Phát triển KH&CN để thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020

Thứ Năm, 27/08/2015, 17:30 [GMT+7]

Điện Biên TV - Một trong những nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 2015 - 2020 đã được cấp uỷ, tổ chức đảng các cấp quan tâm chỉ đạo và trở thành một trong những mục tiêu quan trọng của Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, đó là: Phát triển khoa học và công nghệ (KH&CN) là góp phần tích cực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, coi phát triển KH&CN là nhiệm vụ trọng tâm của mỗi cấp uỷ, trong đó tập trung vào việc đổi mới mạnh mẽ, đồng bộ cơ chế quản lý, tổ chức nhằm đưa KH&CN thực sự là động lực quan trọng nhất để phát triển lực lượng sản xuất hiện đại, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững của mỗi địa phương, đơn vị.

sd
Hai giống lúa IR64 và Bắc thơm số 7 được Công ty giống nông nghiệp Điện Biên khảo nghiệm, phát triển nay đã trở thành hai giống lúa chính đưa vào sản xuất và trở thành thương hiệu gạo Điện Biên chất lượng cao.

 

Thực hiện Chỉ thị 36-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Đến tháng 8/2015, Đảng bộ tỉnh Điện Biên đã chỉ đạo thành công Đại hội của 623 tổ chức cơ sở đảng, 2.409 chi bộ trực thuộc cơ sở và 14 đảng bộ trực thuộc Đảng bộ tỉnh với 31.570 đảng viên (Dự kiến Đại hội Đảng bộ tỉnh Điện Biên lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 sẽ diễn ra vào quý IV/2015). Đại hội Đảng các cấp là đợt sinh hoạt chính trị có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với mỗi cấp uỷ, tổ chức đảng, của mỗi cán bộ đảng viên và quần chúng nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh. Nhằm tổng kết đánh giá 5 năm triển khai thực hiện công tác xây dựng Đảng, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2010 - 2015, xác định phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trong những năm tiếp theo, tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước giai đoạn 2015 - 2020; đồng thời cũng là dịp để nhìn nhận, đánh giá công tác phát triển KH&CN của mỗi ngành và mỗi địa phương, đơn vị trong việc gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Theo đó, mỗi cấp uỷ cũng đánh giá tình hình triển khai thực hiện KH&CN ở cấp mình, nhất là thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW ngày 31/10/2012 Hội nghị Trung ương 6 (khóa XI) về phát triển khoa học và công nghệ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế và Nghị quyết số 46/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW. Trọng tâm là đánh giá tác động của KH&CN đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của các ngành, địa phương và công tác lãnh đạo nghiên cứu phát triển KH&CN của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các ban cán sự đảng các cấp, các đảng bộ trực thuộc tỉnh. Đồng thời, cụ thể hóa chủ trương của Đảng về phát triển các lĩnh vực công nghệ cao, xây dựng nền tảng kinh tế tri thức theo tinh thần Chỉ thị số 50-CT/TW về phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học của Ban Bí thư khóa IX, Chương trình hành động Nghị quyết số 36-NQ/TW về phát triển công nghệ thông tin của Bộ Chính trị khóa XI; đánh giá việc thực hiện chủ trương của Đảng về phát triển và xây dựng nền tảng kinh tế tri thức gắn với đó là tham mưu với cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện chủ trương đổi mới mạnh mẽ, đồng bộ tổ chức, cơ chế quản lý và hoạt động KH&CN; trong đó chú trọng đổi mới và tăng cường công tác nghiên cứu khoa học, lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động KH&CN của Tỉnh ủy theo tinh thần Nghị quyết 20-NQ/TW.

Theo báo cáo chính trị đánh giá của các cấp uỷ, tổ chức đảng tại đại hội cấp cơ sở và trên cơ sở trong giai đoạn 2010 - 2015 cho thấy, các hoạt động KH&CN đã đạt nhiều kết quả trên nhiều lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, công nghệ thông tin, tài nguyên và môi trường, phòng chống thiên tai và các hoạt động quản lý Nhà nước về sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn đo lường, chất lượng... Các hoạt động nghiên cứu KH&CN có nhiều chuyển biến tích cực theo hướng tiếp cận với nhu cầu thực tiễn sản xuất, kinh doanh và công tác quản lý. Nhiều đề tài, dự án có tính khả thi cao và được ứng dụng vào thực tế. Đã tập trung nghiên cứu triển khai ứng dụng và chuyển giao thành công các tiến bộ kỹ thuật trong nông nghiệp, lâm nghiệp, thuỷ sản, nghiên cứu điều tra cơ bản; xây dựng thành công các mô hình sản xuất và nhân ra diện rộng phục vụ có hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương trong tỉnh; cung cấp các dữ liệu cơ bản phục vụ quy hoạch và định hướng phát triển kinh tế - xã hội. Một số cơ quan Nhà nước và doanh nghiệp đã triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Việt Nam ISO 9001:2008.

Việc thành lập Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật (KH&KT) tỉnh Điện Biên và kết quả bước đầu trong công tác phối hợp giữa Sở KH&CN và Liên hiệp các hội KH&KT tỉnh Điện Biên đã tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển KH&CN, từng bước hoàn thành các nhiệm vụ triển khai ứng dụng và phát triển khoa học kỹ thuật trong những năm tới theo tinh thần: “Đoàn kết - Trí tuệ - Đổi mới - Phát triển”. Liên hiệp các hội KH&KT tỉnh Điện Biên trở thành ngôi nhà chung, chỗ dựa tinh thần của trí thức KH&CN; trở thành địa chỉ đáng tin cậy để điều hòa, phối hợp hoạt động các hội thành viên trong tư vấn, phản biện, nghiên cứu khoa học và truyền bá kiến thức KH&CN, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương, đơn vị.

c
Bộ mặt nông thôn vùng lòng chảo huyện Điện Biên ngày càng khởi sắc, đời sống của người dân ngày một ổn định, no ấm là do biết áp dụng KH&CN vào sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi.

