Bảo tồn, phát huy trang phục các dân tộc thiểu số

Thứ Bảy, 23/11/2013, 18:13 [GMT+7]

Hội thảo “Giải pháp bảo tồn, phát huy trang phục truyền thống các dân tộc thiểu số trong giai đoạn hiện nay” được tổ chức sáng 22/11.

“Việc bảo tồn, phát huy trang phục truyền thống các dân tộc thiểu số đang đứng trước những thách thức to lớn” – đó là ý kiến của đa số các đại biểu tại hội thảo “Giải pháp bảo tồn, phát huy trang phục truyền thống các dân tộc thiểu số trong giai đoạn hiện nay” được tổ chức sáng 22/11, tại làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam, Hà Nội.

1
Trình diễn trang phục truyền thống tại Hội thảo

 

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ Anh Tuấn khẳng định, trang phục là yếu tố văn hóa chuyển tải sắc thái tộc người, sắc thái địa phương và chứa đựng giá trị lịch sử - văn hóa, nhân văn sâu sắc: "Trang phục cũng như các giá trị văn hóa truyền thống khác chịu sự tác động của các điều kiện khách quan, chủ quan... Việc bảo tồn, phát huy trang phục truyền thống phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có điều kiện kinh tế - xã hội, môi trường tự nhiên, môi trường lịch sử - xã hội nhân văn, nhận thức thẩm mỹ của cá nhân, cộng đồng các dân tộc… Đặc biệt là sự tác động của các chủ trương, chính sách liên quan đến bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống các dân tộc nói chung, trang phục truyền thống nói riêng”.

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế cùng với sự giao thoa về văn hóa, nhận thức thẩm mỹ của đồng bào các dân tộc có sự thay đổi. Trang phục các dân tộc đang có sự biến đổi nhanh chóng, nhiều tộc người không còn giữ được bản sắc văn hóa của trang phục truyền thống, nhất là những tộc người có số dân rất ít, những tộc người sinh sống ở những địa bàn có sự giao thoa, ảnh hưởng văn hóa cao.

Tại hội thảo, các đại biểu cũng đề xuất các giải pháp nhằm bảo tồn và phát huy trang phục truyền thống của các dân tộc thiểu số như: nâng cao nhận thức của người dân về ý nghĩa, giá trị bộ trang phục truyền thống của dân tộc mình; tiến hành điều tra cơ bản về thực trạng và nhu cầu mặc trong cộng đồng các dân tộc thiểu số để có cái nhìn tổng thể, đầy đủ về vấn đề này; cần có sự quan tâm hỗ trợ của Nhà nước, ban, ngành, khuyến khích bà con khôi phục phát triển nghề thủ công truyền thống dệt thổ cẩm cũng như đồ mỹ nghệ trang sức; mở các lớp truyền nghề, dạy nghề truyền thống cho thế hệ trẻ…/.

 

Theo VOV

.