Hội nghị lấy ý kiến tham gia vào 2 dự thảo luật

Thứ Sáu, 11/09/2015, 17:53 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng nay (11/9), Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến tham gia vào Dự thảo Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân; Dự thảo Luật dân sự sửa đổi. Dự hội nghị có Đồng chí Lê Văn Qúy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện thường trực HĐND, lãnh đạo một số sở, ban ngành tỉnh. Đồng chí Lò Văn Muôn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XIII tỉnh chủ trì hội nghị.

c
Đồng chí Lò Văn Muôn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XIII tỉnh chủ trì hội nghị.

 

Luật giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân gồm có 5 chương và 93 Điều. Phạm vi điều chỉnh của Luật này quy định về hoạt động giám sát của Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Đoàn ĐBQH; Hội đồng nhân dân, Thường trực HĐND; các Ban của HĐND; đại biểu HĐND; trách nhiệm của cơ quan tổ chức cá nhân chịu sự giám sát, cơ quan tổ chức cá nhân khác có liên quan đến hoạt động giám sát.

Các ý kiến tham gia của các đại biểu tập trung vào một số vấn đề về  trách nhiệm của cơ quan bảo vệ quyền dân sự, đa phần các đại biểu nhất trí với ý kiến 2 đó là: Cần quy định rõ cơ quan có thẩm quyền lựa chọn và công bố tập quán, quy định về cơ chế áp dụng tương tự pháp luật, lẽ công bằng trong trong xét xử để làm cơ sở cho việc áp dụng trong thực tiễn. Tại Điều 475 về lãi suất trong hợp đồng vay tài sản, đa phần các đại biểu đều nhất trí với phương án 1: Trường hợp các bên có thỏa thuận về lãi suất, thì lãi suất theo thỏa thuận, không được vượt quá 20%/năm của khoản tiền vay, trừ trường hợp Luật các tổ chức tín dụng có quy định khác.

Bên cạnh đó, các đại biểu còn có các ý kiến tham gia vào một số vấn đề về Quyền nhân thân; kết quả pháp lý giao dịch dân sự; hình thức sở hữu nhất; quyền yêu cầu cơ quan có thẩm quyền giải quyết các vụ việc dân sự... Đồng thời tham gia các ý kiến về thẩm quyền giám sát của Quốc hội, HĐND; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu sự giám sát; về chất vấn và xem xét trả lời chất vấn, đa phần các đại biểu đều nhất trí với các phương án đã đề ra. Tuy nhiên, cũng có một số đại biểu tham ra đề nghị việc nâng thời hạn thông báo chương trình và thành phần đoàn giám sát đến các đối tượng chịu sự giám sát từ 10 ngày theo dự thảo lên 15 ngày, để đảm bảo sự chủ động cho các đối tượng chịu sự giám sát và có tính khả thi cao. Ngoài ra, các đại biểu cũng đóng góp về một số từ ngữ để đảm báo tính chính xác và tránh hiểu sai trong quá trình thực thi Luật khi được ban hành.

Các ý kiến tham gia góp ý sẽ được văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh tổng hợp để chuyển đến cấp có thầm quyền xem xét, nghiên cứu, chỉnh sửa./.

 

Minh Thư - Chí Công
 

.