Điện Biên

Hội đồng Dân tộc Quốc hội giám sát tại huyện Mường Chà

Thứ Sáu, 25/08/2017, 15:08 [GMT+7]

Điện Biên TV - Tiếp tục chương trình giám sát chuyên đề của Hội đồng Dân tộc Quốc hội về "tình hình, kết quả thực hiện chính sách pháp luật về giao đất, giao rừng cho cộng đồng dân cư và hộ gia đình vùng dân tộc thiểu số, miền núi giai đoạn 2006 - 2016" do đồng chí Nguyễn Lâm Thành, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại xã Sa Lông, huyện Mường Chà tỉnh Điện Biên.

1
Đồng chí Nguyễn Lâm Thành, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại xã Sa Lông, huyện Mường Chà tỉnh Điện Biên

 

Theo báo cáo của UBND huyện Mường Chà, toàn huyện đã có 12/12 xã, thị trấn được Nhà nước giao đất, giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) lâm nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân với 3.627 Giấy chứng nhận, tổng diện tích 29.927ha. Tuy nhiên, qua rà soát dù đã được cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp nhưng chủ rừng không xác định được vị trí, ranh giới đất và diện tích rừng được giao ngoài thực địa; sự biến động về hình thể thửa đất, vị trí, diện tích sử dụng đất, trạng thái rừng... dẫn đến việc quản lý, bảo vệ, sử dụng không hiệu quả, khônng đúng mục đích giao. Đến thời điểm này, đơn vị chức năng đã thu hồi được 1.987/3.627 Giấy chứng nhận.

Hiện nay, Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Mường Chà đã được UBND tỉnh giao đất, giao rừng, cấp GCNQSDĐ, bàn giao trên thực địa với tổng diện tích 5.470ha trên địa bàn 2 xã: Mường Tùng và Huổi Lèng, trong đó: đất có rừng 2.420ha; đất không có rừng 3.049ha. Về công tác giao cho cộng đồng, hộ gia đình, nhóm hộ, khối lượng diện tích đất lâm nghiệp có rừng đã được điều tra, khoanh vẽ và được thu kết quả giao đất, giao rừng là 12/12 xã, thị trấn với 110 cộng đồng bản, tổ dân phố, 12 hộ gia đình, cá nhân và 3 nhóm hộ; UBND huyện đã ban hành Quyết định giao đất, giao rừng cho 12/12 xã, thị trấn với tổng diện tích 35.977ha.

Làm việc với UBND xã Sa Lông, theo kết quả tổ chức thực hiện chính sách pháp luật về giao đất, giao rừng cho cộng đồng dân cư, hộ gia đình trên địa bàn xã, trong giai đoạn 2006 - 2016, cộng đồng dân cư đã được giao tổng cộng 2.121ha, với 8 cộng đồng, thôn bản; 4 hộ, với diện tích cấp GCNQSDĐ 17,22ha. Tuy nhiên, theo đánh giá của địa phương, cộng đồng dân cư và hộ gia đình hiện vẫn chưa nhìn nhận và tiếp cận đầy đủ quyền tham gia quản lý, sử dụng, bảo vệ và phát triển rừng.

 

 

Duy Hải

.