Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tỉnh Điện Biên

Ươm mầm tài năng trẻ

Thứ Sáu, 07/07/2017, 07:08 [GMT+7]

Điện Biên TV - Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tỉnh Điện Biên là sân chơi trí tuệ được Sở Khoa học và Công nghệ, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật tỉnh, Sở Giáo dục - Đào tạo và Tỉnh đoàn triển khai cho các em thanh thiếu niên, nhi đồng từ 6 đến 19 tuổi trên địa bàn tỉnh. Qua Cuộc thi, nhiều ý tưởng độc đáo của các em được cụ thể hóa, nhiều sản phẩm đạt giải cao tạo động lực cho các em phấn đấu trên con đường học tập, nghiên cứu sau này.

d
Mô hình "Quạt đa năng" của 2 em: Ma Văn Hùng và Đào Minh Anh, Trường THCS Thị trấn Tủa Chùa (huyện Tủa Chùa).

Với mục đích khơi dậy niềm đam mê sáng tạo trong lứa tuổi thanh thiếu niên, nhi đồng, từ đó tìm kiếm và phát hiện những ý tưởng, sáng kiến, khuyến khích các em áp dụng vào đời sống sinh hoạt, học tập. Vì vậy, Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tỉnh Điện Biên lần thứ I, năm học 2016 - 2017 ra đời được xem là “sân chơi” bổ ích cho các em có niềm đam mê nghiên cứu khoa học trên địa bàn toàn tỉnh.

Sau 3 tháng triển khai, Ban Tổ chức đã nhận được 116 sản phẩm của 10 huyện, thị, thành phố tham dự cuộc thi cấp tỉnh; trong đó có sản phẩm, mô hình của 70 trường trung học cơ sở và 27 trường tiểu học. Sau khi thẩm định hồ sơ dự thi có 97 sản phẩm đủ điều kiện tham gia cuộc thi cấp tỉnh được sắp xếp ở 5 lĩnh vực gồm: Lĩnh vực bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế có 18 sản phẩm; 29 sản phẩm lĩnh vực thân thiện với môi trường; 27 sản phẩm lĩnh vực dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em; 20 sản phẩm lĩnh vực đồ dùng dành cho học tập và 3 sản phẩm lĩnh vực phần mềm tin học. Mặc dù mới lần đầu tiên phát động và tổ chức trên địa bàn tỉnh nhưng cuộc thi đã thu hút được nhiều học sinh, thanh thiếu niên và nhi đồng tham gia, đem đến nhiều sản phẩm có chất lượng, có khả năng áp dụng vào thực tiễn cuộc sống.

Điển hình như mô hình “Quạt đa năng” của các em Ma Văn Hùng và Đào Minh Anh, cùng là học sinh Trường THCS Thị trấn Tủa Chùa (huyện Tủa Chùa). Xuất phát từ ý tưởng là nơi các em sinh sống nhiều gia đình kinh tế còn khó khăn, nên chưa có điều kiện để sắm những đồ dùng sinh hoạt; đặc biệt là vào mùa nắng nóng, các bạn hầu như chưa có quạt điện. Ý tưởng này đã giúp các em giành giải nhất trong Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tỉnh Điện Biên lần thứ I. Em Ma Văn Hùng chia sẻ: Để có sản phẩm tham gia dự thi và đạt giải nhất, em và bạn Minh Anh đã dành nhiều thời gian cho việc sáng chế, hoàn thiện sản phẩm. Sự quan tâm, động viên của nhà trường, gia đình và bạn bè đã tạo động lực giúp chúng em sáng tạo sản phẩm và đạt được kết quả như hôm nay. Thông qua cuộc thi này, chúng em có thể phát huy được tinh thần sáng tạo và có cơ hội vận dụng các kiến thức được học trong nhà trường vào trong thực tiễn cuộc sống. Cuộc thi còn tạo điều kiện để chúng em được giao lưu, học hỏi và rèn luyện kỹ năng thuyết trình, hình thành sự tự tin, mạnh dạn khi nói trước đám đông nên em nhận thấy cuộc thi này rất ý nghĩa mà còn phù hợp với khả năng của lứa tuổi thanh thiếu niên, nhi đồng như chúng em.

Đồng giải nhất với sản phẩm "Quạt đa năng" là mô hình Xe quét rác kéo bằng tay của em Tòng Bun Ly, Trường THPT thành phố Điện Biên Phủ. Em Tòng Bun Ly chia sẻ: Thực ra lúc đầu em chưa có ý tưởng sáng tạo về xe quét rác. Tuy nhiên, qua quan sát nhận thấy mẹ, bà làm công việc quét dọn rất vất vả; thấy các cô, chú, bác lao công dọn dẹp mất rất nhiều thời gian, công sức nên em đã nảy ra ý tưởng sáng tạo ra xe quét kéo bằng tay. Với mục đích thiết thực đó, em mong muốn sản phẩm của mình sẽ được hoàn thiện hơn và có thể ứng dụng phổ biến, rộng rãi để giảm thiểu công sức, thời gian lao động trong công việc quét dọn, thu gom rác.

d
Mô hình "Xe quét rác kéo bằng tay" của em Tòng Bun Ly, Trường THPT thành phố Điện Biên Phủ.

 

Cuộc thi thực sự đã khơi dậy khả năng sáng tạo của tuổi trẻ, thanh thiếu niên, nhi đồng và đây là một sân chơi bổ ích để gắn học với hành, lý thuyết với thực tiễn cuộc sống. Qua đó, có thể phát hiện những tài năng sáng tạo trẻ để bồi dưỡng, đào tạo trở thành các nhà khoa học trong tương lai.

Đánh giá về cuộc thi này, ông Nguyễn Văn An, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ cho biết: Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên - nhi đồng tỉnh Điện Biên lần thứ I, năm học 2016 – 2017 được phát động, tổ chức đúng vào thời điểm các em học sinh đang tập trung thi tốt nghiệp nên cũng gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, được sự quan tâm của UBND tỉnh cùng với sự năng động trong công tác tuyên truyền, vận động và cổ vũ của các trường học, huyện, thị, thành phố, sở, ngành đã góp phần tạo lên sự thành công cho cuộc thi. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên có rất nhiều học sinh, thanh thiếu niên, nhi đồng của các trường trên địa bàn tỉnh gửi sản phẩm tham gia dự thi. Trong tất cả các sản phẩm gửi về có nhiều sản phẩm thể hiện tính sáng tạo, tính ứng dựng trong thực tiễn rất cao./.

 

Diệp Xuân

 

.