Điện Biên: Trả lời phản ánh của Báo TN&MT về Dự án Thủy lợi Nậm Khẩu Hu

Thứ Tư, 07/06/2017, 10:52 [GMT+7]

Điện Biên TV - HĐND tỉnh vừa có Báo cáo số 108/BC-HĐND về kết quả giám sát nội dung Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh "Dự án Thủy lợi Nậm Khẩu Hu (Điện Biên): Thấp thỏm nỗi lo..." tại bản Co Pục, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên.

d

 

Ngày 4/4/2017, Báo Tài nguyên và Môi trường có bài viết "Dự án Thủy lợi Nậm Khẩu Hu (Điện Biên): Thấp thỏm nỗi lo..." của tác giả Trần Hương - Hà Thuận phản ánh: Dự án thủy lợi Nậm Khẩu Hu thi công đã 6 năm nhưng 21 hộ dân, 110 nhân khẩu người dân tộc Khơ Mú thuộc bản Co Pục, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên nằm ngay dưới chân của dự án, mặc dù được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cắm biển cảnh báo "Khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét" nhưng không được đề nghị đưa ra khỏi vùng nguy cơ sạt lở đất đồi.

Trước sự việc Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh, ngày 24/5/2017, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh do đồng chí Giàng Thị Hoa, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND làm trưởng đoàn đã tiến hành giám sát nội dung trên và có kết luận:

Đoàn giám sát hoan nghênh và ghi nhận những phản ánh của Báo Tài nguyên và Môi trường đăng ngày 4/4/2017 giúp cho chính quyền các cấp tỉnh Điện Biên xem xét, sớm tiếp tục có phương án giải quyết nhằm đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản của người dân bản Co Pục, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên.

21 hộ dân, 110 nhân khẩu người dân tộc Khơ Mú thuộc bản Co Pục, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cắm biển cảnh báo từ năm 2000 là "Khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét" là thông tin hoàn toàn chính xác. Tuy nhiên, việc di chuyển 21 hộ dân khỏi vùng có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất không thuộc dự án thủy lợi Nậm Khẩu Hu mà thuộc Dự án bố trí dân cư vùng có nguy cơ sạt lở, lũ quét, đời sống đặc biệt khó khăn được UBND tỉnh Điện Biên phê duyệt tại Quyết định số 885/QĐ-UBND, ngày 1/10/2012.

Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh nguyên nhân gây ra nguy cơ lũ quét, sạt lở đất đối với 21 hộ dân bản Co Pục, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên do triển khai dự án Thủy lợi Nậm Khẩu Hu là không chính xác mà là do khe suối Huổi Ta chảy qua bản đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cắm biển cảnh báo, đặc biệt là trong mùa mưa lũ nước chảy tràn qua gầm sàn nhà dân. Tuy nhiên, việc thi công tháp điều áp, đường ống áp lực dẫn nước xuống nhà máy thủy điện đã tác động ít nhiều tới môi trường, địa chất, gây tâm lý hoang mang, lo ngại của người dân và chính quyền sở tại.

Chính quyền huyện Điện Biên chưa triển khai di chuyển 21 hộ dân ra khỏi khu vực có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất là do chưa được Trung ương bố trí nguồn kinh phí để tổ chức triển khai thực hiện (UBND tỉnh đã kiến nghị tại văn bản số 3948/UBND-KTN, ngày 22/12/2016)./.

 

BBT

 

.