Đưa Nghị quyết Nông thôn mới vào cuộc sống

Thứ Ba, 17/11/2015, 09:48 [GMT+7]

Điện Biên TV - Xây dựng nông thôn mới (NTM) là giải pháp quan trọng và có tính chiến lược để thực hiện thành công Nghị quyết 26 của Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Ðảng khóa X, vì vậy Huyện ủy Điện Biên đặc biệt quan tâm quyết tâm thực hiện bằng việc ban hành Nghị quyết số 11 của Ban Chấp hành Đảng bộ về chương trình xóa đói giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011 - 2015. Đây là một chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân nên quá trình thực hiện được nhân dân đồng thuận, tích cực tham gia các phong trào thi đua xây dựng NTM.

s
Mô hình làm nấm ăn tại xã Thanh Chăn (huyện Điện Biên) góp phần tích cực giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

 

Mục tiêu xây dựng NTM mà Nghị quyết số 11 Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Điện Biên đề ra đó là nhân rộng mô hình xây dựng thí điểm NTM xã Thanh Chăn tại các xã vùng lòng chảo. Xây dựng NTM có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước hiện đại; cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn nông nghiệp với phát triển nhanh công nghiệp, dịch vụ; gắn phát triển nông thôn với đô thị theo quy hoạch; xã hội nông thôn dân chủ, ổn định, giàu bản sắc văn hóa dân tộc; môi trường sinh thái được bảo vệ, an ninh trật tự được giữ vững; đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao, theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

Để chương trình thực hiện thành công, Huyện ủy Điện Biên tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, quản lý của chính quyền; phát huy sức mạnh của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị, xã hội ở nông thôn đối với chương trình xây dựng NTM. Qua đó làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của việc xây dựng NTM trong quá trình thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và xây dựng huyện Điện Biên ngày càng phát triển, tránh tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước. Vấn đề mấu chốt được Huyện ủy Điện Biên đặc biệt quan tâm chỉ đạo đó là tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng NTM ở các xã được lựa chọn thí điểm trong giai đoạn 2011 - 2015 (Thanh Chăn, Thanh Hưng, Thanh Yên, Thanh Xương và Thanh An). Nguồn vốn ưu tiên xây dựng và tập trung quy hoạch NTM, quy hoạch sử dụng đất và hạ tầng thiết yếu cho phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ. Hoàn thiện các trục đường thôn, xóm; các công trình phục vụ sinh hoạt và sản xuất; đẩy mạnh kiên cố hóa kênh mương nội đồng; chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, có hiệu quả kinh tế cao. Hoàn thành xây dựng, mở rộng, nâng cấp trụ sở xã và các công trình phụ trợ theo tiêu chí NTM…

Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, với phương châm ‘Nhà nước và nhân dân cùng làm”, trong đó phát huy nội lực là chính, tranh thủ tối đa ngoại lực, huyện Điện Biên chỉ đạo các xã được lựa chọn xây dựng NTM tập trung đầu tư nguồn lực để hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt chuẩn NTM; trọng tâm là đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn đồng bộ. Nhờ đó, hàng loạt các tiêu chí chưa đạt chuẩn theo Bộ Tiêu chí quốc gia NTM tại các xã từng bước được hoàn thiện, bộ mặt nông thôn đổi mới. Đến nay, huyện Điện Biên có xã Thanh Chăn đạt chuẩn NTM; 5 xã: Noong Hẹt, Thanh Xương, Thanh Luông, Pom Lót và Thanh An đạt từ 10 - 13 tiêu chí; 9 xã đạt từ 5 - 9 tiêu chí và 10 xã đạt dưới 5 tiêu chí.

Bao nỗ lực, quyết tâm của cấp ủy đảng, chính quyền và sự cộng đồng trách nhiệm chung tay góp sức của nhân dân Thanh Chăn - xã được Ban Bí thư Trung ương lựa chọn điểm triển khai mô hình NTM của vùng Tây Bắc đã được ghi nhận khi ngày 30/10 vừa qua, xã tổ chức công nhận đạt tiêu chí thứ 19 (về an ninh trật tự) - tiêu chí cuối cùng trong Bộ tiêu chí quốc gia đạt chuẩn NTM. Nhớ lại những ngày đầu bắt tay vào xây dựng NTM, ông Cà Văn Pánh, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thanh Chăn, cho biết: Xuất phát điểm xây dựng NTM rất thấp khi xã chỉ có 2/19 tiêu chí đạt NTM. Sau 5 năm thực hiện, với sự quan tâm đầu tư của các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương, Đảng ủy, chính quyền xã làm tốt công tác chỉ đạo, điều hành đặc biệt là công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu và tích cực tham gia các phong trào góp công góp sức làm đường giao thông, kênh mương nội đồng, vệ sinh đường làng ngõ xóm, giúp nhau làm nhà… Vai trò chủ thể được khẳng định khi mỗi người dân ở Thanh Chăn đều thi đua lao động sản xuất, tăng thu nhập, nhờ đó, cuộc sống vật chất và tinh thần được nâng lên. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 18,3 triệu đồng/năm; bình quân giá trị sản xuất nông nghiệp 80 triệu đồng/ha/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 7,2%. Tinh thần đoàn kết, cộng đồng thôn bản cùng xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa ở Thanh Chăn ngày càng được củng cố, tăng cường.

Tương tự như Thanh Chăn, người dân xã Thanh Hưng tích cực bắt tay vào xây dựng NTM dù gặp nhiều khó khăn, thách thức. Ông Lường Văn Tọ, Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban chỉ đạo chương trình xây dựng NTM xã Thanh Hưng khẳng định: Để hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM thì tuyên truyền, vận động là khâu quan trọng giúp người dân hiểu mục đích, ý nghĩa từ đó tích cực tham gia. Việc hoàn thành quy hoạch NTM xã Thanh Hưng giai đoạn 2011 - 2020 và quy hoạch chi tiết có sự tham gia đóng góp ý kiến của cán bộ, người dân và cộng đồng dân cư đã giúp việc quy hoạch sát thực tiễn. Việc quy hoạch các phương án sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản hoàn thành tạo tiền đề giúp bà con xóa bỏ những tập quán canh tác nhỏ lẻ, manh mún để hình thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung, giúp nhân dân các dân tộc trên địa bàn nâng cao đời sống. Trong phát triển sản xuất, Đảng ủy, UBND xã chỉ đạo các thôn, bản tiến hành rà soát lựa chọn các mô hình phát triển sản xuất để nâng cao thu nhập. Nhiều mô hình sản xuất ngoài thế mạnh về nông nghiệp, cải tạo vườn tạp, các dịch vụ sửa chữa, xay xát, chế biến nông sản và buôn bán nhỏ được hình thành và phát triển khá đa dạng, vừa giải quyết việc làm cho lao động, vừa tăng thu nhập. Nhờ đó, đến nay tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm mạnh, chỉ còn 5,4%. Hệ thống giao thông liên thôn bản, giao thông nội đồng từng bước được kiên cố hóa nhờ nguồn vốn đầu tư của Nhà nước và sự góp sức của nhân dân…

Đến nay, xã có 9/19 tiêu chí đạt NTM. Dù còn nhiều khó khăn, song theo ông Lường Văn Tọ, với những tiềm năng, lợi thế trên địa bàn và Ban Chỉ đạo chương trình đã đề ra được những giải pháp sát thực để tập trung chỉ đạo trong thời gian tới, nhất định chương trình xây dựng NTM ở Thanh Hưng sẽ sớm thành công.


 Minh Thùy

.