Hội LHPN tỉnh Điện Biên

Phong trào "Vì một mái ấm bình yên"

Thứ Ba, 04/07/2017, 15:46 [GMT+7]

Điện Biên TV - Từng bước nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người phụ nữ trong quản lý, giáo dục người thân gia đình không phạm tội, không vi phạm pháp luật và mắc các tệ nạn xã hội, thực hiện tốt cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Người phụ nữ trong gia đình có vai trò hết sức quan trọng trong việc “giữ ấm” gia đình mình trước những cạm bẫy tệ nạn xã hội 

Trong những năm gấn đây, tội phạm mua bán người, mua bán trẻ em, phụ nữ vi phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh Điện Biên vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng, tập trung chủ yếu ở vùng đồng bào dân tộc Mông, Thái tại một số địa bàn như: huyện Mường Chà, Mường nhé, Nậm Pồ , huyện Điện Biên Đông và TX Mường Lay, nơi có tỷ lệ đói nghèo còn cao, trình độ dân trí không đồng đều, nhận thức pháp luật hạn chế. Đó là nguyên nhân tiềm ẩn những yếu tố gây phức tạp về an ninh trật tự, trong đó có tệ nạn buôn bán “phụ nữ và trẻ em” đang gây dư luận xấu trong xã hội.

Người phụ nữ trong gia đình có vai trò hết sức quan trọng trong việc “giữ ấm” gia đình mình trước những cạm bẫy tệ nạn xã hội
Người phụ nữ trong gia đình có vai trò hết sức quan trọng trong việc “giữ ấm” gia đình mình trước những cạm bẫy tệ nạn xã hội

 

Chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2017, lực lượng chức năng đã khởi tố điều tra 11 vụ, 23 đối tượng mua bán người và mua bán trẻ em sang Trung Quốc (tăng 05 vụ, 10 đối tượng so với cùng kỳ năm 2016), có 17 nạn nhân bị mua bán trái phép.

Trước thực trạng đó, Hội LHPN tỉnh Điện Biên triển khai tới các cấp Hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động trong công tác  phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy, mua bán người gắn với việc triển khai các phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo; phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; Cuộc vận động Xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” gắn với việc thực hiện 3 nhiệm vụ công tác trọng tâm của Hội.

Ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai đến các cấp Hội về việc tổ chức thực hiện các chương trình phòng chống tội phạm; phòng chống ma tuý; phòng chống mua bán người một cách cụ thể, thiết thực. Trên cơ sở đó, các cấp Hội trong tỉnh đã xây dựng kế hoạch thực hiện phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, nhằm góp phần ngăn chặn các loại tội phạm, tệ nạn ma túy, mua bán người…

Các cấp Hội phối hợp với các ban, ngành đoàn thể tuyên truyền tới hội viên, phụ nữ  và người thân trong gia đình không vi phạm pháp luật và mắc các tệ nạn xã hội, làm tốt công tác vận động hội viên, phụ nữ không tham gia, buôn bán các chất ma túy.  

Làm tốt công tác vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ hưởng ứng thông điệp “Phụ nữ Điện Biên vận động người thân trong gia đình có người nghiện ma túy đi cai nghiện và chống tái nghiện”. Qua đó đã tác động trực tiếp tới nhận thức, tư tưởng và tinh thần trách nhiệm của cán bộ, hội viên, phụ nữ các dân tộc trong xây dựng một xã hội lành mạnh không có ma túy.

Các cấp Hội phụ nữ đã tích cực tuyên truyền vận động hội viên, phụ nữ không để người thân trong gia đình tham gia trồng, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ các chất ma tuý. Vận động phụ nữ ký cam kết không trồng cây thuốc phiện ở các huyện trọng điểm về ma túy tại các huyện: Điện Biên, Mường Nhé, Nậm Pồ, Tuần Giáo, Điện Biên Đông, Tủa Chùa.

