"Sống hài hòa với thiên nhiên"

Thứ Hai, 05/06/2017, 16:59 [GMT+7]

Điện Biên TV -  “Sống hài hòa với thiên nhiên” đây là chủ đề Ngày Môi trường thế giới 5/6/2017 nhằm kêu gọi Nhân dân không làm cạn kiệt nguồn tài nguyên thiên nhiên; bảo tồn đa dạng sinh học trong cộng đồng dân cư; khai tác nguồn tài nguyên môi trường khoa học, hài hòa và bền vững.

 

s
 Đoàn viên thanh niên tỉnh Điện Biên tham gia chăm sóc hàng cây thanh niên tại tuyến đường Noong Bua - Pú Tửu; dọn vệ sinh môi trường tại các điểm di tích và một số khu vực trung tâm thành phố Điện Biên Phủ.

 

Ngày Môi trường thế giới năm nay có chủ đề “Sống hài hòa với thiên nhiên” nhằm kêu gọi, khuyến khích cộng đồng gắn bó hữu cơ với thiên nhiên, từ đó cảm nhận vẻ đẹp cũng như tầm quan trọng của thiên nhiên với cuộc sống. Đồng thời chia sẻ, tiếp nối lời kêu gọi bảo vệ trái đất, bảo vệ mối quan hệ hài hòa, bền vững giữa con người và thiên nhiên. Trong những thập niên gần đây, tiến bộ khoa học cùng với các vấn đề môi trường và sự ấm lên toàn cầu đã khiến chúng ta hiểu rõ vai trò của hệ sinh thái tự nhiên đối với con người. Con người chịu ảnh hưởng lớn khi hệ thống sinh thái bị đe dọa bởi ô nhiễm, biến đổi khí hậu và khai thác quá mức.

Tỉnh Điện Biên có khí hậu nhiệt đới gió mùa núi cao. Nhiệt độ trung bình hàng năm từ 21 – 23 độ C, Lượng mưa hàng năm tương đối cao, trung bình từ 1.700 – 2.500mm nhưng phân bố không đều trong năm. Mưa lớn thường tập trung vào các tháng 6, 7, 8 và chiếm tới 80% lượng mưa cả năm. Các tháng khô hạn bắt đầu từ tháng 12 năm trước đến tháng 3 năm sau và chỉ chiếm khoảng 20% lượng mưa hàng năm. Độ ẩm không khí trung bình hàng năm từ 80 – 85%. Số giờ nắng hàng năm bình quân từ 1.580 -1.800 giờ.

Trước thực tế trên, tỉnh Điện Biên đã thực hiện nhiều biện pháp phòng ngừa và hạn chế tác động xấu đối với môi trường ban hành một số kế hoạch như : Quy hoạch bảo vệ môi trường tỉnh đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020; Quy hoạch bảo tồn đa dạng sinh học tỉnh đến năm 2020 định hướng đến năm 2030; kế hoạch hành động chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường.

Công tác quản lý Bảo vệ môi trường trong thời gian qua đã được chính quyền các cấp, các ngành quan tâm, chỉ đạo kịp thời. Song do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, công tác bảo vệ môi trường vẫn chưa thể đáp ứng đầy đủ những yêu cầu đòi hỏi của thực tiễn và xã hội. Hơn lúc nào hết, khẩu hiệu: Hãy sống hài hòa với thiên nhiên - ngay lúc này rất cần sự hưởng ứng từ tất cả mọi người, mọi nhà, các cấp, các ngành ..../.

 

 

 

Tử Long

.