 

Nói về vai trò, tầm quan trọng về phát triển KH&CN để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 – 2020 tại địa phương, đồng chí Nguyễn Quang Sáng, Bí thư Huyện ủy Mường Nhé cho biết: "Là một huyện vùng cao, biên giới khó khăn thuộc đề án 30a của Chính phủ, song huyện Mường Nhé cũng xác định rõ về phát triển KH&CN trong Nghị quyết tại Đại hội Đảng bộ huyện Mường Nhé lần thứ IV, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đó là: Tăng cường chỉ đạo chuyển giao ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất, ưu tiên trong sản xuất, chế biến và bảo quản sản phẩm nông, lâm nghiệp, thuỷ sản và sản xuất vật liệu xây dựng; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực khoa học, công nghệ phục vụ tại địa phương, góp phần giảm bình quân hộ nghèo từ 5-6%/năm. Huyện phấn đấu đến năm 2020, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn dưới 20%, hằng năm tạo việc làm mới cho 800 lao động."

Cũng tại Đại hội Đảng bộ huyện Tuần Giáo lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2015 - 2020, đồng chí Phạm Khắc Quân, Bí thư Huyện uỷ Tuần Giáo cho biết: "Phát triển KH&CN, tài nguyên - môi trường đã trở thành mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng và được đưa vào phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp giai đoạn 2015 - 2020 của huyện. Cụ thể, đẩy mạnh ứng dụng KH&CN vào sản xuất nông, lâm nghiệp, công nghiệp thông qua các dự án, nâng cao ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động chuyên môn tại các cơ quan và các xã,  nâng cao ứng dụng công nghệ thông tin cho cán bộ, công chức nhất là ở cấp xã. Xây dựng Trang thông tin điện tử của huyện để kết nối thông tin giữa người dân và chính quyền huyện, nâng cao kỹ năng việc công chức sử dụng các tiện ích KH&CN để xử lý thông tin vào công việc trên mạng, tăng cường phổ biến và ứng dụng các sáng kiến có giá trị cao vào thực tiễn."

Thông qua đại hội, hầu hết các đại biểu các cấp uỷ, tổ chức đảng đều xác định trong nghị quyết về phát triển KH&CN sẽ là đòn bẩy trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị mình nhằm chuyển đổi có hiệu quả mô hình sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng và năng lực cạnh tranh của hàng hoá đối với mỗi địa phương, đơn vị. Tại dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII (lĩnh vực kinh tế - xã hội) cũng nêu rõ: Nghiên cứu, ứng dụng và triển khai các đề tài, dự án khoa học và công nghệ trên các lĩnh vực, góp phần tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh và sự phát triển nhanh, bền vững của địa phương; phát triển công nghệ có tính đặc thù, có lợi thế so sánh về hiệu quả cao. Khuyến khích các tổ chức hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư đổi mới công nghệ trong các ngành, phát triển sản phẩm công nghệ có hàm lượng khoa học cao trong lĩnh vực vật liệu mới, năng lượng mới, công nghệ sinh học. Đẩy mạnh ứng dụng, chuyển giao công nghệ tiên tiến phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội; nâng cao trình độ, năng suất, chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh của sản phẩm nền kinh tế chủ yếu. Ưu tiên các đề tài, dự án trực tiếp phát triển sản xuất nông, lâm, thuỷ sản, chú trọng công nghệ bảo quản, chế biến nông, lâm, thuỷ sản. Áp dụng rộng rãi hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Việt Nam ISO 9001:2008 trong hoạt động của các cơ quan nhà nước và doanh nghiệp.

Đồng chí Nguyễn Văn An, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở KH&CN Điện Biên cho biết: “Nghị quyết Đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020, đều đề cập tới công tác phát triển KH&CN để phấn đấu hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, trong đó KH&CN là một trong những khâu đột phá quan trọng để Điện Biên phát triển bền vững; tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh mặc dù đang có những chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức. Vì vậy, nhiệm vụ trọng tâm của KH&CN là tập trung thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII sắp tới, nhất là thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 20-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng, chiến lược phát triển KH&CN giai đoạn 2011 - 2020 và thực thi Luật KH&CN năm 2013. Thời gian tới, Sở KH&CN Điện Biên sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, đồng bộ về tổ chức, cơ chế quản lý và hoạt động KH&CN, chú trọng các giải pháp trọng tâm vào thực hiện các đề tài, dự án phát triển sản xuất nông, lâm, thuỷ sản, chú trọng công nghệ bảo quản và chế biến; chuyển đổi mô hình tăng trưởng cây trồng, vật nuôi để góp phần tăng trưởng nhanh năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của hàng hoá, khuyến khích các doanh nghiệp đổi mới công nghệ, tiết kiệm năng lượng, nguyên liệu”.

Với tinh thần “Đoàn kết - đổi mới - sáng tạo”, ngành KH&CN sẽ quyết tâm cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 – 2020, góp phần tích cực hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh theo tinh thần nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII sắp tới. Qua đó, thể hiện rõ vai trò của ngành KH&CN trong công cuộc xoá đói, giảm nghèo một cách bền vững nhằm sớm đưa tỉnh thoát khỏi tình trạng kém phát triển. Đây cũng là nhiệm vụ trọng tâm trong mà ngành KH&CN tỉnh Điện Biên sẽ nỗ lực quyết tâm thực hiện trong giai đoạn 2015 - 2020./.

 

Khánh Toàn
                                                                        Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Điện Biên

                                                                   

.