Phát triển du lịch - dịch vụ đảm bảo định hướng nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII đề ra

Thứ Tư, 30/09/2015, 15:33 [GMT+7]

Điện Biên TV - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, nhiệm kỳ (2010 - 2015) đã xác định: Du lịch – dịch vụ là ngành kinh tế mũi nhọn, nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm, tăng nguồn thu cho ngân sách và tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Nhiều Nghị quyết chuyên đề và Đề án quy hoạch phát triển du lịch - dịch vụ được triển khai, thực hiện, góp phần nâng tổng doanh thu từ khu vực dịch vụ của tỉnh lên khoảng 7.500 tỷ đồng.

c
3 năm trở lại đây, mỗi năm Điện Biên đón hơn 400.000 lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng

 

Các hoạt động xúc tiến, quảng bá sản phẩm du lịch tiêu biểu tại các vùng du lịch trọng điểm của tỉnh được tổ chức thường niên, cũng như việc hoàn thành cuốn cẩm nang: Điện Biên tiềm năng và cơ hội đầu tư giai đoạn đến năm 2020 đã góp phần quảng bá rộng rãi những nét văn hóa truyền thống, đặc sắc của cộng đồng các dân tộc Điện Biên đến với du khách trong và ngoài nước. Hiện nay, quần thể di tích chiến trường Điện Biên Phủ là điểm hẹn lý tưởng để du khách đến tham quan, tìm hiểu lịch sử. Các cơ sở lưu trú, khu du lịch sinh thái, các bản văn hóa ngày càng được mở rộng quy mô, loại hình và chất lượng dịch vụ. 3 năm trở lại đây, mỗi năm tỉnh ta đón hơn 400.000 lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng; doanh thu từ du lịch đạt hơn 600 tỷ đồng, gấp 4 lần so với đầu nhiệm kỳ.

Bà Martin Khelifi, du khách đến từ Cộng hòa Pháp cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi đến với Điện Biên. Nhiều bạn bè của tôi đã đến tham quan, mang về một số mặt hàng thổ cẩm độc đáo và đã tặng cho gia đình tôi. Tôi cũng đã đi tham quan các di tích lịch sử khu vực lòng chảo Điện Biên. Tham quan các bản văn hóa, tôi thấy người dân ở đây rất thân thiện, mến khách; không gian sống cũng rất lạ lẫm và hấp dẫn."

Ông Nev, du khách Úc chia sẻ: “Tôi đã nhiều lần đến Điện Biên, trung bình mỗi năm đều lưu lại đây hơn 3 tháng. Mỗi lần trở lại Điện Biên, tôi đều tìm và thưởng thức các món ăn khác nhau. Với tôi, mỗi món ăn đều có một hương vị riêng. Thông qua món ăn, tôi còn hiểu thêm về phong tục, tập quán của họ nữa. Nếu sức khỏe cho phép, tôi sẽ còn trở lại Điện Biên nhiều lần nữa để được tìm hiểu về phong tục, tập quán của người dân Điện Biên”.

Đến với Điện Biên, du khách được hòa mình vào các không gian lễ hội truyền thống, đặc sắc như: Lễ hội thành bản Phủ, đua thuyền đuôi Én, tết mừng lúa mới, lễ hội hoa Ban, lễ hội Kin Pang Then… đã và đang được tỉnh và các địa phương dày công phục dựng. Tuần văn hóa – du lịch cấp tỉnh được tổ chức thường niên; các sản phẩm du lịch ngày càng mở rộng góp phần thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến với tỉnh ta. Mỗi dân tộc, mỗi bản văn hóa, mỗi địa phương đều có cách làm riêng để thu hút du khách, cũng như mở rộng các hoạt động thương mại – dịch vụ phát triển. Trong quá trình phát triển du lịch – dịch vụ, người dân luôn giữ vai trò là chủ thể.

c
Doanh thu từ du lịch đạt hơn 600 tỷ đồng, gấp 4 lần so với đầu nhiệm kỳ.

 

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII đề ra mục tiêu cơ cấu khu vực dịch vụ đạt 39,3%. Tuy nhiên, đến cuối nhiệm kỳ, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân và các địa phương trong tỉnh, cùng với nhiều chính sách ưu đãi thúc đẩy phát triển du lịch – dịch vụ được triển khai, tỷ trọng phát triển kinh tế khu vực dịch vụ đạt 45,54%, nghĩa là tăng 5,48% so với chỉ tiêu đề ra. Điều đó đồng nghĩa, đã có hàng ngàn lao động nông thôn có thêm nguồn thu nhập, khi tham gia vào các hoạt động du lịch – dịch vụ. Thông qua các sản phẩm du lịch, còn góp phần quảng bá hình ảnh mảnh đất, con người Điện Biên đến với cả nước và bạn bè thế giới; nhiều nhà văn hóa, các tuyến đường giao thông được mở rộng từ nguồn kinh phí trích ra từ hoạt động này. Nhận thức của các cấp chính quyền, doanh nghiệp và nhân dân toàn tỉnh đối với hoạt động du lịch – dịch vụ ngày càng được nâng lên.

Ông Đoàn Văn Trì, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: "Chúng tôi đã thực hiện giải pháp đó là liên kết phát triển du lịch, thực hiện liên kết vùng, kết nối với các tỉnh trong khu vực, đặc biệt là nhóm hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng cũng đã có những sản phẩm đặc trưng của địa phương. Trong thời gian vừa qua, Tổng Cục du lịch cũng như Dự án EU đã hỗ trợ để xây dựng sản phẩm đặc thù của địa phương, có những sản phẩm phải nói là rất hữu hiệu cụ thể. Ngay trên địa bàn thôi, ngoài các sản phẩn du lịch chính đó là tham quan các di tích lịch sử chiến trường Điện Biên Phủ thì chúng tôi cũng đã định hướng phát triển thêm các sản phẩm, như tham quan các bản văn hóa và các di tích danh thắng trên địa bàn. Qua đó, góp phần thu hút khách du lịch đến với địa bàn."

Du khách đến với Điện Biên những năm gần đây tăng mạnh. Về với Điện Biên, không chỉ được là cuộc hành hương về nguồn, với hành trình thăm quần thể di tích chiến trường Điện Biên Phủ mà còn được trực tiếp trải nghiệm thú vị tại các bản văn hóa du lịch – nơi chứa đựng những nét văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Điện Biên. Khai thác hiệu quả tiềm năng sẵn có để phát triển du lịch, sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh. 50,61% là chỉ tiêu phát triển kinh tế khu vực dịch vụ đã được Dự thảo nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII đề ra, với nhiều giải pháp trọng tâm, thúc đẩy du lịch – dịch vụ phát triển bền vững giai đoạn (2015 – 2020)./.

 

Bùi Quang – Tiến Thành
 

.