Điện Biên

Phòng ngừa, ngăn chặn các hoạt động lợi dụng từ thiện để trục lợi

Thứ Bảy, 02/09/2017, 08:24 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thời gian vừa qua, trên địa bàn tỉnh Điện Biên xuất hiện tình trạng một số doanh nghiệp trên địa bàn có dấu hiệu lợi dụng danh nghĩa từ thiện để trục lợi cá nhân, gây bức xúc trong nhân dân, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự ở cơ sở.

Một số doanh nghiệp đã liên hệ với các cơ quan, ban ngành của tỉnh xin giấy giới thiệu, công văn xuống các huyện, thị xã, thành phố để triển khai chương trình tài trợ miến phí làm Sổ Kỷ yếu, Sổ vàng truyền thống, Sổ truyền thống gia đình văn hóa cho hội viên Hội cựu chiến binh, Hội Cựu thanh niên xung phong, Hội phụ nữ, Hộ gia đình văn hóa.. Tuy nhiên khi triển khai ở cơ sở, ngoài việc chụp ảnh làm kỷ yếu, các doanh nghiệp này đã tìm các vận động, thu hút số lượng lớn hội viên, người dân chụp ảnh, phục chế ảnh cũ để thu tiền giá cao (gấp 4-5 lần so với giá thị trường). Đến nay, hành vi này đã được đã triển khai thực hiện tại thành phố Điện Biên Phủ, huyện Mường Ảng, Tuần Giao, Tủa Chùa, huyện Điện Biên và Điện Biên Đông.

1

Các hoạt động lợi dụng từ thiện để trục lợi gây bức xúc trong quần chúng nhân dân,  tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự ở cơ sở (ảnh KT).


Mặc dù theo quy định của pháp luật thì đây không phải là hành vi kinh doanh trái phép, dịch vụ này không nằm trong danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá mà là giao dịch dân sự, có sự trao đổi, thỏa thuận, đồng ý của cá nhân hội viên, không có cơ sở để xử lý vi phạm. Tuy nhiên điều này sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người dân , gây ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan, tổ chức, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân,  tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự ở cơ sở.

Trước tình hình trên, Công an tỉnh Điện Biên đã đề nghị các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh , UBND các huyện, thị xã, thành phố quan tâm, phối hợp triển khai thực hiện một số nội dung: Trong quá trình tiếp nhận tài trợ cần xem xét, làm rõ mục đích tài trợ, các nội dung, hoạt động triển khai cụ thể của các tổ chức, cá nhân; Các cơ quan chức năng phối hợp tuyên truyền, nâng cao hiểu biết, ý thức cảnh giác cho cán bộ, hội viên và nhân dân không để bị lôi kéo tham gia, tìm hiểu tham khảo giá các dịch vụ, hàng hóa cùng loại trên địa bàn, tránh để các đối tượng xấu lợi dụng, ép giá; Tăng cường kiểm tra giám sát nhằm kịp thời phát hiện các vi phạm, có biện pháp đấu tranh xử lý nghiêm, phòng ngừa các hoạt động gây mất an ninh trật tự trên địa bàn./.
 

 

Minh Trang

.