Năm 2014, cả nước có 133 người chết và mất tích vì thiên tai

Thứ Bảy, 28/03/2015, 18:58 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng 28/3, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai và Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn năm 2014 và triển khai nhiệm vụ năm 2015. Tới dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải; đồng chí Cao Đức Phát, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương.

Dự hội nghị tại điểm cầu Điện Biên có đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và một số sở, ngành liên quan.

Trong năm 2014, ở nước ta thời tiết diễn biến phức tạp, bất thường, trong đó đã xuất hiện 5 cơn bão và 3 áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển Đông; có khoảng 170 trận gió lốc, sét, mưa đá; 30 trận lũ quét, sạt lở đất, đã làm 133 người chết và mất tích; 145 người bị thương; gần 2.000 ngôi nhà bị đổ, sập, trôi; trên 230.000ha lúa và hoa màu bị thiệt hại; hàng triệu mét khối đất đá giao thông, thủy lợi bị sạt lở, bồi lấp… ước tổng thiệt hại khoảng trên 2.800 tỷ đồng.

d
Điểm cầu tỉnh Điện Biên

 

Riêng thiệt hại do thiên tai ở tỉnh Điện Biên năm 2014 đã làm 8 người chết và 24 người bị thương; hơn 1.000 gia đình bị ảnh hưởng, trong đó trên 200 hộ phải di dời khẩn cấp do sạt lở, trên 600ha ruộng lúa bị thiệt hại do sạt lở, bồi lấp, trên 80 công trình thủy lợi và nước sinh hoạt bị hư hỏng. Tổng thiệt hại ước tính khoảng trên 200 tỷ đồng.

Trước tình hình đó, các bộ, ngành Trung ương và địa phương đã tổ chức tốt công tác trực ban, xây dựng, tu bổ công trình phòng chống lụt bão, chủ động đối phó với các tình huống, sẵn sàng tìm kiếm cứu nạn nên thiệt hại về người và tài sản giảm đáng kể. Trong năm, đã hỗ trợ hơn 1.500 tỷ đồng và 2.000 tấn gạo cho các địa phương, các bộ, ngành bị ảnh hưởng bởi thiên tai.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải ghi nhận những nỗ lực, kết quả đạt được trong công tác dự báo, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân trong năm 2014 vừa qua. Trong điều kiện tiếp tục chịu tác động lớn từ tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu, thiên tai diễn biến khó lường, công tác phòng chống lụt bão năm qua đã có nhiều cố gắng, giảm thiểu được thiệt hại về người và tài sản. Năm 2015, dự báo tình hình thời tiết tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành chức năng và các địa phương cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân chủ động phòng chống thiên tai, chỉ đạo rà soát các phương án phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn. Các địa phương cần thực hiện tốt phương châm “chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả, trong đó lấy phòng tránh là chính”. Kiểm tra, xây dựng phương án “4 tại chỗ” phù hợp với đặc điểm từng vùng, từng địa phương. Rà soát các công trình thủy lợi, thủy điện, tuyến đường giao thông… kịp thời tu sửa trước mùa mưa lũ. Tuyên truyền, phổ biến kiến thức về phòng tránh, giảm nhẹ thiên tai, tổ chức tốt diễn tập phòng chống lũ bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2015 ở các cấp, bảo đảm sát thực và hiệu quả./.

 

Ngọc Hải – Tiến Thành
 

.