T.P Điện Biên có gần 700 người nghiện ma túy

Thứ Ba, 22/05/2018, 15:16 [GMT+7]

Điện Biên TV- Thời gian qua tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn T.P Điện Biên Phủ đã dần được kiềm chế, không phát hiện điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy, số vụ phạm pháp và số đối tượng phạm tội về ma túy giảm. Đối tượng phạm tội chủ yếu là người nghiện ma túy, có tiền án, tiền sự, hành vi chủ yếu là bán, tàng trữ, chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy.

Theo số liệu thống kê của Công an T.P Điện Biên Phủ, tính đến thời điểm hiện tại, tổng số người nghiện ma túy trên địa bàn thành phố là gần 700 người và có hơn 400 người nghiện ma túy đang điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone.

1
Người nghiện ma túy đang điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone tại cơ sở điều trị Phường Noong Bua, T.P Điện Biên Phủ.

 

Trong đó, phần lớn người nghiện ma túy là dân tộc Kinh chiếm gần 78%, dân tộc Thái chiếm hơn 16% và chủ yếu là nam giới, nữ giới chỉ chiếm khoảng 0.7%. Đa phần người nghiện ma túy không có việc làm hoặc có việc làm nhưng không ổn định, lao động ở những ngành nghề có thu nhập thấp, đời sống khó khăn, không có tiền dẫn đến thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật như: trộm cắp tài sản, bán lẻ ma túy để có tiền mua ma túy phục vụ cho nhu cầu sử dụng của cá nhân.

Tại buổi tập huấn về công tác, phòng chống ma túy năm 2018, Thượng úy Nguyễn Thái Quỳnh- cán bộ đội ma túy, Công an thành phố Điện Biên Phủ cho biết: “ma túy là bất kỳ một dạng nào, khi đi vào cơ thể làm thay đổi trạng thái ý thức như là kết quả tác động của chất đó lên hoạt động của não. Là các chất bao gồm nhựa thuốc phiện, nhựa cần sa, cao coca, lá, hoa, quả cây cần sa, lá cây coca, quả thuốc phiện khô, quả thuốc phiện tơi, heroine, cocain, methamphetamine, amphetamine, MDMA hoặc XLR-11, các chất ma túy khác ở thể lỏng hay thể rắn”.

Các đối tượng nghiện ma túy phần lớn là thanh, thiếu niên những người có độ tuổi từ 15 trở lên và chủ yếu có 2 nguyên nhân dẫn đến nghiện ma túy đó là chủ quan và khách quan. Trong đó nguyên nhân chủ quan là do bị dụ dỗ, lôi kéo dùng thử ma túy, thiếu hiểu biết về tác hại của ma túy, muốn thỏa mãn tính hiếu kỳ, tò mò và thích thể hiện bản thân, tâm lý đua đòi, lối sống buông thả thích hưởng thụ, gia đình xảy ra mâu thuẫn hoặc hoàn cảnh kinh tế khó khăn… dẫn đến buồn chán cô đơn không làm chủ được bản thân nên đã chủ động tìm đến với ma túy.

Nguyên nhân khách quan do ảnh hưởng của mặt trái cơ chế thị trường tác động vào lối sống của giới trẻ; sự du nhập của lối sống thực dụng, văn hóa độc hại từ nước ngoài vào nước ta; một bộ phận các gia đình còn thiếu quan tâm đến con em trong gia đình, đặc biệt là các cháu ở độ tuổi thanh, thiếu niên; công tác quản lý địa bàn, phòng chống ma túy ở một số địa phương tính hiệu quả còn chưa cao và sự phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể trong tuyên truyền, giáo dục phòng chống ma túy ở một số địa phương chưa thực sự hiệu quả.

Qua công tác phát hiện, bắt giữ và điều tra các vụ án về ma túy cho thấy, loại ma túy mà các đối tượng bán lẻ trên địa bàn chủ yếu là ma túy tổng hợp hồng phiến và heroin (một loại ma túy được tinh chế từ thuốc phiện nhưng mạnh gấp 100 lần thuốc phiện và gây nghiện rất nhanh, đây là loại ma túy sử dụng phổ biến hiện nay rất độc hại và gây nhiều tác hại cho người sử dụng, trước hết là tổn thương ở hệ thần kinh trung ương, sau đó là hệ tuần hoàn, hô hấp…)

Để làm tốt công tác phòng, chống ma túy tại địa phương các cấp ủy Ðảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể từ thành phố đến phường, xã, các cơ quan, đơn vị cần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc trong tình hình mới; đổi mới nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục, pháp luật; tiếp tục vận động nhân dân lắp đặt camera an ninh để phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm, tố giác tội phạm ma túy. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tác hại của ma túy, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy với nhiều hình thức, ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân, nhất là độ tuổi thanh, thiếu niên.

Chủ động phòng ngừa, nêu cao trách nhiệm của người dân trong việc phát hiện, tố giác tội phạm và quản lý giáo dục người thân không phạm tội; tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác chuyển giao địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự. Kịp thời động viên, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống tội phạm ma túy./.
                                                                                                 

 

 

Thúy Hằng

.