Lễ hội Hoa Ban năm 2017

Các bản văn hóa, nhà hàng sẵn sàng đón du khách

Thứ Sáu, 10/03/2017, 18:32 [GMT+7]

Điện Biên - Cùng với các hoạt động chuẩn bị cho mùa Lễ hội Hoa Ban và ngày hội Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên lần thứ V diễn ra từ ngày 11 – 14/3/2017. Thời điểm này, các bản văn hóa và nhà hàng trên địa bàn thành phố Điện Biên và huyện Điện Biên cũng đang ráo riết chuẩn mọi điều kiện tốt nhất để phục vụ du khách.

Ngay từ đầu giờ chiều ông Lò Văn Khánh, bản văn hóa bản Mển, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên đã phải tất bật với việc chuẩn bị làm món lợn quay để phục vụ du khách đến thưởng thức tại bản. Theo ông Khánh, món thịt lợn quay của dân tộc Thái đen được chế biến khá kì công. Để món lợn quay có hương vị đặc trưng, vừa mềm, vừa ngọt, trước khi quay phải nhồi rất nhiều thứ gia vị như lá mắc mật, tỏi, xả... vào trong phần bụng con lợn. Lợn quay cũng phải vừa đủ độ chín để có được lớp da giòn nhưng vẫn giữ được độ béo ngậy.

Ngoài món lợn quay, tất cả các mon khác như; Thịt băm gói lá chuối; cá nướng, khẩu ón (tức Cơm nếp)... đều phải chế biến theo nguyên tắc nhất định và phải đảm bảo nghiêm ngặt về an toàn vệ sinh thực phẩm. Đơn giản nhất như món chẩm chéo cũng phải được chọn lựa nguyên liệu theo tiêu chuẩn và chế biến theo cách riêng biệt, vừa đảm bảo an toàn nhưng vẫn giữ được hương vị bản sắc dân tộc Thái.

1
Món cá nướng đặc trưng của dân tộc Thái

 

Hầu hết tại các bản văn hóa đều có một đội ẩm thực từ 10 -15 người. Những người này được giao nhiệm vụ chuẩn bị những món ăn theo yêu cầu đặt hàng của khách. Phần lớn những món ăn được du khách chọn đặt là những món được chế biến theo khẩu vị của đồng bào dân tộc Thái. Những món ăn này không chỉ thể hiện nét đặc trưng dân tộc, tài nghệ của người chế biến mà còn thể hiện nét đẹp tinh tế trong văn hóa ẩm thực của người dân bản địa.

1
Những món ăn này không chỉ thể hiện nét đặc trưng dân tộc, tài nghệ của người chế biến mà còn thể hiện nét đẹp tinh tế trong văn hóa ẩm thực của người Thái

 

Không chỉ có các bản văn hóa mà hiện nay tại các nhà hàng trên địa bàn thành phố và huyện Điện Biên cũng đã có sự chuẩn bị đầy đủ và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm để phục vụ cho du khách chu đáo nhất. Các nhà hàng đã chủ động nguồn thực phẩm đảm bảo chất lượng thông qua việc đặt trước một số nhà cung cấp thực phẩm, thậm chí vào tận những gia đình nông dân chăn nuôi gia súc, gia cầm để đặt trước. Để đảm bảo uy tín, các nhà hàng đều có menu thực đơn kèm bảng liêm yết giá, tạo sự tin cây và thoải mái cho khách mỗi khi khách đến dặt hàng.     
 
Các hoạt động trải nghiệm về ẩm thực và văn hóa của du khách tại các bản văn hóa cũng như các nhà hàng trên địa bàn thành phố Điện Biên là cơ hội để các bản văn hóa, các nhà hàng quảng bá về nét đẹp truyền thống văn hóa ẩm thực vùng miền đến với du khách trong nước và quốc tế. Đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển du lịch cộng đồng ngay tại các thôn, bản./.
                        
 

 

Phương Dung - Đức Bình

 

.