Điện Biên: Tình trạng lẫn chiếm vỉa hè lòng đường trước cổng chính chợ Trung tâm 1 vẫn tiếp diễn

Thứ Hai, 01/06/2015, 16:02 [GMT+7]

Điện Biên TV -  Mặc dù trên các phương tiện thông tin đại chúng đã nhiều lần phản ánh việc các hộ dân lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh buôn bán ở khu vực cổng chính chợ Trung tâm 1 Thành phố Điện Biên Phủ, thế nhưng cho đến nay vẫn chưa được cơ quan chức năng vào cuộc giải quyết. Hiện tình trạng này vẫn tiếp diễn không những làm mất mỹ quan đô thị mà còn làm cản trở giao thông, gây bức xúc cho người dân mỗi khi đi qua khu vực này.

d
Tại chợ trung tâm 1 vỉa hè đã bị các chủ ky ốt lấn chiếm, còn lòng đường cũng bị một số cá nhân kinh doanh căng bạt, dựng ô bày bán hàng hóa lấn chiếm hết chỉ còn khoảng hơn 1 m để lưu thông

Đường vào cổng chính chợ Trung tâm một thành phố Điện Biên Phủ rộng 4m, dài gần 100m và 5 m hành lang dành cho người đi bộ. Tuy nhiên hiện nay, vỉa hè đã bị các chủ ky ốt lấn chiếm, còn lòng đường cũng bị một số cá nhân kinh doanh căng bạt, dựng ô bày bán hàng hóa lấn chiếm hết chỉ còn khoảng hơn 1 m để lưu thông. Hàng ngày người và phương tiện lưu thông qua đây tương đối lớn, nên việc các tư thương lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi buôn bán đã gây cản trở người và phương tiện qua lại, dẫn đến cảnh ách tắc chen chúc nhau, nhất là vào giờ cao điểm.

Tình trạng này diễn ra khá lâu nhưng cho đến nay vẫn chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền vào cuộc giải quyết rứt điểm. Để hiểu rõ vì sao việc người dân lấn chiếm vỉa hè lòng đường ở chợ Trung tâm 1 này tồn tại nhiều năm nay, ông Nguyễn Quang Trịnh, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Thanh, Trưởng Ban quản lý trợ Trung tâm 1 cho biết: Mỗi năm phường phải nộp đủ 249 triệu đồng cho Thành phố từ nguồn thu ở chợ Trung tâm I, do đó để có đủ số tiền này phường đã tận thu bằng cách cho các hộ kinh doanh ở dẫy ky ốt A5, A6 thuê vỉa hè trước cửa hàng mình bày bán hàng hóa và chỉ để lại 1m dành cho người đi bộ, cho 8 cá nhân thuê từ mép vỉa hè ra lòng đường 1m để bán đồng hồ, hoa quả với giá từ 30 đến 50 nghìn đồng/m2, số tiền này mỗi tháng được thu bằng biên lai đỏ đóng dấu của UBND phường. Tuy nhiên hiện nay nhiều người đã bày hàng hóa tràn cả ra đường

Như vậy, việc bán hàng trên vỉa hè lòng đường cổng chợ Trung tâm 1 đã được sự cho phép của Ban quản lý chợ và UBND phường Tân Thanh. Trở lại chợ Trung tâm 1, một số người bán hàng ở lòng đường này cho biết; trên thực tế mỗi tháng người bán hàng ở lòng đường này không phải là nộp 30 đến 50 nghìn đồng mà trung bình mỗi hộ phải nộp cho Ban quản lý chợ từ 200 đến 600 nghìn đồng/quầy hàng, tùy theo hàng hóa bày bán, số tiền này không thu bằng biên lai đỏ, mà thu bằng biên lai đen theo cách gọi của một số người bán hàng ở đây. Hiện nay trước cổng chợ Trung tâm 1 có trên 20 cá nhân chiếm lòng đường bày bán hàng hóa như sửa chữa chìa khóa, đồng hồ, bán hoa quả, quầy thuốc bắc

d
Theo tìm hiểu của phóng viên tại chợ trung tâm 1 hàng tháng các hộ kinh doanh phải nộp cho Ban quản lý chợ từ 200 đến 600 nghìn đồng/quầy hàng, tùy theo hàng hóa bày bán, số tiền này không thu bằng biên lai đỏ, mà thu bằng biên lai đen theo cách gọi của một số người bán hàng ở đây.

Trợ Trung tâm 1 Thành phố Điện Biên Phủ được xây dựng cách đây đã hơn 20 năm, hệ thống điện, dụng cụ phòng cháy chữa cháy còn thiếu, không đồng bộ chưa đảm bảo công tác phòng cháy. Trong khi đó ý thức của người bán hàng ở đây còn hạn chế, nhiều người vẫn thắp hương thờ cúng, nấu nướng tại quầy bán hàng, nên nguy cơ xảy ra cháy nổ là rất cao.

Việc nhiều hộ dân lấn chiếm vỉa hè, lòng đường ở chợ Trung tâm 1 làm chỗ kinh doanh buôn bán hàng hóa không chỉ làm mất mỹ quan đô thị, cản trở việc đi lại của người dân, nghiêm trọng hơn là cản trở đường xe cứu hóa khi có cháy nổ xảy ra.

Thiếu tá Nguyễn Văn Thưởng, Phó Phòng Cảnh sát PCCC và cứu hộ Công an tỉnh cho biết: Cơ quan đã phối hợp với các cấp các ngành nhiều lần kiểm tra nhắc nhở, nhưng cho đến nay việc nhiều hộ dân lấn chiếm vỉa hè ở chợ trung tâm 1 vẫn tiếp diễn, gây cản trở đường xe cứu hóa khi có cháy nổ xảy ra.

Trước thực tế trên, các cấp chính quyền, nhất là UBND phường Tân Thanh cần có giải pháp thu phí phù hợp, không được cho thuê hành lang và lòng đường làm nơi họp chợ để thu phí. Kiên quyết giải tỏa phần lấn chiếm hành lang của các chủ ki ốt; các ô, bạt bày bán dưới lòng đường. Đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp cố tình lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi buôn bán để trả lại đường thông hè thoáng ở khu vực chợ Trung tâm 1 ./.

 

PV: Duy Sinh – Hoàng Út

.