Điện Biên

Tổ chức Hội nghị lấy ý kiến tham gia dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi)

Thứ Sáu, 04/09/2015, 14:41 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng 4/9, Thường trực HĐND tỉnh và Đoàn đại biểu Quốc hội (khóa XIII) tỉnh Điện Biên tổ chức hội nghị lấy ý kiến tham gia đóng góp đối với dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi).

Các đồng chí: Lò Văn Muôn, UVBTV Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Giàng Thị Hoa, TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đồng chủ trì hội nghị.

1
Hội nghị lấy ý kiến tham gia dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi)

 

Dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi) gồm 26 Chương, 443 Điều, tăng 99 Điều so với Bộ luật Hình sự hiện hành (ban hành năm 1999). Dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi) lần này có rất nhiều điểm mới, trong đó có những vấn đề trọng tâm cần xin ý kiến nhân dân. Phạm vi sửa đổi, bổ sung Bộ luật Hình sự được xác định là cơ bản và toàn diện.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Giàng Thị Hoa, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Bộ luật Hình sự là đạo luật quan trọng có tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội, tạo cơ sở pháp lý quan trọng cho công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trong tình hình hiện nay. Do đó, các đại biểu dự hội nghị cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ, trí tuệ, tập trung thảo luận đối với các nội dung dự thảo trong Bộ luật, đảm bảo tính minh bạch, khả thi và tính dự báo của Bộ luật Hình sự.

Tại hội nghị, đã có 09 ý kiến phản ánh kết quả tổng hợp các ý kiến của các ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức tham gia vào dự thảo Bộ luật Hình sự; đồng thời các đại biểu cũng nêu quan điểm cá nhân góp ý trực tiếp tại hội nghị vào dự thảo bộ luật. Nhìn chung, các ý kiến đều tập trung thảo luận vào 8 nhóm vấn đề của Bộ Luật Hình sự (sửa đổi) và đánh giá dự thảo Bộ luật cơ bản phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước. Đồng thời tham gia góp ý một số nội dung về: Trách nhiệm hình sự của pháp nhân và loại tội mà pháp nhân chịu trách nhiệm hình sự; phạm vi chịu trách nhiệm hình sự của người chưa thành niên và các biện pháp thay thế xử lý hình sự áp dụng đối với người chưa thành niên phạm tội; chuyển đổi hình phạt tiền, hình phạt cải tạo không giam giữ thành hình phạt tù có thời hạn; việc thay thế tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng bằng những tội danh cụ thể trong lĩnh vực kinh tế; tội tham gia các hoạt động phỉ, tội vi phạm đến an ninh quốc gia; trường hợp xử lý hình sự đối với người trộm cắp tài sản có giá trị dưới 2 triệu đồng và việc bổ sung các tội danh mới; việc bỏ hình phạt tử hình ở một số tội; quy định không áp dụng hình phạt tử hình, không thi hành án tử hình trong một số trường hợp…

1
Quang cảnh hội nghị

 

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Lò Văn Muôn, UVBTV Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp thu các ý kiến tham gia của các đại biểu đối với dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi) và mong muốn thời gian tới sẽ tiếp tục nhận được nhiều ý kiến xác đáng, thiết thực của các sở, ngành, tổ chức, đoàn thể và nhân dân trên địa bàn tỉnh để Đoàn ĐBQH tỉnh tổng hợp gửi cơ quan soạn thảo của Quốc hội. Đồng chí cũng gợi ý một số nội dung trọng tâm và đề nghị các đại biểu tiếp tục tham gia đóng góp đối với dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi) để có các căn cứ và chế tài xử lý đối với hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm. Trong đó, tập trung nghiên cứu chế tài quy định về việc tước quyền sử dụng giấy phép vĩnh viễn hoặc đình chỉ hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp vi phạm; bổ sung chế tài quản lý an toàn thông tin, xử phạt tội xâm phạm bí mật hoặc an toàn thư tín, điện thoại, điện tín của người khác; nghiên cứu chế tài răn đe hành vi xâm phạm, cản trở quyền bầu cử, ứng cử, biểu quyết khi Nhà nước trưng cầu ý dân; xử phạt hành vi mua bán hoặc chiếm đoạt mô, tạng, bộ phận cơ thể người khác; nghiên cứu khung hình phạt đối với tội phạm nhận hối lộ, tham ô, tham nhũng tài sản; quy định chặt chẽ liên quan đến quyền lợi người lao động, quản lý đất đai; xử phạt đối với hành vi vi phạm cố tình hoặc vô ý liên quan đến hoạt động quản lý Nhà nước.

Kết thúc hội nghị, đồng chí Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh ghi nhận, đánh giá cao những ý kiến đóng góp tâm huyết, chất lượng của các đại biểu; khẳng định đây là những vấn đề mang tính thời sự, cần thiết đáp ứng yêu cầu thực tế và giao Sở Tư pháp chủ trì với các đơn vị, tổng hợp xây dựng báo cáo gửi cơ quan chức năng theo thời gian quy định.

 

Nguyễn Vân Chương
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Điện Biên

 

.