Duy trì sinh hoạt chi hội, câu lạc bộ, tổ nhóm lồng ghép tuyên truyền âm mưu, thủ đoạn tội phạm mua bán người tới hội viên, phụ nữ đặc biệt chú trọng tới nhóm phụ nữ, đặc thù, trẻ vị thành niên tại các huyện biên giới như Điện Biên, Mường Chà, Nậm Pồ, Mường Nhé…để Hội viên, phụ nữ, trẻ em biết cách phòng ngừa, nâng cao cảnh giác đối với các hành vi có dấu hiệu lừa gạt, dụ dỗ, từ đó cung cấp kịp thời các nguồn tin giúp cơ quan chức năng nhận diện, đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này.

1
Các cấp chính quyền luôn chăm lo động viên những gia đình khó khăn vươn lên trong cuộc sống

 

Tiếp tục duy trì nâng cao chất lượng hoạt động của các câu lạc bộ “Phụ nữ với pháp luật”, “Phòng, chống bạo lực gia đình”, các mô hình “Chi hội không có người thân vi phạm pháp luật và mắc tệ nạn xã hội” tại các địa phương; mô hình “Không thử, không tàng trữ, không sử dụng ma túy” tại xã Thanh An, huyện Điện Biên; cung cấp kịp thời các kiến thức, thông tin, các gương điển hình tham gia công tác phòng, chống tội phạm… từ đó tạo điều kiện cho hội viên, phụ nữ có kiến thức, có kỹ năng nhận biết và phòng tránh được các hành vi vi phạm pháp luật về tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa bàn dân cư.

Hội LHPN tỉnh Điện Biên đã phối hợp với Bảo hiểm y tế tỉnh tổ chức 5 buổi truyền thông tại xã Ảng Tở, Ảng Cang, Thị trấn Mường Ảng huyện Mường Ảng, xã Búng Lao huyện Tuần Giáo; Nhóm Hoa Hướng Dương thành phố Điện Biên Phủ cho 250 hội viên, phụ nữ về truyền thông giải đáp thắc mắc về chính sách Bảo hiểm Y tế đối với phụ nữ nhiễm HIV.

Các cấp Hội tiếp tục duy trì sinh hoạt 591 các loại hình câu lạc bộ như: “Phòng, chống tội phạm”; “Phòng, chống tệ nạn xã hội”; “Phụ nữ với pháp luật”; “Phụ nữ với pháp luật và đời sống”“Phòng, chống Bạo lực gia đình”; “Phòng, chống HIV/AIDS; “Đồng cảm”; “Tín dụng, tiết kiệm và xây dựng gia đình hạnh phúc” tại 10/10 huyện, thị, thành phố với 18.526 thành viên tham gia. Trong đó có 33 CLB phòng chống HIV/AIDS với hơn 900 thành viên; 09 CLB “Đồng cảm” với hơn 1.400 thành viên và 03 nhóm Hoa Hướng Dương với 245 thành viên tham gia

Bên cạnh việc tuyên truyền các thành viên trong gia đình không vi phạm pháp luật, các tổ chức hội phối hợp với các cơ quan chức năng cương quyết ngăn chặn, triệt phá những đường dây, bắt giữ các đối tượng, vụ việc liên quan đến mua bán người, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cho nhân dân hiểu về những biện pháp phòng chống, bảo vệ bản thân và gia đình trước những đối tượng xấu, đối tượng nguy hiểm, để  không biến con người trở thành hàng hóa mua bán, không vi phạm pháp luật….

Với mục đích “Vì một mái ấm bình yên” mỗi chị em phụ nữ hãy bỏ tự ty mặc cảm, nâng cao vai trò, vị trí của mình trong gia đình để từ đó hướng phấn đấu, không ngừng học hỏi trau dồi bản thân cũng như tạo điều kiện cho mọi thành viên trong gia đình nhất là chồng, con, học tập vươn lên, thực hiện tốt Luật bình đẳng giới, không vi phạm các tệ nạn xã hội, đặc biệt nêu cao vai trò người phụ nữ trong việc “giữ ấm” gia đình mình trước những cạm bẫy tệ nạn xã hội./.  

 

Hương Trà

.