Hội thảo hướng dẫn thực hiện quản lý và sử dụng bộ sản phẩm điều tra hiện trạng trượt lở đất đá ở vùng núi.

Thứ Năm, 04/06/2015, 18:39 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ngày 4/6, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản - Bộ Tài nguyên Môi trường tổ chức Hội thảo hướng dẫn thực hiện quản lý và sử dụng bộ sản phẩm điều tra hiện trạng trượt lở đất đá ở vùng núi Việt Nam. Trên 50 đại biểu là lãnh đạo một số sở ngành tỉnh; UBND và các ban ngành liên quan thuộc các huyện, thị xã, thành phố tham gia Hội thảo.

d
Quang cảnh Hội thảo

Việc điều tra hiện trạng trượt lở đất đá là một phần nội dung của Đề án: "Điều tra, đánh giá và phân vùng cảnh báo nguy cơ trượt lở đất đá các vùng miền núi Việt Nam" do Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản - Bộ Tài nguyên Môi trường xây dựng. Đây là Đề án nhằm xây dựng bộ cơ sở dữ liệu, bản đồ cảnh báo nguy cơ sạt, trượt, lở đất đá tại các vùng núi như tỉnh ta để phục vụ quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch, sắp xếp lại dân cư, phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai, đảm bảo ổn định, bền vững.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe giới thiệu chung về Đề án; giới thiệu sản phẩm bước 1 của Đề án về: Công tác điều tra và thành lập bản đồ hiện trạng trượt lở đất đá; nội dung và hình thức trình bày bộ sản phẩm điều tra. Các đại biểu phân tích về mục đích, đối tượng sử dụng và vai trò của địa phương trong việc quản lý và sử dụng các bản đồ hiện trạng trượt, lở đất đá. Đồng thời các đại biểu được hướng dẫn, được thực hành và tìm hiểu phương pháp phối hợp quản lý và sử dụng các bản đồ hiện trạng trượt, lở đất đá trên phần mềm máy tính, trên giấy in và trên bản đồ.

Bản đồ hiện trạng trượt lở đất đá là sản phẩm thể hiện thực trạng xảy ra trượt lở đất đá từng khu vực, cảnh báo nguy cơ tái xuất hiện trượt lở đất đá tại các vị trí đã từng xảy ra và khoanh vùng sơ bộ các khu vực có nguy cơ xảy ra trượt lở đất đá trên cơ sở điều tra, khảo sát và đánh giá thực tế./.

 

Lê Dung - Văn Hùng

.