Mường Chà: Phát huy truyền thống đoàn kết ở một dòng họ

Thứ Năm, 17/09/2015, 10:20 [GMT+7]

Điện Biên TV - Dòng họ Giàng ở xã Sá Tổng, huyện Mường Chà không có người nghiện ma túy, không có người nghe theo lời kẻ xấu xúi dục; tỷ lệ hộ nghèo giảm dần theo từng năm, con em trong dòng họ chăm ngoan học tập tiến bộ. Đây là dòng họ điển hình trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Mường Chà.

d
Ngoài truyền thống hiếu học, dòng họ Giàng luôn quan tâm việc giáo dục, động viên con cháu gương mẫu, chấp hành tốt mọi chủ trương cảu Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đi đầu trong các phong trào của địa phương

 

Anh Giàng Bùa Lâu, mặc dù bận trăm công nghìn việc để lo toan cuộc sống kinh tế gia đình, nhưng ngày nào anh cũng dành thời gian kể cho các thành viên trong gia đình về truyền thống tốt đẹp của dòng họ Giàng, uốn nắn từng lời nói việc làm cho các con của mình, chỉ bảo cho con học chữ, học số. Với anh, cuộc sống vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng những tấm giấy khen của nhà trường tặng cho 2 con của anh có thành tích cao trong học tập, cũng như giấy chứng nhận gia đình văn hóa tiêu biểu do UBND xã Sá Tổng tặng hồi đầu năm là động lực thúc đẩy anh cùng gia đình nỗ lực hơn nữa trong việc nuôi dạy con cháu, tích cực lao động sản xuất phát triển kinh tế để có cuộc sống no ấm đủ đầy. Chuyện gia đình anh Giàng Bùa Lâu chỉ là một trong số rất nhiều những gia đình khác trong dòng họ Giàng của đồng bào dân tộc Mông ở xã Sá Tổng huyện Mường Chà. Hiện dòng  họ có đến 12 em đang theo học các trường đại học, cao đẳng trong và ngoài tỉnh. Chỉ tính riêng năm học này, họ Giàng vinh dự có 3 em thi đỗ các trường đại học. 

Ông Giàng Bùa Sính, trưởng dòng họ Giàng xã Sá Tổng, huyện Mường Chà cho biết:  Dòng họ Giàng  tuy không có nhiều người giàu có, nhưng tất cả đều rất đoàn kết, giúp đỡ nhau trong cuộc sống. Hiện họ Giàng đã thành lập được hội khuyến học để khuyến khích con cháu tu dưỡng rèn luyện làm việc tốt, chăm chỉ học tập lấy nhiều chữ, có văn hóa, kiến thức để mai sau làm việc xây dựng bản mình, quê hương đất nước mình đẹp hơn, phát triển hơn

d
Cùng với tinh thần phát huy truyền thống đoàn kết của dân tộc, dòng họ Giàng xã Sá Tổng, huyện Mường Chà một lòng tin tưởng vào chủ trương Đảng, tích cực phát triển kinh tế xây dựng đời sống văn hóa mới, gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc, để thực sự là dòng họ tiêu biểu trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa của huyện và tỉnh

 

Ngoài truyền thống hiếu học, dòng họ Giàng luôn quan tâm việc giáo dục, động viên con cháu gương mẫu, chấp hành tốt mọi chủ trương cảu Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đi đầu trong các phong trào của địa phương. Dòng họ Giàng xã Sá Tổng, huyện Mường Chà không có người mắc tệ nạn xã hội, không để xảy ra trộm cắp vặt, không có trường hợp uống rượi say gây rối trật tự công cộng… Đặc biệt là không xảy ra các trường hợp tranh chấp đất đai. Mọi người trong dòng họ đều nỗ lực thi đua phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Mặc dù tỷ lệ hộ nghèo của xã Sá Tổng vẫn còn gần 70%, thế nhưng Họ Giàng chỉ có hơn 30% hộ thuộc diện nghèo.

Theo Hương ước, và đã thành nếp cứ vào ngày ấn định hàng tháng, mọi người trong dòng họ, không ai bảo ai đều trở về gia đình trưởng họ Giàng để họp. Theo ông Giàng Bùa Sính, Trưởng dòng họ Giàng cho biết: Thông qua những buổi họp họ như thế này, vừa để nắm được tâm tư nguyện vọng của từng thành viên, mỗi gia đình trong dòng họ, chia sẻ tinh thần, vật chất đối với các gia đình gặp khó khăn; đồng thời là dịp để già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ triển khai kế hoạch mới của địa phương.

Cùng với tinh thần phát huy truyền thống đoàn kết của dân tộc, dòng họ Giàng xã Sá Tổng, huyện Mường Chà một lòng tin tưởng vào chủ trương Đảng, tích cực phát triển kinh tế xây dựng đời sống văn hóa mới, gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc, để thực sự là dòng họ tiêu biểu trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa của huyện và tỉnh./.


 Đức Bình

.