Điện Biên

Có hơn 3.600 người cao tuổi đạt danh hiệu làm kinh tế giỏi các cấp

Thứ Hai, 16/10/2017, 18:39 [GMT+7]

Điện Biên TV – Người cao tuổi Làm kinh tế giỏi là một thực tiễn khách quan thể hiện ý chí và nguyện vọng thiết tha của Người cao tuổi, không cam chịu đói nghèo, vươn lên làm giầu cho chính mình, cho con cháu, cho cộng đồng.

Cùng với khí thế chung của toàn tỉnh, từ Hội nghị Biểu dương Người cao tuổi làm kinh tế giỏi toàn tỉnh lần thứ nhất (năm 2008) đến nay người cao tuổi trong toàn tỉnh đã có nhiều đóng góp trên các lĩnh vực ổn định chính trị, an ninh quốc phòng, phát triển kinh tế xã hội, văn hóa và đời sống.

Các cụ là những người dám nghĩ, dám làm, sáng tạo trong lao động, sản xuất kinh doanh. Các cụ còn là những tấm gương mẫu mực trong cuộc sống, có ảnh hưởng lớn trong gia đình, cộng đồng và xã hội. Tính đến nay toàn tỉnh Điện Biên có 37.00 người cao tuổi, có trên 16.000 người cao tuổi đang tham gia lao động sản xuất, trong đó có hơn 3.600 cụ đạt danh hiệu làm kinh tế giỏi các cấp (tăng hơn 4 lần so với năm 2008)

1
Toàn tỉnh có hơn 3.600 người cao tuổi đạt danh hiệu làm kinh tế giỏi các cấp. ảnh - ông Lò Văn Hặc, bản Noong Nhai 2 ( Xã Thanh Xương, huyện Điện Biên) là gương điển hình Người cao tuổi làm kinh tế giỏi của Tỉnh Điện Biên

 

Trong các phong trào “Nêu gương sáng góp phần xóa đói giảm nghèo, làm giầu chính đáng” của Người cao tuổi tỉnh Điện Biên đã xuất hiện những tấm gương điển hình tiêu biểu trong các mô hình phát triển kinh tế theo mô hình trang trại.

Những Tấm gương điển hình phát triển kinh tế đã áp dụng tiến bộ khoa học để chuyển đổi cây trồng vật nuôi, phát triển sản xuất phù hợp với lợi thế từng địa phương và vùng sinh thái, tạo việc làm, góp phần xóa đói giảm nghèo, thực sự có tác động tích cực vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn, tiêu biểu như: Ông Nguyễn Xuân Hòa 68 tuổi dân tộc kinh ở Đội 14 xã Thanh An làm kinh tế theo mô hình trang trại thu nhập hàng năm 800 triệu đồng, tạo việc làm cho 20 lao động tại địa phương.

Ông Lò văn Túi 70 tuổi, dân tộc Thái ở bản Ngúa xã Quài Tở với mô hình VACR thu nhập hàng năm 500 triệu đồng, năm 2017 ông còn cho 03 hộ nghèo vay, mỗ hộ 7 triệu đồng (không lấy lãi) để phát triển kinh tế.

Ông Cà Văn Định 62 tuổi dân tộc Thái, ở bản Lập, thị trấn Tuần Giáo với mô hình VACR. Ông đã trồng chăm sóc và bảo vệ 10 ha rừng đạt hiệu quả cao, thu nhập hàng năm hơn 500 triệu đồng. Gia đình ông vẫn duy trì có 4 thế hệ cùng chung sống và cùng nhau làm kinh tế gia đình

Ông Sùng A Cháng 62 tuổi, dân tộc Mông ở bản Mận San xã Mường Nhé với mô hình VAC, có thu nhập hàng năm 700 triệu đồng và tạo việc làm cho 11 lao động trong xã...

Gia đình ông Lù Văn Muôn, 72 tuổi, Hội viên Hội Người cao tuổi xã Ẳng Tở huyện Mường Ảng với mô hình trồng cây Ca phê với 4,5ha cà phê, hàng năm cho thu nhập gần 100 triệu đồng.

1
Thăm mô hình trồng cà phê của gia đình ông Lù Văn Muôn - xã Ẳng Tở huyện Mường Ảng tỉnh Điện Biên

 

Bên cạnh các mô hình phát triển kinh tế theo mô hình trang trại. xuất hiện nhiều mô hình người cao tuổi phát triển ngành kinh doanh dịch vụ và các lĩnh vực khác, phát triển kinh tế theo mô hình sản xuất công nghiệp, thủ công nghiệp ở khắp các huyện thị trong tỉnh

Từ phong trào “Nêu gương sáng xóa đói giảm nghèo, làm giầu chính đáng” của người cao tuổi trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã xuất hiện những mô hình sản xuất tiên tiến, những kinh nghiệm và giải pháp sản xuất kinh doanh có hiệu quả, đã minh chứng cho các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước đối với đồng bào vùng cao ngày càng đi vào cuộc sống, đồng thời thực hiện tốt Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi Việt Nam giai đoạn 2012- 2020.

Phong trào Người cao tuổi làm kinh tế giỏi phát triển mạnh về bề rộng, từng bước đi vào chiều sâu đã thật sự lan tỏa trên nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, đang ngày càng lôi cuốn hàng ngàn người cao tuổi tham gia vào phong trào “Nêu gương sáng, xóa đói giảm nghèo, làm giầu chính đáng” trên từng địa bàn toàn tỉnh, và xã hội càng thấy rõ hơn tiềm năng, vai trò của người cao tuổi trong phát triển kinh tế xây dựng cuộc sống ấm no hạnh phúc

Đồng thời hưởng ứng phong trào thi đua trọng tâm của tỉnh “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới đô thị văn minh”. Đây là dịp tốt để các cấp Hội và hội viên Người cao tuổi tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng”, phát huy trí tuệ, kinh nghiệm quý và phẩm chất tốt đẹp và vai trò của Người cao tuổi trong sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của đất nước./.

 

Hương Trà

.