Điện Biên: Nhiều hoạt động Hưởng ứng "Ngày sách Việt Nam lần thứ II - 2015"

Thứ Bảy, 11/04/2015, 23:48 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ngày 24/02/2014, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 284/QĐ-TTg, lấy ngày 21 tháng 4 hàng năm là “Ngày Sách Việt Nam” với mục đích đề cao tầm quan trọng và ý nghĩa to lớn cũng như khẳng định vai trò, vị trí của sách trong đời sống xã hội.

Văn hóa đọc là một trong những hình thức quan trọng nhằm hướng tới xây dựng một xã hội học tập, một nét đẹp trong đời sống xã hội. Thông qua các hoạt động ngày sách Việt Nam, khẳng định vai trò, tầm quan trọng về các giá trị của sách, xây dựng văn hóa đọc trong cộng đồng và tôn vinh những người tham gia trong quá trình sưu tầm, nghiên cứu, sáng tác, xuất bản, in, phát hành, lưu trữ và quảng bá sách... góp phần đẩy mạnh hoạt động sưu tầm, nghiên cứu, sáng tác, xuất bản, in, phát hành, lưu trữ và quảng bá những cuốn sách hay, có giá trị về nội dung và hình thức đến với nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Năm nay là năm thứ hai, dưới sự chỉ đạo của Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Sở Thông tin và Truyền thông, các Trung tâm phát hành sách Điện Biên đều tổ chức hưởng ứng hoạt động này, mọi công việc cho Ngày hội Sách đã sẵn sàng, từ khâu chuẩn bị nguồn sách, trang trí khánh tiết cho đến việc bố trí sách theo các lĩnh vực, các kệ trưng bày sách của các quầy sách ở trung tâm thành phố đến các quầy sách lưu động ở các huyện, thị xã, thành phố và các điểm di tích Chiến thắng Điện Biên Phủ tất cả đã chuẩn bị chu đáo nhằm phục vụ tốt nhất cho khách tới tham quan và bạn đọc gần xa.

cc
Quầy sách Trung tâm Phát hành sách Điện Biên đã nhập hơn 3.000 đầu sách,
 có đủ các lĩnh vực đáp ứng nhu cầu của bạn đọc.

 

Chị Phạm Thị Phương Thuý, cán bộ của Trung tâm Phát hành sách Điện Biên tại Quầy sách trên đường Nguyễn Chí Thanh phấn khởi cho biết: “Tham gia Ngày Sách Việt Nam năm nay Quầy sách đã nhập hơn 3.000 đầu sách, có đủ các lĩnh vực từ bản sách tiếng Anh, thiếu niên nhi đồng, cho đến sách nghiên cứu khoa học kỹ thuật, sách chính trị xã hội. Ngoài ra, còn rất nhiều đầu sách phục vụ cho các nhà doanh nghiệp, nhà văn, nhà thơ, các nhà nghiên cứu, các nhà khoa học, các nhà quản lý… với phương châm là tạo điều kiện tốt nhất cho bạn đọc có cơ hội được giao lưu, gặp gỡ, trao đổi, để mua sách và tiếp xúc với các độc giả có cùng sở thích hoặc phương pháp nghiên cứu từ sách theo lĩnh vực mà mình đang quan tâm”.

Cũng trong dịp này, nhiều hoạt động bổ ích, có ý nghĩa cũng được tổ chức Đoàn thanh niên, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Hội đồng đội tỉnh Điện Biên chỉ đạo phối hợp với các tổ chức chính trị xã hội triển khai ở các địa phương giới thiệu sách theo các chủ đề về Bác Hồ, Điện Biên Phủ, sách phục vụ kỹ năng công tác Đoàn, Hội, Đội; sách tham khảo học tập; sách khoa học thường thức, sách khoa học phổ thông; sách, truyện giải trí và tổ chức truy cập internet miễn phí tại 17 điểm Bưu điện văn hoá xã. Do đó, rất thuận lợi cho các em lựa chọn, nhất là các gian hàng trưng bày sách có nội dung khoa học, giáo dục đã thu hút rất đông các bạn thanh thiếu niên, các em học sinh, giáo viên tới mua và đọc sách. Ngày hội Sách năm nay sẽ góp phần đáp ứng, giúp các em học sinh tìm thêm được nhiều niềm vui trong đọc sách, khuyến khích các em đọc sách để hình thành thói quen đọc sách, đọc sách để mở rộng kiến thức, nuôi dưỡng tâm hồn, hình thành kĩ năng sống….

Một số trường chuyên nghiệp, PTTH và THCS trên địa bàn tỉnh đã xây dựng kế hoạch tổ chức Ngày hội đọc sách theo chủ đề thời gian từ ngày 19/4 đến ngày 25/4/2015; đồng thời phát động phong trào đọc sách trong thư viện nhà trường, tổ chức các câu lạc bộ tìm hiểu về sách trong các hoạt động ngoại khóa, tổ chức các phong trào thu gom sách để ủng hộ sách vở, hỗ trợ cho các vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới khó khăn… tổ chức các hoạt động nhằm xây dựng văn hóa đọc trong học sinh, sinh viên, khuyến khích xây dựng và phát triển mô hình thư viện thân thiện với các hình thức tổ chức phong phú, đa dạng, hấp dẫn, phù hợp với từng cấp học của các trường.

Cùng phối hợp tuyên truyền về sự kiện Ngày Sách Việt Nam (21/4) là Báo Điện Biên Phủ, Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh, các cơ quan có ấn phẩm mang tính báo chí cũng đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền với nhiều hình thức như: Các chương trình giao lưu, tọa đàm, chuyên đề, phóng sự liên quan đến văn hóa đọc và phong trào đọc sách trong cộng đồng; xây dựng các chuyên mục để quảng bá, giới thiệu những tác phẩm, những cuốn sách hay để bạn đọc cùng tham khảo trên các kênh sóng và các loại hình báo chí khác đến hết tháng 4.

Ngoài các hoạt động trên, các địa phương còn tổ chức kiểm tra, rà soát hoạt động tại các tủ sách đối với các xã, phường, thị trấn như: Tủ sách pháp luật, tủ sách khoa học kỹ thuật phục vụ đời sống và sản xuất, các tủ sách tại Trung tâm học tập cộng đồng theo Kết luận số 220-TB/TW, ngày 10/2/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Kế hoạch số 89-KH/BTGTW, ngày 10/6/2009 của Ban Tuyên giáo Trung ương về triển khai thí điểm Đề án “trang bị sách dành cho cơ sở xã, phường, thị trấn”. Trên cơ sở đó có đề xuất kiến nghị nhằm phát triển và thực hiện có hiệu quả phong trào đọc sách của địa phương./.

 

Khánh Toàn
                                      Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Điện Biên

                                                     

.