Khai hội đền Hoàng Công Chất

Thứ Tư, 22/03/2017, 06:53 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ngày 21/3, Lễ hội đền Hoàng Công Chất được khai mạc tại thành Bản Phủ xã Noong Hẹt huyện Điện Biên.

 

sdaf
Khai hội đền Hoàng Công Chất

 

Lễ hội đền Hoàng Công Chất năm nay do xã Noong Hẹt huyện Điện Biên tổ chức trong 2 ngày 23 và 24 tháng 2 âm lịch nhằm tưởng nhớ thủ lĩnh Hoàng Công Chất, người có công dẹp giặc Phẻ giải phóng Mường Thanh năm 1754. Ông cũng chính là người cho xây dựng thành Bản Phủ, công trình trấn giữ cửa ngõ biên giới từ Điện Biên sang Thượng Lào vào thế kỷ 18.

Với các nghi thức long trọng và trang nghiêm như: rước kiệu, múa rồng, tế nữ quan và phần hội với các hoạt động văn nghệ, thể thao sôi nổi, đậm bản sắc dân tộc, lễ hội đã thu hút được sự tham gia của đông đảo nhân dân các dân tộc khắp khu vực lòng chảo Mường Thanh. Song song với lễ hội, ngay tại thành Bản Phủ, huyện Điện Biên cũng tổ chức Ngày hội văn hóa thể thao và du lịch các dân tộc cụm 6 xã vùng lòng chảo Điện Biên, với sự tham gia của các xã: Thanh Chăn, Thanh Xương, Noong Hẹt, Pom Lót, Sam Mứn và Noong Luống.

Lễ hội Đền thờ Hoàng Công Chất - Thành Bản Phủ không chỉ là hoạt động văn hóa tín ngưỡng của nhân dân vùng lòng chảo Điện Biên, mà còn có ý nghĩa giáo dục truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc  và cổ vũ tinh thần đoàn kết của đồng bào các dân tộc Điện Biên./.



                                                     Minh Giang – Anh Tuấn

.