Thịt gác bếp món ngon ngày tết

Thứ Năm, 15/02/2018, 15:07 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thành đặc sản, món “thịt gác bếp” của dân tộc thái Tây Bắc từ lâu đã thành thương hiệu và được người dân các tỉnh khác dùng trong ngày tết. Đặc biệt đây là món ăn không thể thiếu của dân tộc thái trong dịp tết đến xuân về.

Năm nào cũng vậy, cứ và dịp cuối năm từ 26 tết âm lịch trở đi bà con dân tộc Thái sinh sống ở Điện Biên lại tất bật với công việc làm thịt  khô gác bếp, để tiếp đãi khách đến nhà trong ngày Tết cổ truyền, nhà nào cũng có vài xiên thịt khô gác bên bếp lửa, do chính tự tay mình làm.

1
Thịt gác bếp món ngon ngày tết của dân tộc Thái

 

Thịt gác bếp là tên gọi chung cho các loại thịt treo bếp như: thịt lợn, thịt bò, thịt trâu… tùy điều kiện từng nhà và theo sở thích mỗi người nên thịt gác bếp không nhất thiết phải là thịt trâu, mà có thể thay bằng bất cứ loại thịt nào, mỗi loại đều có vị ngọt thơm và hương vị đặc trưng riếng. Nhưng đa số bà con thường chọn thịt trâu, hoặc lợn để chế biến.

Đến nhà ông Quàng Văn Lả- Đội 14, xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên những ngày se lạnh cận tết Nguyên đán, chúng tôi cảm nhận được không khí ấm cúng bên bếp lửa hồng, thơm phức mùi thịt gác bếp- một đặc sản của dân tộc Thái Tây Bắc. Tiếp chúng tôi ông Lả cho biết: Năm nào cũng vậy, đến dịp tết gia đình tôi lại tranh thủ làm món thịt khô gác bếp để làm món ăn đãi khách thăm nhà.

Theo ông Lả để có những xiên thịt khô thơm ngon, ngọt, việc đầu tiên là phải chọn thịt của con trâu hoặc con lợn nuôi thả tự nhiên, không ốm yếu, bệnh tật. Muốn có nguyên liệu ngon thì phải chọn lấy chỗ thịt bắp, không có gân, lọc sạch mỡ và khi thái thịt phải thái dọc mỏng theo thớ, miếng thịt rộng bằng lòng bàn tay, dài tầm 14cm.

Sau đó, tẩm ướp tự nhiên thịt với các gia vị như: tỏi, sả, ớt, đặc biệt không thể thiếu là hạt mắc khén- một loại hương vị đặc trưng của dân tộc thái, thêm muối, mì chính trộn đều với thịt, ướp trong thời gian khoảng một đến hai giờ đồng hồ, cho thịt ngấm đều gia vị.

Dùng que xiên thịt lại với nhau ( que  xiên thịt gác bếp được làm từ những cây tre già, có độ cứng, bền chắc và được vót nhọn một bên đầu để khi xiên vào miếng thịt cho dễ), tiếp đến đem xiên thịt gác lên giá trong bếp, rồi hun bằng khói của than củi. Thịt chủ yếu chín bằng nhiệt, với miếng thịt gác bếp thành phẩm, mùi khói nồng nhưng không hăng khó chịu, thông thường phải mất 1 ngày 1 đêm để món thịt này đạt độ chín mong muốn.

Trong mỗi mẫm cỗ đãi khách ngày tết của người Thái bao giờ cũng có một đĩa thịt khô xé nhỏ đặt vào mâm cơm, Thịt khô sấy khi ăn được xé thành từng miếng nhỏ, chấm với chẳm chéo, vừa ăn vừa nhâm nhi chén rượu xuân, kèm theo gói xôi nếp mời khách mới đúng vị đậm đà dặc sản của người Thái Tây Bắc./.
                                                                                                

 

Thúy Hằng

.