Xã Mường Lói huyện Điện Biên

Tình trạng thả rông gia súc vẫn còn phổ biến

Thứ Tư, 03/01/2018, 08:14 [GMT+7]

Điện Biên TV- Chăn nuôi là hoạt động có ảnh hưởng trực tiếp đến công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, mặc dù công tác tuyên truyền, vận động đã được cấp ủy, chính quyền địa phương tích cực triển khai, thực hiện. Tuy nhiên, thói quen chăn nuôi gia súc theo hình thức thả rông vẫn còn phổ biến ở các bản trên địa bàn xã Mường Lói, huyện Điện Biên.

1
Tình trạng thả rông gia súc vẫn còn phổ biến ở xã Mường Lói huyện Điện Biên

 

Mường Lói là xã vùng cao, biên giới có hơn 400 hộ dân với 4 dân tộc: Lào, Thái, Khơ Mú và Mông sinh sống tại 9 bản, phần lớn bà con ở đây đều gắn liền với núi rừng từ việc phá rừng làm nương rẫy đến tập quán thả rông gia súc vào rừng.

Hiện nay, toàn xã có 870 con trâu, hơn 900 con bò, 100% hộ dân đều thả rông gia súc và 100% tỷ lệ số gia súc đang được thả rông theo vùng. Việc đảm bảo vệ sinh môi trường là một tiêu chí mà cấp ủy chính quyền xã Mường Lói chưa thể thực hiện được trong quá trình xây dựng nông thôn mới.

Anh Lò Văn Xiêng- Chủ tịch UBND xã Mường Lói, huyện Điện Biên cho biết: Vệc thả rông gia súc, nhất là đối với đàn trâu và bò đã gây mất vệ sinh môi trường tại các thôn bản. Cùng với đó việc chăn nuôi thả rông còn khiến bà con khó kiểm soát số lượng đàn và theo dõi quá trình phát triển của đàn gia súc, nhất là kiểm soát tình hình dịch bệnh như: than, tụ huyết trùng.... Mặt khác việc chăn nuôi theo hình thức thả rông vật nuôi có nguy cơ mắc bệnh cao hơn là nuôi nhốt.

Tuy nhiên, ở phần lớn các bản trên địa bàn xã người dân vẫn còn thói quen thả rông tự do ra môi trường, nên gia súc, gia cầm đào bới, phóng uế trên các lối đi, gầm nhà sàn, trong sân, ngoài vườn, tạo nên những vũng lầy, vào mùa mưa bốc mùi hôi thối nồng nặc, mùa khô thu hút lũ ruồi, nhặng đến sinh sôi nảy nở. Đây là môi trường thuận lợi cho các mầm dịch bệnh trú ngụ và chờ thời cơ bùng phát  các dịch bệnh tiêu chảy, sốt xuất huyết… đe dọa đến sức khỏe không chỉ của gia súc mà của chính người dân.

muong loi copy.jpg
Người dân bản Tin tốc, xã Mường Lói vẫn giữ thói quen thả rông gia súc, nên khó kiểm soát số lượng đàn và theo dõi quá trình phát triển, nhất là kiểm soát tình hình dịch bệnh

 

Bên cạnh đó, ý thức trong dọn dẹp vệ sinh môi trường của người dân vẫn còn hạn chế  đã gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Mặc dù cấp ủy chính quyền địa phương đã chú trọng công tác tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức của người dân, song tình trạng thả rông gia súc vẫn không được cải thiện.

Để thay đổi nhận thức đến hành động của người dân và giảm dần tình trạng thả rông gia súc, gia cầm ở Mường Lói cần phải có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị ở cơ sở. Đồng thời nên vận dụng các hình thức tuyên truyền đa dạng, thiết thực, gắn tiêu chí vệ sinh môi trường vào quy ước, hương ước để thực hiện; giao nhiệm vụ cho đoàn viên thanh niên, cán bộ đảng viên, già làng, trưởng bản phải gương mẫu để người dân học tập, làm theo. Đồng thời, hướng dẫn nhân dân cách làm chuồng trại nuôi nhốt tập trung để phòng chống dịch bệnh.
                                                                                               

 

Thúy Hằng

.