Điện Biên

Phát triển cây Hoa Ban, Hoa Anh Đào theo Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy

Thứ Hai, 10/12/2018, 14:09 [GMT+7]

Điện Biên TV - Những năm qua các cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp nhân dân đã quan tâm trồng và chăm sóc cây Hoa Ban, Hoa Anh Đào ở một số địa bàn trong tỉnh. Góp phần cụ thể hóa chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, thúc đẩy du lịch Điện Biên phát triển.

Hoa Ban là loài cây đặc trưng của núi rừng Tây Bắc, cây Hoa Ban đã gắn với đời sống, văn hóa của đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên. Qua 4 năm tổ chức thành công “Lễ hội Hoa Ban” hình ảnh cây Hoa Ban và nét đẹp văn hóa đặc sắc, độc đáo của đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên đã được quảng bá rộng rãi đến bạn bè trong nước và quốc tế.

1
Toàn tỉnh đã trồng mới được trên 8.000 cây Hoa Ban và 5000 cây Hoa Anh Đào, tập trung chủ yếu ở các huyện Điện Biên, Mường Ảng, Tuần Giáo và Thành Phố Điện Biên Phủ

 

Thu hút đông đảo du khách đến tham quan, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh. Để từng bước phát triển cây Hoa Ban gắn với phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh; đồng thời đưa "Lễ hội Hoa Ban" trở thành nét đặc trưng riêng của tỉnh Điện Biên trong khu vực Tây Bắc, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch về việc trồng cây Hoa Ban trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017-2020.

Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh, các sở, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các trường học, đơn vị vũ trang đứng chân trên địa bàn và Nhân dân trong tỉnh đã nhiệt tình tham gia hưởng ứng. Số lượng Hoa Ban, Hoa Anh Đào được trồng mới hàng năm đã tăng lên đáng kể.

Đến nay, toàn tỉnh đã trồng mới được trên 8.000 cây Hoa Ban và 5000 cây Hoa Anh Đào, tập trung chủ yếu ở các huyện Điện Biên, Mường Ảng, Tuần Giáo và Thành Phố Điện Biên Phủ. Hoa Ban được trồng dọc các tuyển quốc lộ, tỉnh lộ, những tuyến đường chính dẫn vào trung tâm huyện, thị, thành phố; các tuyến đường nội thị, nội thành, các điểm di tích, khuôn viên công sở, trường học, đơn vị vũ trang, khu tái định cư, khu nghỉ dưỡng du lịch.

Cùng với đó, việc quy hoạch bảo vệ và phát triển các rừng cây Hoa Ban tự nhiên cũng được triển khai gắn với chuỗi hoạt động của Lễ hội Hoa Ban hàng năm của tỉnh.

1
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh cùng đại diện Ban trị sự Giáo hội phật giáo chùa Linh Quang trồng cây Hoa Ban tại đồi Độc Lập.

 
Từ năm 2017 đến nay, thành phố Điện Biên Phủ đã triển khai trồng mới được trên 2.200 cây Hoa Ban trên các tuyến đường phố chính của thành phố. Như: Đường Võ Nguyên Giáp; Nguyễn Hữu Thọ; Trường Chinh, Hoàng Văn Thái; Trần Đăng Ninh; Nguyễn Chí Thanh.v.v… cùng với đó Thành phố đã phát động phong trào “Toàn dân tham gia trồng, chăm sóc, bảo vệ cây Hoa Ban”; giao trách nhiệm trực tiếp cho các cơ quan, đơn vị, chính quyền các phường, xã, tổ dân phố thực hiện nghiêm túc việc phối hợp với các cơ quan, đơn vị, trồng chăm sóc và bảo vệ cây Hoa Ban trên địa bàn.
 
Hưởng ứng phong trào phát triển cây Hoa Ban, Trường Trung học Phổ thông Mường Ảng đã vận động giáo viên, học sinh tích cực tham gia trồng tại sân trường để tạo bóng mát và tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Từ năm 2012, Nhà trường còn tham gia đảm nhiệm trồng và chăm sóc trên 500 cây Ban ở khu vực đèo Tằng Quái.

Theo lãnh đạo nhà trường cho biết: Mặc dù là cây sống hoang dã và dễ trồng, song việc chăm sóc cho cây ban phát triển tốt cũng mất khá nhiều công sức, để hàng cây phát triển tốt nhà trường đã giao cho Đoàn Thanh niên đảm nhiệm công việc này; theo đó, mỗi cây Ban được đánh số và mỗi chi đoàn đảm nhiệm chăm sóc gần 20 cây.

