Điện Biên

Thành phố du lịch mùa Hoa Ban

Chủ Nhật, 17/12/2017, 09:10 [GMT+7]

Điện Biên TV – Trong những năm qua, công tác trồng và chăm sóc cây hoa ban phục vụ du lịch và Lễ hội Hoa Ban trên địa bàn tỉnh luôn được các cấp, các ngành và các đơn vị trong tỉnh quan tâm thực hiện, từng bước đưa hình tượng Hoa Ban trở thành biểu trưng cho mảnh đất và con người Điện Biên nói riêng và vùng núi Tây Bắc nói chung

Lễ hội hoa Ban hay còn gọi là lễ hội Xên Mường được người Thái ở Tây Bắc tổ chức vào dịp trung tuần tháng 3 hằng năm, khi hoa ban bắt đầu nở trắng cả núi rừng Tây Bắc. Lễ hội thể hiện tấm lòng tôn kính tri ân của nhân dân tưởng nhớ công lao to lớn của các vị nhân thần tiền bối và cầu cho quốc thái, dân an, bản mường no ấm, quanh năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, gia đình hạnh phúc

Lễ hội Hoa ban được tỉnh Điện Biên tổ chức từ năm 2014 và cho đến nay cứ vào mùa Hoa Ban nở sau dịp tết đến, xuân về, du khách lại về mảnh đất Điện Biên Phủ anh hùng cùng tham dự Lễ hội Hoa Ban. Đây cũng là thời khắc lịch sử thiêng liêng mở màn cho chiến dịch Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

1
Khai mạc Lễ hội Hoa Ban năm 2018 với chủ đề "Hoa Ban - Tình ca Điện Biên", sẽ diễn ra ngày 17/3 tại Quảng trường 7/5, TP.Điện Biên Phủ

 

Lễ hội Hoa Ban thực sự đã gặt hái được nhiều thành công qua các kỳ tổ chức, tạo điểm nhấn thu hút du khách đến với vùng Tây Bắc nói chung và tỉnh Điện Biên nói riêng. Đồng thời, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ghi nhận, đánh giá là Lễ hội tiêu biểu trong việc quảng bá, thúc đẩy phát triển du lịch trên phạm vi toàn quốc trong những năm thiếp theo.

Những năm vừa qua, công tác bảo tồn và phát triển cây hoa Ban trên địa bàn tỉnh Điện Biên luôn được các ngành, các cấp và các đơn vị trong tỉnh quan tâm thực hiện  nhằm góp phần quảng bá hình ảnh cây hoa Ban đến đông đảo du khách, thúc đẩy phát triển du lịch trên địa bàn.

Những năm qua, tỉnh Điện Biên đã tập trung phát triển, nhân giống trồng cây Hoa Ban trên địa bàn toàn tỉnh, đặc biệt là khu vực thành phố Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên. Tỉnh Điện Biên đã thực hiện kế hoạch trồng mới cây hoa Ban, tuyên truyền đến cán bộ và nhân dân hiểu, nhận thức đúng đắn về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc trồng, bảo vệ cây hoa Ban. Vận động nhân dân, huy động các nguồn lực để thực hiện kế hoạch, việc triển khai thực hiện nhận được sự tham gia hưởng ứng tích cực từ người dân và cộng đồng.

Trong năm 2017, toàn tỉnh trồng được gần 5.500 cây hoa Ban, cụ thể tại Thành phố Điện Biên Phủ trồng hơn 2.200 cây; huyện Điện Biên trồng gần 1.300 cây; huyện Tuần Giao trồng 450 cây; huyện Mường Ảng trồng 300 cây; huyện Mường Chà trồng 200 cây; huyện Mường Nhé trồng 450 cây; Thị xã Mường Lay trồng 520 cây; huyện Tủa Chùa trồng gần 100 cây.

Riêng tại thành phố Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên, sẽ tập trung xây dựng để trở thành trung tâm cây Hoa Ban phục vụ Lễ hội Hoa Ban và các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch hàng năm của tỉnh; rà soát và từng bước thay thế các loại cây không phù hợp bằng cây hoa Ban.

Việc trồng và phát triển rộng cây hoa Ban trên địa bàn toàn tỉnh nhằm mục đích phát triển du lịch, tạo dấu ấn trong lòng du khách khi đặt chân đến mảnh đất Điện Biên lịch sử. Kế hoạch năm 2018 tỉnh Điện Biên tiếp tục trồng hơn 9.500 cây hoa Ban, trong đó tập trung nhiều nhất tại thành phố Điện Biên phủ và huyện Điện Biên dự kiến trồng 6.800 cây.

1
Trong năm 2017, tỉnh Điện Biên trồng mới được gần 5.500 cây Hoa Ban. ảnh Đ/c Lò Văn Mừng - Chủ tịch UB MTTQ tỉnh và đ/c Lò Văn Tiến -  Phó Chủ tịch UBND tỉnh (người thứ nhất từ phải qua) trồng cây Hoa Ban tại Nghĩa trang liệt sỹ A1. ảnh KT


Lễ hội Hoa Ban được tổ chức nhằm tôn vinh, bảo tồn, phát huy các loại hình di sản văn hóa dân tộc, gắn với bảo tồn văn hóa và phát huy tiềm năng thế mạnh du lịch, phát triển kinh tế – xã hội tỉnh, đồng thời tôn vinh, quảng bá hình ảnh Hoa Ban nhằm đưa hình tượng Hoa Ban trở thành biểu trưng cho mảnh đất và con người Điện Biên nói riêng và vùng núi Tây Bắc nói chung.

Chuẩn bị bước vào mùa Lễ hội Hoa Ban năm 2018  hứa hẹn một mùa lễ hội thành công.  Điểm nhấn của Lễ hội Hoa Ban năm nay là Lễ Khai mạc và chương trình nghệ thuật với chủ đề "Hoa Ban - Tình ca Điện Biên", sẽ diễn ra từ 20 - 21 giờ 30 phút ngày 17/3 tại Quảng trường 7/5, TP.Điện Biên Phủ

Trong khuôn khổ Lễ hội sẽ diễn ra các hoạt động: Thi trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc tỉnh Điện Biên; Trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm du lịch, văn hóa truyền thống dân tộc thiểu số; Hoạt động giao lưu, thi đấu thể thao, trò chơi dân gian như tung còn; kéo co; tù lu; giã bánh dày; đi cà kheo; đẩy gậy; bịt mắt bắt vịt và đặc biệt năm nay môn xe đạp thồ có thêm nội dung thi đấu đội nam và đội nữ.

Lễ hội Hoa Ban mang đậm nét Văn hóa của vùng cao Tây bắc nói chung và nét đặc trưng riêng của mảnh đất Điện Biên Phủ anh hùng. Du khách khi đến với lễ hội Hoa Ban, sẽ được hòa mình trong không khí nhộn nhịp giữa tiết trời của mùa xuân vùng cao, cùng say đắm trong tiếng tiếng khèn, câu hát và rộn ràng trong những vòng xòe nồng say lại càng thêm yêu mảnh đất, yêu con người nơi đây, để rồi khi chia tay miền Tây Bắc trong lòng lại lưu luyến không muốn rời xa.

 

 

Hương Trà/Dienbientv.vn

.