Điện Biên xử lý 376 vụ vi phạm các quy định về bảo vệ rừng

Thứ Bảy, 14/10/2017, 18:40 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng ngày 14/10, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã tổ chức Hội nghị trực truyến do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì với các địa phương bàn về thực trạng, giải pháp, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý, bảo vệ rừng và các giải pháp pháp thực hiện trong thời gian tới.

Tham dự tại điểm cầu tỉnh Điện Biên có đồng chí Mùa A Sơn -Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí thành viên Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu phát triển Lâm nghiệp bền vững tỉnh Điện Biên và lãnh đạo UBND các huyện, thị, thành phố.

Toàn cảnh Hội nghị trực tuyến
Toàn cảnh Hội nghị trực tuyến "Tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng và các giải pháp thực hiện trong thời gian tới" tại tỉnh Điện Biên.

Tại cuộc họp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã báo cáo kết quả công tác bảo vệ rừng trong 9 tháng đầu năm 2017 và những vướng mắc, khó khăn cần tháo gỡ cụ thể như: đã phát hiện gần 13.180 vụ vi phạm các quy định của Nhà nước về bảo vệ và phát triển rừng, (giảm 21%), diện tích rừng bị thiệt hại 1.257 ha (giảm 71%) so với cùng kỳ năm 2016; đã xử lý vi phạm hành chính 10.985 vụ, xử lý hành sự 263 vụ.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm túc việc đóng cửa rừng tự nhiên với các giải pháp đồng bộ: chấm dứt khai thác gỗ rừng tự nhiên, kiểm soát chặt chẽ chuyển mục đích sử dụng rừng tự nhiên hiện có sang mục đích khác; các dự án đã chuyển mục đích sử dụng rừng phải khẩn trương hoàn thành trách nhiệm trồng rừng thay thế, không chuyển mục đích sử dụng rừng ven biển, rừng ngập mặn; chống chặt phá rừng trái pháp luật có hiệu quả, từng bước khôi phục, phát triển diện tích, chất lượng rừng nhất là rừng phòng hộ đầu nguồn, ven biển.

Mục tiêu cụ thể phấn đấu đến năm 2020 tốc độ tăng giá trị sản xuất lâm nghiệp bình quân năm đạt từ 5,5 đến 6,0%; tỷ lệ che phủ rừng đạt 42%, diện tích rừng các loại đạt 14,4 triệu ha; nâng cao năng suất rừng trồng lên 20m3/ha/năm; giá trị xuất khẩu đồ gỗ và lâm sản đạt từ 8,0 đến 8,5 tỷ USD. Duy trì ổn định 25 triệu việc làm, tăng thu nhập, góp phần xóa đói giảm nghèo, cải thiện sinh kế cho người làm nghề rừng.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Mùa A Sơn -Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên cho biết: Trong 9 tháng đầu năm 2017, trên địa bàn tỉnh phát hiện 512 vụ và xử lý 376 vụ. Trong đó: phá rừng, lấn chiếm rừng trái pháp luật là 229 vụ, diện tích bị phá 194 ha; vi phạm các quy định của Nhà nước về mua bán, vận chuyển lâm sản trái pháp luật là 156 vụ, đã xử lý tịch thu 127,7m3 gỗ các loại. Tổng số tiền thu nộp ngân sách Nhà nước 2.540.000 đồng.

Trong thời gian tới, tỉnh Điện Biên tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức, trách nhiệm của cán bộ, cộng đồng dân cư, hộ gia đình và mọi người dân đối với công tác bảo vệ và phát triển rừng; thấy rõ được vai trò đặc biệt quan trọng của rừng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường sinh thái và hạn chế ảnh hưởng tiểu cực của biến đổi khí hậu. Đồng thời kiến nghị với Bộ, ngành trung ương cho phép hòa đồng nguồn thu dịch vụ môi trường rừng của lưu vực sông để chi trả chung cho tất cả các diện tích có rừng trên phạm vi toàn tỉnh Điện Biên. Do hiện nay lưu vực sông Đà, mỗi ha được chi trả dịch vụ môi trường rừng từ 500.000 đến 700.000đồng/năm, trong khi các lưu vực sông Mã chỉ có 6.000đồng/ha/năm nên người dân có sự so sánh, thắc mắc khi thanh toán tiền dịch vụ môi trường rừng.

 


Lường Hương

.