Công Điện UBND tỉnh Điện Biên: Về việc tăng cường công tác phòng chống rét đậm, rét hại năm 2016

Thứ Ba, 26/01/2016, 20:45 [GMT+7]

Điện Biên TV - Theo tin cảnh báo từ Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương và Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Điện Biên do ảnh hưởng của không khí lạnh rất mạnh nên các tỉnh khu vực Bắc Bộ từ ngày 23/01 đến nay đã xẩy ra mưa, rét đậm, rét hại trên diện rộng. Đối với tỉnh Điện từ sáng ngày 24/01/2016 đến nay nhiệt độ đã xuống thấp, một số nơi có lúc đã xuống 0 độ C, dự báo trong các ngày tới tình hình rét đậm, rét hại tiếp tục ảnh hưởng đến các địa phương trong tỉnh. Để chủ động đối phó với rét đậm, rét hại, UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố, các Sở, ban ngành liên quan thực hiện một số nội dung sau:

1.    Thực hiện nghiêm túc nội dung Công điện số 04/CĐ – BCĐ ngày 19 tháng 01 năm 2016 của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và TKCN tỉnh; theo dõi chặt chẽ diễn biến rét đậm, rét hại; hưỡng dẫn, thông báo đến các cấp chính quyền và người dân để chủ động phòng tránh, nhất là đảm bảo sức khỏe cho người già, trẻ em, hộ nghèo; không để thiếu đói trong đợt rét

2.    UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương thành lập ngay các đoàn công tác xuống các xã, phường, thị trấn để kiểm tra, tuyên truyền, hưỡng dẫn việc phòng, chống đói rét chỉ đạo các Trung tâm Y tế, Phòng Y tế tăng cường công tác y tế dự phòng, chuẩn bị sẵn sàng thuốc và ứng cứu kịp thời đối với các trường hợp suy giảm sức khỏe do đói, rét. Vân động nhân dân chấp hành nghiêm túc các khuyến cáo của cơ quan chuyên môn về sản xuất vụ Đông Xuân; tập trung phòng chống đói, rét cho đàn gia súc trên địa bàn; nhắc nhở, uốn nắn tư tưởng chủ quan, lơ là của chính quyền cấp xã và người dân để chủ động phòng, rét cho gia súc, gia cầm. Chỉ đạo các xã, phường, thị trấn vận động nhân dân đưa gia súc đang thả rông trên núi, rừng về chuồng trại để chăm sóc, giữ ấm; hạn chế không để trâu, bò, ngựa, dê đói, rét; tăng cường dự trữ thức ăn cho đàn gia súc của gia đình.

3.    Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện thị xã, thành phố và các trường chuyên nghiệp theo dõi chặt chẽ diễn biến của thời tiết, nếu nhiệt độ xuống dưới 7 độ C cho các cháu ở cấp học THCS, Tiểu học, Mầm non được nghỉ học; đồng thời đề nghị phụ huynh học sinh quản lý chặt chẽ các em học sinh tại nhà an toàn. Đối với các trường Dân tộc nội trú, Phổ thông Dân tộc Bán trú cho học sinh nghỉ học tại chỗ và quản lý chặt chẽ đảm bảo không để học sinh về nhà

4.    Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác y tế, dự phòng; hưỡng dẫn chăm sóc sức khỏe đặc biệt cho người già, trẻ em, người nghèo, người neo đơn. Đề phòng các bệnh hô hấp, kiên quyết không để dịch bệnh xẩy ra.

5.    Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thông chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan và các đơn vị trực thuộc Sở thành lập ngay các Tổ công tác xuống các địa phương có tổng đàn trâu bò lớn để kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc, gia cầm, thủy cầm.

6.    Các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường thời lượng phát sóng cảnh báo tình hình thời tiết cực đoan; hướng dẫn kỹ thuật chống đói, chống rét cho đàn gia súc, gia cầm, thủy cầm và diện tích mạ mới gieo để nhân dân biết cách phòng tránh.

7.    Đề nghị UB MTTQ các cấp, các tổ chức đoàn thể, các đơn vị lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn các huyện, xã tích cự tuyên truyền, vận động, hướng dẫn việc phòng, chống đói, rét cho người va vật nuôi tại từng thôn, bản; đặc biệt quan tâm, giúp đỡ các hộ nghèo, hộ già cả neo đơn, hộ chính sách trong việc làm chuồng trại và tích trữ thức an cho đàn gia súc.

UBND các huyện, thị xã, thành phố, Sở nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện công tác phòng, chống đói, rét và tình hình thiên tai cực đoan về UBND tỉnh và cấp có thẩm quyền ngay sau khi kết thúc đợt rét đậm, rét hại này./.

 

 

BBT

.