Nậm Pồ: Ban MTTQ với phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư

Thứ Hai, 23/11/2015, 10:17 [GMT+7]

Điện Biên TV - Huyện Nậm Pồ có 15 xã, 127 bản, hầu hết các xã, bản đều thuộc diện đặc biệt khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 58%. Để xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, UBMTTQ huyện xác định phải phát huy vai trò đầu tàu, gương mẫu của người có uy tín, trưởng dòng họ và làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân không di cư tự do, không nghe lời kẻ xấu; tập trung ổn canh, ổn cư phát triển kinh tế gia đình, và xây dựng thôn bản văn hóa.

Nậm Pồ là huyện miền núi, biên giới, với gần 4,4 vạn dân thuộc 8 dân tộc cùng sinh sống. Xác định đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, mức hưởng thụ văn hóa tinh thần còn hạn chế, ngay sau khi thành lập huyện, cùng với việc quan tâm củng cố hệ thống chính trị, xóa đói giảm nghèo, Đảng bộ, chính quyền huyện Nậm Pồ đã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các xã phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp triển khai sâu rộng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; xây dựng quy ước, hương ước của thôn bản, dòng họ. Bên cạnh đó, mặt trận tổ quốc các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước;  tích cực tham gia bảo vệ an ninh tổ quốc, phòng chống tội phạm và tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, xây dựng nông thôn mới.

s
UBMTQ huyện Nậm Pồ đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân không di cư tự do, tập trung phát triển kinh tế gia đình. Bên cạnh đó, chỉ đạo các tổ chức thành viên phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện tạo điều kiện cho hội viên vay vốn phát triển sản xuất

 

Một trong những thành phần quan trọng trong công tác tuyên truyền, vận động xây dựng đời sống văn hoá đó là những người cao tuổi, người có uy tín. Phát huy truyền thống yêu nước và phong trào thi đua "Tuổi cao, gương sáng", Hội Người cao tuổi từ huyện đến xã đã phát động phong trào thi đua, hội viên người cao tuổi phát huy vai trò đầu tàu gương mẫu trong việc tuyên truyền vận động con cháu và các tầng lớp nhân dân nêu cao vai trò, trách nhiệm của mình trong phong trào xây dựng đời sống văn hoá.

Hiện nay, huyện Nậm Pồ có 28/127 thôn bản được công nhận bản văn hóa và trên 3.000 hộ gia đình, 51 thôn bản đăng ký đạt tiêu chuẩn gia đình, thôn bản văn hóa. Các thôn, bản đều xây dựng các đội văn hóa, văn nghệ quần chúng, qua đó đã góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân các xã vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới. 

Ông Thào Nhè Cáng, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ  huyện Nậm Pồ cho biết: Trong những năm qua Ban MTTQ huyện Nậm Pồ thường xuyên cử cán bộ xuống cơ sở tuyên truyền cho người dân đặc biệt là người dân tộc thiểu số đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Vận dộng bà con xây dựng khối đại đoàn kết ở khu dân cư từ đó giúp nhau phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo. 

Huyện Nậm Pồ mới được thành lập trên cơ sở chia tách các xã vùng sâu vùng xa của 2 huyện Mường Chà và Mường Nhé nên còn nhiều khó khăn, nhất là về đường giao thông liên xã, liên bản; trình độ dân trí thấp; tỷ lệ hộ nghèo cao; một số hộ dân bị các đối tượng lợi dụng tuyên truyền di cư tự do, gây mất đoàn kết và mất ổn định về trật tự xã hội. Để nhân dân nhận rõ âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch để phòng tránh và xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, UBMTQ huyện Nậm Pồ đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân không di cư tự do, tập trung phát triển kinh tế gia đình. Bên cạnh đó, chỉ đạo các tổ chức thành viên phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện tạo điều kiện cho hội viên vay vốn phát triển sản xuất; xây dựng các mô hình chuyển giao khoa học kỹ thuật, hỗ trợ vốn, giống để nhân dân phát triển chăn nuôi, trồng trọt, từng bước xóa đói, giảm nghèo. Cùng với đó, tích cực vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn minh, xóa bỏ những hủ tục lạc hậu trong việc cưới, việc tang; không xâm canh, xâm cư; không vượt biên trái phép, đồng thời tích cực tham gia bảo vệ an ninh trật tự và chủ quyền biên giới quốc gia./.



Kim Chung – Tuấn Trung

.