởng thức món ăn, muốn ngủ nghỉ lại không có chỗ, cuối năm 2014 anh lại bàn với vợ mạnh dạn vay quỹ tín dụng nông trường Mộc Châu và anh em, bạn bè hơn 400 triệu đồng đầu tư khu nhà nghỉ cộng đồng theo truyền thống của dân tộc Mông và dân tộc Thái cách tân, mái lợp cọ, công trình phụ tiện nghi, chăn đệm sạch sẽ, khuôn viên thơ mộng gần gũi thiên nhiên, có nơi tổ chức hoạt động văn hóa bản để khách đến nghỉ tại đây được thưởng thức văn hóa dân tộc.
 

1
2 vợ chồng A Chu biểu diễn văn nghệ phục vụ du khách tại homestay gia đình.


Sau 1 năm trả hết nợ, có thêm ít vốn, A Chu  tập trung nâng cao chất lượng phục vụ. May mắn, cơ sở lưu trú của A Chu đã được Công ty Du lịch dựa vào cộng đồng Hà Nội lên khảo sát, giúp đỡ kết nối với hơn 50 công ty du lịch lữ hành thường xuyên đưa khách du lịch tới nghỉ; đồng thời tập huấn miễn phí cách bài trí phòng ngủ, nấu các món ăn phục vụ khách ta, khách Tây, cách hướng dẫn giới thiệu du khách… nâng dần chất lượng phục vụ của homestay này.
Vợ chồng A Chu và nam nữ thanh niên trong bản cũng là các diễn viên, hướng dẫn viên không chuyên, sẵn sàng phục vụ du khách.
Tráng Thị Dụ, một người dân ở bản Hua Tạt giờ đã trở thành một trong 4 nhân viên phục vụ chính ở homestay A Chu  cho biết, từ khi có khu nghỉ này, kể cả khi nông nhàn, chị và các lao động khác vẫn có việc làm, thu nhập đều từ việc nấu nướng phục vụ khách du lịch, kết hợp hướng dẫn, giới thiệu văn hóa, phong tục, tập quán của dân tộc khi khách tới tham quan bản.

Với giá cả hợp lý, kèm miễn phí bữa sáng với đủ các món ăn tự chọn, bình quân mỗi tháng homestay A Chu thu hút khoảng 180 - 200 lượt khách tới thăm, nghỉ, tham gia các hoạt động trải nghiệm cộng đồng.

Riêng các ngày nghỉ lễ, khu homestay của anh luôn kín phòng. Năm ngoái, homestay đón gần 1.600 lượt khách, chưa kể số khách tới đặt ăn mà không nghỉ lại và số khách A Chu chia sẻ với 4 homestay của bà con trong bản làm theo mô hình của anh.

Anh A Chu chia sẻ: "Mình làm thành công thì cần phải chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm cùng bà con. Bà con ở bản phải cùng nhau đoàn kết để nâng cao chất lượng các homestay để thu hút du khách đến đông hơn nữa. Gia đình tôi sẽ chuyên sâu vào phòng riêng, phòng cao cấp hơn và sẽ chia cho cộng đồng những khách đoàn đông".

Nơi thung lũng Hua Tạt, Vân Hồ, chàng trai người Mông Tráng A Chu đang cùng bà con dân bản đoàn kết quyết vượt đói nghèo từ làm du lịch. Thành công bước đầu của các homestay này cũng góp phần giới thiệu thêm điểm đến trong hành trình du lịch trên cao nguyên Mộc Châu, Vân Hồ của du khách./.

 

 

Theo VOV

.