Khi ý chí chiến thắng bệnh tật

Thứ Tư, 03/06/2015, 10:29 [GMT+7]
Điện Biên TV - Mặc dù mái tóc đã ngả màu bạc trắng, đôi chân khập khiễng nhưng những bước đi của người đang mang trên mình căn bệnh teo cơ vẫn nhanh nhẹn, hoạt bát. Mỗi sáng, ông vẫn ra vườn hái rau để vợ mang ra chợ bán, xong việc thì cho lợn gà ăn, trông coi cửa hàng tạp hóa – đó là câu chuyện về ông Vũ Xuân Thơ, đội 5 xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên, người đã dùng ý chí vượt qua bệnh tật, vươn lên phát triển kinh tế.
 
Được sự giới thiệu của Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Điện Biên, chúng tôi tìm đến nhà bác Vũ Xuân Thơ, người khuyết tật không cam chịu số phận. Trong căn nhà mái bằng khang trang, rộng rãi với đầy đủ tiện nghi, vật dụng sinh hoạt, ông Vũ Xuân Thơ kể cho chúng tôi nghe về nhiều thăng trầm của đời mình. 
x
Ông Thơ chăm sóc vườn rau

 

Sinh ra ở làng quê nghèo thuộc xã Đông Hòa, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình. Lúc lên 3 tuổi thì mắc phải căn bệnh teo cơ chân. Mặc dù được chữa trị nhiều nơi, đến nhiều bệnh viện trong và ngoài tỉnh nhưng niềm vui chẳng nở nụ cười với cậu bé Thơ ngày ấy. Không cam chịu số phận, cũng là để phụ giúp bố mẹ bởi hoàn cảnh gia đình nhiều khó khăn, chàng thanh niên Thơ đi làm nhiều nơi, nhiều công việc khác nhau để trang trải cuộc sống. Nghèo khó, cơ hàn đã đưa chàng trai có căn bệnh teo cơ chân đến với mảnh đất Điện Biên vào năm 1973, trú tại xã Thanh Chăn (nay là xã Thanh Hưng). Dù phải đối mặt với đôi chân khập khiễng nhưng với đức tính cần cù, chịu khó, năng động, cậu thanh niên Thơ được rất nhiều cô gái để ý và anh lập gia đình sau 3 năm lên Điện Biên lập nghiệp. Thời gian ấy cũng là lúc Vũ Xuân Thơ tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể của thôn, của xã. Làm thư ký được gần 4 năm tại UBND xã Thanh Chăn, do bệnh tái phát đau đớn mỗi khi thời tiết thay đổi khiến ông Thơ xin nghỉ về nhà phụ giúp gia đình làm kinh tế, chăn nuôi, trồng trọt. Có thời gian, bác Vũ Xuân Thơ nuôi đến gần 100 con lợn thịt, hàng trăm con ngan, gà đẻ trứng, hàng nghìn mét vuông rau màu, trừ chi phí cho thu nhập từ 50 - 60 triệu đồng/năm. 
 
Giờ đây, khi ở cái tuổi ngoài 60, căn bệnh teo cơ vẫn thường xuyên hành hạ ông Thơ nhưng không vì thế mà nản chí, gục ngã. Hàng ngày, ông vẫn thường xuyên làm lụng như: Chăm gà, nuôi lợn, trồng rau. Không những thế, bác Vũ Xuân Thơ còn mở thêm cửa hàng tạp hóa buôn bán, tạo thêm thu nhập. Chia sẻ về nghị lực của mình, ông Thơ nói: Hoàn cảnh gia đình khó khăn đã thôi thúc tôi vượt qua nỗi đau về thể xác, vươn lên thoát khỏi cảnh nghèo. Từ đó, con cái trong gia đình cũng nhìn vào để noi gương. Hiện 3 con của ông cháu nào cũng thành đạt trong cuộc sống. Tôi rất hài lòng về cuộc sống hiện tại của mình.
 
Vượt qua bao sóng gió cuộc đời, bằng nghị lực, giờ đây, ông Vũ Xuân Thơ cùng gia đình đang sống những tháng ngày hạnh phúc, ấm cúm./.
 
 
Văn Quyết
 
 
.