Lễ kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống Tòa án Nhân dân tỉnh Điện Biên (13/9/1945- 13/9/2015)

Thứ Hai, 07/09/2015, 16:52 [GMT+7]

Điện Biên TV – Sáng 7/9, Tòa án Nhân dân tỉnh long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống Tòa án Nhân dân (13/9/1945- 13/9/2015).

Tới dự Lễ kỷ niệm có đồng chí Giàng thị Hoa, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và các đồng chí nguyên lãnh đạo Tòa án Nhân dân 2 cấp qua các thời kỳ.

d
Quang cảnh Buổi lễ

 

Tại Lễ kỷ niệm các đại biểu đã cùng nhau ôn lại quá trình 70 năm ra đời, xây dựng và phát triển của Tòa án Nhân dân tối cao. Ngay sau khi giành được chính quyền, ngày 13/9/1945 Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký sắc lệnh số 33C thiết lập các Tòa án Quân sự, đánh dấu sự ra đời của Toà án Nhân dân. Trải qua 70 năm xây dựng và phát triển, Tòa án Nhân dân tối cao đã khẳng định vị trí, vai trò trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Trung bình mỗi năm, ngành Tòa án Nhân dân đã giải quyết khoảng 300 nghìn vụ án các loại; việc xét xử nghiêm minh, kịp thời nhiều vụ án tham nhũng, buôn lậu, lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhà nước, công dân, tội phạm ma túy, tệ nạn xã hội, tội phá hoại chính sách đại đoàn kết dân tộc, tội phạm xuyên quốc gia…. Chất lượng giải quyết, xét xử các vụ án được nâng lên rõ rệt, đều đảm bảo đúng người đúng tội, đúng pháp luật.

Cùng với sự ra đời và phát triển đó, năm 1963 Tòa án Nhân dân tỉnh Lai châu nay là tỉnh Điện Biên được thành lập. Sau quá trình thành lập, đến nay Tòa án Nhân dân tỉnh có 3 Tòa chuyên trách, 3 phòng giúp việc trực thuộc Tòa án Nhân dân tỉnh và 10 Tòa án Nhân dân huyện, thị xã, thành phố với 138 cán bộ công chức trong đó có 48 thẩm phán, trên 97% cán bộ công chức có trình độ đại học. Trong những năm qua, Tòa án Nhân dân tỉnh đã tổ chức xét xử nhiều vụ án lớn, vi phạm tuyên truyền phản cách mạng. Bên cạnh đó các vụ án tham nhũng, cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế, tham ô, nhận hối lộ, các vụ án về ma túy, tệ nạn xã hội đều được xét xử nghiêm minh, không có trường hợp nào bị kết án oan. Trong 52 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển, Tòa án Nhân dân 2 cấp tỉnh Điện Biên đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

d
Đồng chí Giàng Thị Hoa, Phó Chủ tịch HĐND phát biểu tại buổi lễ

 

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Giàng Thị Hoa, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, sự cố gắng mà đội ngũ cán bộ công chức Tòa án Nhân dân 2 cấp tỉnh ta đạt được trong những năm qua. Những kết quả nổi bật đó đã góp phần quan trọng giữ vững khối đại đoàn kết toàn dân tộc, củng cố hơn lòng tin của nhân dân với cấp ủy Đảng, chính quyền và chế độ XHCN. Đồng chí mong muốn Tòa án Nhân dân 2 cấp tiếp tục thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, nâng cao chất lượng công tác xét xử; kịp thời đưa ra xét xử các vụ án hình sự, kinh tế, hành chính theo luật định, đảm bảo công khai, nghiêm minh, đúng pháp luật, không để xảy ra oan sai, lọt tội phạm. Tập trung làm tốt công tác đánh giá cán bộ và lựa chọn những cán bộ có đủ trình độ, năng lực và bản lĩnh chính trị để bổ nhiệm vào các vị trí lãnh đạo của Tòa án các cấp

 

Nhân dịp này, Tòa án Nhân dân tối cao đã tặng bằng khen cho 1 tập thể và 1 cá nhân có thành tích trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2010- 2015 và tặng kỷ niệm chương vì sự nghiệp Tòa án cho 20 cá nhân./.




                          Như Quỳnh - Văn Hùng
 

.