Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh Điện Biên khóa XIV

Dự án vẫn tiếp tục triển khai

Thứ Năm, 13/07/2017, 09:40 [GMT+7]

Điện Biên TV - Dự án tổng thể đầu tư xây dựng Trung tâm Thể dục Thể thao tỉnh vẫn tiếp tục triển khai.

f
Đại biểu Nhữ Văn Quảng (Tổ đại biểu HĐND huyện Nậm Pồ) chất vấn Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

 

Trong phiên chất vấn chiều 12/7, đại biểu Nhữ Văn Quảng (Tổ đại biểu HĐND huyện Nậm Pồ) đã đưa ra câu hỏi chất vấn đối với Giám đốc Sở Văn hóa, Thể và Du lịch đó là: Dự án tổng thể đầu tư xây dựng Trung tâm Thể dục Thể thao tỉnh giai đoạn 2002 - 2010 được UBND tỉnh Lai Châu (cũ) phê duyệt tại Quyết định số 721/QĐ-UB ngày 15/5/2002. Dự án đã đầu tư nhà luyện tập và thi đấu có sức chứa 2.000 chỗ, phục vụ kỷ niệm 50 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Từ đó đến nay, dự án không được triển khai, nhân dân trong vùng dự án, nhà xuống cấp không được sửa chữa xây mới; các công trình nước sạch, đường điện, đường đi, không được nhà nước đầu tư; vệ sinh môi trường không đảm bảo... ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất và đời sống của nhân dân. Đề nghị Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (chủ đầu tư) cho biết nguyên nhân dự án không được tiếp tục triển khai giai đoạn II, giai đoạn III?

Trước vấn đề đại biểu chất vấn, ông Phạm Việt Dũng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) cho biết, nguyên nhân dự án không được tiếp tục triển khai giai đoạn II, giai đoạn III đó là: Dự án giai đoạn I từ năm 2003 kéo dài đến năm 2010 mới hoàn thành, đến nay một số hạng mục vẫn chưa hoàn thành, phải cắt giảm quy mô. Để tiếp tục giai đoạn II, Sở VHTT&DL đã trình UBND tỉnh báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án, để triển khai trong giai đoạn 2016 - 2020, song do ngân sách của tỉnh rất hạn chế, hàng năm phải ưu tiên cho các lĩnh vực khác nhau, trong khi Trung ương không bố trí nguồn kinh phí cho giai đoạn II và III của dự án, vì vậy chưa thể triển khai dự án trong thời điểm hiện nay.

Trả lời về vấn đề dự án có tiếp tục triển khai nữa hay không? ông Phạm Việt Dũng khẳng định: Dự án vẫn tiếp tục triển khai. Hiện nay, UBND tỉnh đang tiếp tục kiến nghị với các bộ, ngành Trung ương tiếp tục bố trí vốn đầu tư cho công trình trong kế hoạch đầu tư giai đoạn đến năm 2020. Sau khi công trình được bố trí vốn, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai cũng như thi công công trình để sớm hoàn thiện bàn giao đưa vào sử dụng.

f
Ông Phạm Việt Dũng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trả lời chất vấn

 

Đối với câu hỏi nhân dân trong vùng dự án đã có quyết định thu hồi nhưng nhà nước chưa đền bù, bố trí tái định cư, giải quyết về vấn đề này như thế nào? Giám đốc Sở VHTT&DL giải trình về vấn đề này như sau: Do hiện nay kinh phí dành cho đền bù cũng như bố trí cho người dân trong khu vực dự án được tái định cư ở vị trí khác chưa thể thực hiện được.

Để giải quyết vấn đề này, Sở VHTT&DL sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành có liên quan và UBND thành phố Điện Biên Phủ tham mưu trình UBND tỉnh bố trí kinh phí đền bù cho người dân, đồng thời xem xét dành cho quỹ đất tái định cư cho các hộ thuộc diện phải di dời.

Đối với nội dung kiến nghị của nhân dân trong vùng dự án muốn được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sửa chữa, xây mới nhà ở đã xuống cấp, UBND tỉnh đã giao cho UBND thành phố Điện Biên Phủ căn cứ các ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh về các nội dung liên quan đến các kiến nghị trên để giải thích, vận động nhân dân đồng thuận, ủng hộ việc triển khai xây dựng dự án; đồng thời có trách nhiệm căn cứ theo các quy định hiện hành để giải quyết việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sửa chữa, xây mới nhà ở đã xuống cấp theo quy định hiện hành.

Để khắc phục những khó khăn cho nhân dân trong vùng dự án, Giám đốc Sở VHTT&DL đề nghị UBND thành phố Điện Biên Phủ hỗ trợ nhân dân xây dựng hệ thống điện, nước sạch và đảm bảo vệ sinh môi trường./.

 

Diệp Xuân


 

.