Trung tâm Dạy nghề TX.Mường Lay nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn

Thứ Năm, 23/04/2015, 16:29 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sau khi thực hiện tái định cư Thủy điện Sơn La, diện tích đất nông nghiệp ở thị xã Mường Lay bị thu hẹp, chính vì vậy vấn đề nâng cao chất lượng đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động luôn được Trung tâm Dạy nghề thị xã Mường Lay đặc biệt quan tâm nhằm tạo việc làm và tăng thêm thu nhập cho nhân dân trên địa bàn.

Chị Hoàng Thị Giang ở bản Na Nát, phường Na Lay, thị xã Mường Lay là một trong những học viên tích cực tham gia các lớp đào tạo nghề do Trung tâm Dạy nghề thị xã Mường Lay tổ chức. Chị Giang cho biết: Sau khi thực hiện chương trình tái định cư, đất sản xuất nông nghiệp của gia đình chị cũng như các hộ trong bản đã không còn, nhờ tham gia các lớp tập huấn như chăn nuôi gà, lợn, trồng rau sạch đã giúp cuộc sống của gia đình chị bớt khó khăn không những thế còn có thêm thu nhập cho gia đình. Mỗi năm, từ việc chăn nuôi lợn, gà cũng giúp gia đình chị có nguồn thu nhập trên dưới 60 triệu đồng.

c
Từ việc được đào tạo nghề đã góp phần giúp nhiều người dân thị xã có việc làm ổn định và tăng thêm thu nhập cho gia đình

 

Tính đến nay, trên địa bàn thị xã Mường Lay có số người trong độ tuổi lao động gần 7.300 người. Vì vậy, công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động luôn được thị xã quan tâm chú trọng. Trong năm 2014, Trung tâm Dạy nghề thị xã đã tổ chức được 10 lớp dạy nghề ngắn hạn cho lao động nông thôn với tổng số gần 350 học viên tham gia, phối hợp với Phòng Lao động Thương binh và Xã hội đào tạo cho 170 học viên với những ngành nghề đào tạo như: Kỹ thuật chăn nuôi; phòng trị bệnh cho lợn, gia cầm; kỹ thuật trồng nấm; sửa xe máy; kỹ thuật xây dựng; dịch vụ nhà hàng khách sạn... Qua đó đã góp phần giải quyết việc làm cho phần lớn lao động nông nghiệp và phi nông nghiệp ổn định cuộc sống sau tái định cư. Bên cạnh đó, công tác nâng cao chất lượng đào tạo đã được Trung tâm từng bước đẩy mạnh bằng nhiều giải pháp cụ thể.

Ông Nguyễn Đình Đức, Giám đốc Trung tâm Dạy nghề thị xã Mường Lay cho biết: "Trong thời gian tới, để nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn, Trung tâm tuyển chọn đội ngũ giáo viên dạy nghề có đủ năng lực chuyên và kỹ năng thao tác nghề nhằm hướng dẫn bà con nhân dân một nghề cụ thể đi vào thực tế. Khi tổ chức lớp học, Trung tâm cố gắng mua sắm, sửa chữa nguyên vật liệu để giúp cho việc thực hành của các lớp học."

Theo kế hoạch, trong thời gian tới, Trung tâm Dạy nghề thị xã Mường Lay sẽ tiếp tục rà soát và đánh giá tình trạng việc làm của người lao động sau đào tạo; thu thập những thông tin về cung, cầu lao động tại các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất; đồng thời tăng cường mở thêm nhiều lớp dạy nghề phi nông nghiệp. Từ đó, giúp nhân dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mở rộng các loại hình kinh doanh dịch vụ để nâng cao thu nhập cho gia đình, từng bước chuyển dịch cơ cấu lao động và cơ cấu kinh tế của huyện, góp phần công nghiệp hóa – hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn./.

 

      Văn Hùng
 

.