Bảo tồn và phát huy giá trị của Tháp Mường Luân

Thứ Năm, 23/07/2015, 09:31 [GMT+7]

Điện Biên TV - Tháp Mường Luân, xã Mường Luân, huyện Điện Biên Đông được xây dựng vào giữa thế kỷ XVI và được Nhà nước xếp hạng di tích lịch sử văn hoá cấp I, cấp quốc gia từ năm 1980. Qua hơn 400 năm trường tồn, người dân xã Mường Luân đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm bảo tồn và phát huy giá trị của công trình nghệ thuật kiến trúc cổ, thu hút khách đến thăm quan và du lịch.

d
Tháp Mường Luân, xã Mường Luân, huyện Điện Biên Đông

 

Tháp Mường Luân, tại bản Mường Luân, xã Mường Luân, huyện Điện Biên Đông có kiến trúc theo hình vuông, hiện vẫn giữ được kết cấu hoa văn nguyên bản, thể hiện dấu ấn tình đoàn kết 2 dân tộc Việt - Lào. Tháp cấu tạo hai phần: bệ tháp và thân tháp. Bệ tháp mỗi chiều cao 60cm, rộng 80cm, xây bằng hai loại gạch chỉ khác nhau, được trạm khắc hoa văn, hoạ tiết cách điệu rất cầu kỳ thể hiện được sự khéo léo và tinh tế. Đây là một công trình lịch sử kiến trúc nghệ thuật cổ, chứa đựng giá trị tâm linh. Công trình tháp là thành quả lao động của một bộ phận người Lào cùng với người dân địa phương xây dựng trong nhiều năm, thể hiện sự đùm bọc, gắn bó đoàn kết, chia sẻ khó khăn thời binh đao loạn lạc. Theo những người cao niên tại đây cho biết: Bản thân họ cũng chỉ được nghe các cụ truyền lại câu chuyện về tháp và phải có trách nhiệm gìn giữ, phát huy giá trị lịch sử của tháp Mường Luân.

Trải qua quá trình lịch sử và thời gian, tháp Mường Luân bị nghiêng, năm 2009, UBND tỉnh đã đầu tư hơn 5 tỷ đồng để trùng tu, tôn tạo và chống nghiêng bằng cách dùng ép cọc bê tông cốt thép xuống tới nền đá, bao quanh chu vi móng tháp... sau khi trùng tu, sửa chữa, tháp Mường Luân đã có được diện mạo mới với diện tích sân tương đối rộng để phục vụ lễ hội cầu mưa hay cúng tháp vào ngày lễ hằng năm. Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền địa phương thường xuyên chú trọng đến công tác tuyên truyền cho người dân về giá trị văn hóa của tháp Mường Luân. Đồng thời, giao cho đoàn thanh niên phụ trách việc vệ sinh xung quanh tháp để đảm bảo cảnh quan môi trường luôn sạch đẹp, phục vụ các lễ hội và tạo được ấn tượng cho du khách khi đến Mường Luân tham quan cũng như tìm hiểu các nét văn hóa đặc trưng của dân tộc Lào.

c
ĐVTN xã Mường Luân nghe người cao niên trong vùng truyền lại câu chuyện về tháp Mường Luân

 

Anh Quàng Văn Tâm, Bí thư Đoàn thanh niên xã Mường Luân, huyện Điện Biên Đông cho biết: "Chúng tôi đã tuyên truyền tới đoàn viên thanh niên hiểu được giá trị văn hóa của di tích lịch sử tháp Mường Luân. Đồng thời, cũng phát động các phong trào cụ thể tới đoàn viên thanh niên như dọn vệ sinh môi trường xung quanh tháp nhằm tạo cảnh quan sạch đẹp, qua đó để lại ấn tượng tốt khi du khách tới thăm quan."

Trải qua hơn 400 năm trường tồn cùng thời gian, tháp Mường Luân là biểu tượng của tinh thần đoàn kết giữa một bộ phận dân tộc Lào và các dân tộc ở vùng ba luân của huyện Điện Biên Đông. Sự đoàn kết đó được thể hiện thông qua các giải pháp trong việc bảo tồn và phát huy giá trị lịch sử của tháp Mường Luân, người dân nơi đây đang tích cực chung tay phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống để xây dựng một diện mạo mới cho vùng nông thôn trong giai đoạn hiện nay./.

 

Anh Thu - Ngọc Hải
 

.