Điện Biên

Cần sớm di dời 9 hộ dân ở xã Na Son ra khỏi vùng nguy cơ sạt lở

Thứ Tư, 23/08/2017, 15:30 [GMT+7]

Điện Biên TV - Mặc dù biết là rất nguy hiểm, sạt lở đất, lũ quét có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong mùa mưa, nhưng không có tiền, không có quỹ đất để di chuyển, nên  9 hộ dân ở xã Na Son huyện Điện Biên Đông không thể di dời đến địa điểm khác an toàn. Nguy cơ sạt lở, lũ quét luôn rình rập.

Là hộ gia đình nằm dưới chân dốc, phía trên đồi ngay đằng sau nhà có vết nứt tụt sâu gần 2 m, nếu mưa lớn kéo dài, nước ngấm từ khe nứt sẽ gây sạt đất với khối lượng lớn. Thế nhưng với nhiều lý do khác nhau, cho đến nay gia đình anh Lường Văn Sang, ở bản Na Phát A xã Na Son vẫn chưa di dời nhà ở đến nơi an toàn. Chia sẻ với chúng tôi anh cho biết:
"Gia đình tôi cũng được xã đến tuyên truyền bảo chuyển nhà đi chỗ khác ở, nhưng không có đất, nếu như có đất ở thì tôi cũng sẽ chuyển đến chỗ khác ở an toàn hơn."

1
Anh Lường Văn Sang, ở bản Na Phát A xã Na Son bên căn hộ của mình

 

Theo Ban phòng chống lụt bão xã Na Son, hiện nay trên địa bàn xã có 9 hộ gia đình đang nằm trong vùng nguy cơ sạt lở đất đá, lũ quét cao. Để đảm bảo an toàn cho 9 hộ dân này, ngay từ đầu mùa mưa xã đã đến trực tiếp vận động từng hộ di chuyển nhà ra khỏi vùng nguy hiểm và huyện Điện Biên Đông cũng đã hỗ trợ cho mỗi hộ 20 triệu đồng để chuyển nhà, thế nhưng cho đến nay 9 hộ gia đình trên vẫn chưa di dời.

Ông Lò Văn Thiện, Chủ tịch UBND xã Na Son huyện Điện Biên Đông cho biết: "Hiện nay xã na Son còn 9 hộ gia đình có nguy cơ sạt lở cao, trong khi đảng uỷ, chính quyền xã Na Son cũng vận động những hộ ven suối di chuyển đến nơi an toàn, nhưng mà ý thức của bà con cứ bảo là không có đất ở, không có nơi ở mới bà con cứ cố tình không di chuyển."

Theo thống kê của Ban phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn của huyện Điện Biên Đông, hiện nay trên địa bàn huyện còn 21 nhà cần phải di dời khẩn cấp ra khỏi vùng sạt lở, lũ quét, trong đó có 9 hộ ở xã Na Son. Hiện nay, đang cao điểm mùa mưa lũ, do đó việc di dời các hộ dân trên địa bàn huyện Điện Biên Đông đang sinh sống trong vùng nguy cơ sạt lở đất, đá, lũ ống lũ quét đến nơi an toàn là việc làm cấp bách cần được các cấp, các ngành chức năng đặc biệt quan tâm./.

 

Duy Sinh – Chí Công
 

.