Bảo tồn di tích thành Vàng Lồng xã Tả Phìn

Thứ Sáu, 11/04/2014, 17:07 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong 2 năm từ 2012 - 2013, huyện Tủa Chùa đã khảo sát 9/11 hang động, hiện nay hang động xã Xá Nhè đã được nhà nước công nhận di tích thắng cảnh cấp quốc gia. Đối với thành Vàng Lồng (xã Tả Phìn) hiện đang được các cơ quan chức năng hoàn thiện hồ sơ trình UBND tỉnh đề nghị xếp hạng di tích cấp tỉnh.

b
Thành Vàng Lồng là công trình kiến trúc được tạo bởi những phiến đã xếp theo một trình tự khoa học.


Ông Nguyễn Hữu Điển, Trưởng Phòng Văn hóa huyện Tủa Chùa, cho biết: Thành Vàng Lồng thuộc địa bàn xã Tả Phìn được xây dựng cách đây hơn 2 thế kỷ, đây là một công trình kiến trúc nghệ thuật có giá trị lớn về mặt lịch sử, văn hóa. Thành Vàng Lồng được dựng thành một vòng tròn khép kín bởi kỹ thuật xếp đá thủ công, không có sự tham gia của các chất kết dính. Các phiến đá được xếp theo một trình tự khoa học: Những phiến đá to được xếp từ phía dưới cùng và đến những phiến đá nhỏ được xếp dần lên đến mặt thành, tạo thành mặt phẳng. Thành cao khoảng 3m, rộng trên 1m, không những người mà ngựa cũng có thể đi được trên mặt thành.
 
Để bảo tồn di tích thành Vàng Lồng, huyện Tủa Chùa rất cần có sự quan tâm của tỉnh, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, sớm hoàn thiện hồ sơ, thẩm định xếp hạng di tích cấp tỉnh; có kế hoạch trùng tu, bảo tổn để thành Vàng Lồng trở thành một trong những điểm thu hút du khách thăm quan, du lịch, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

                                

Lê Hùng

.