Các lớp có trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc và thường xuyên làm cỏ, tỉa cành, rào xung quanh để tránh gia súc phá hoại. Việc trồng, chăm sóc và bảo vệ hàng cây Ban được đưa vào bình xét, đánh giá thi đua của từng lớp, từng giáo viên chủ nhiệm hàng tuần, tháng và cả năm học.

1
Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Nghị Quyết số 17 về việc bảo vệ và phát triển cây Hoa Ban, cây Hoa Anh Đào trên địa bàn tỉnh Điện Biên đến năm 2020, định hướng đến năm 2025

 
Mặc dù việc trồng, phát triển cây Hoa Ban, Hoa Anh Đào thời gian qua có nhiều chuyển biến. Song nhìn chung và theo yêu cầu thì, đến nay việc phát triển 2 loại cây này trên địa bàn tỉnh Điện Biên chưa thực sự tạo được phong trào sâu rộng. Một số cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền cơ sở, chưa thực sự quan tâm tới việc trồng cây Hoa Ban, Hoa Anh Đào.

Diện tích trồng mới chủ yếu là trồng phân tán. Công tác quy hoạch cây xanh, cây Hoa Ban ở các đô thị chưa đồng bộ, dẫn đến tình trạng cây xanh đường phố, cây Hoa Ban phát triển tự phát, đơn lẻ, pha tạp nhiều chủng loại, không đồng đều, thiếu tính thẩm mỹ về cảnh quan.

Công tác quản lý nhà nước về cây xanh đô thị, cây Hoa Ban, cây Hoa Anh Đào có mặt còn hạn chế; thiếu sâu sát, quyết liệt, chưa đồng bộ; công tác tuyên truyền hiệu quả chưa cao; việc huy động nguồn lực xã hội tham gia quản lý, bảo vệ và phát triển cây xanh đô thị nói chung và cây Hoa Ban, cây Hoa Anh Đào nói riêng còn hạn chế.

Bên cạnh đó việc quản lý, chăm sóc, trồng mới, trồng thay thế, cải tạo cây Hoa Ban, nghiên cứu phát triển cây Hoa Anh Đào chưa được quan tâm đúng mức, chưa mang tính chuyên nghiệp.

Chính vì vậy, để tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc phát triển cây Hoa Ban, cây Hoa Anh Đào trở thành sản phẩm du lịch đặc thù, góp phần thúc đẩy hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Nghị Quyết số 17 về việc bảo vệ và phát triển cây Hoa Ban, cây Hoa Anh Đào trên địa bàn tỉnh Điện Biên đến năm 2020, định hướng đến năm 2025.

Nghị quyết đã chỉ rõ: Toàn tỉnh phấn đấu đến năm 2020 sẽ bảo vệ và phát triển 400ha rừng Hoa Ban tự nhiên và trồng mới 30.000 cây Hoa Ban. Phấn đấu đến năm 2025, tổng diện tích cây Hoa Ban tự nhiên được bảo vệ và phát triển là 1.500ha. Tiếp tục bảo vệ, chăm sóc diện tích cây Hoa Anh Đào đã trồng và tiếp tục mở rộng diện tích trồng mới 40 - 50ha tại địa bàn các xã Mường Phăng và Pá Khoang, huyện Điện Biên.

1
Vẻ đẹp hiếm có của Hoa Ban vùng Tây Bắc

 

Để triển khai, thực hiện Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các đơn vị chức năng và chính quyền các cấp đã xây dựng và ban hành kế hoạch triển khai thực hiện. Đặc biệt việc lập đề án bảo vệ và phát triển cây Hoa Ban trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên giai đoạn 2021- 2025 đang được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai xây dựng trình các cấp phê duyệt.
 
Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tin rằng việc trồng, bảo vệ, phát triển cây Hoa Ban, Hoa Anh Đào gắn với Lễ Hội Hoa Ban và sự kiện Hoa Anh Đào Pá Khoang – Điện Biên hàng năm sẽ thu được nhiều kết quả. Hoa Ban, Hoa Anh Đào Điện Biên sẽ ngày càng được tôn vinh, quảng bá vẻ đẹp đến với du khách trong và ngoài nước. Để những con đường, tuyến phố ngập tràn sắc trắng Hoa Ban tinh khôi, những cánh rừng Ban sẽ thay lời mời chào du khách gần xa cùng đến du lịch Điện Biên./.


                                                                   

 

Chung Dũng/DIENBIENTV.VN

.