Hội thảo lấy ý kiến tham gia dự thảo Bộ luật Hình sự sửa đổi

Thứ Năm, 03/09/2015, 16:03 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thực hiện Quyết định 1076 của Thủ tướng Chính phủ, sáng 3/9, Liên đoàn Lao động tỉnh đã tổ chức Hội thảo: Lấy ý kiến tham gia dự thảo Bộ luật Hình sự sửa đổi. Dự hội thảo có đại diện lãnh đạo UBMTTQ tỉnh, Sở Tư pháp, các công đoàn ngành, công đoàn trực thuộc và Liên đoàn TP. Điện Biên Phủ, huyện Điện Biên.

d
Quang cảnh Hội thảo

 

Hầu hết các đại biểu tham gia Hội thảo đều cho rằng: Dự thảo Bộ luật Hình sự sửa đổi phù hợp với Hiến pháp nước CHXHCNVN đã được Quốc hội thông qua năm 2013; phù hợp với thực tiễn và có kết cấu, bố cục chặt chẽ, lôgic; ngôn ngữ kỹ thuật trong dự thảo Bộ luật được diễn đạt rõ ràng, chính xách và khoa học. Dự thảo Bộ luật được thông qua sẽ là công cụ sắc bén của Đảng, Nhà Nước trong việc xử lý các hành vi phạm tội.

Đã có nhiều ý kiến tham gia vào 8 nhóm vấn đề của Bộ luật Hình sự sửa đổi về: Trách nhiệm hình sự của pháp nhân và loại tội mà pháp nhân chịu trách nhiệm hình sự; phạm vi chịu trách nhiệm hình sự của người chưa thành niên và các biện pháp thay thế xử lý hình sự áp dụng đối với người chưa thành niên phạm tội; chuyển đổi hình phạt tiền, hình phạt cải tạo không giam giữ thành hình phạt tù có thời hạn; việc thay thế tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng bằng những tội danh cụ thể trong lĩnh vực kinh tế; trường hợp xử lý hình sự đối với người trộm cắp tài sản có giá trị dưới 2 triệu đồng và bổ sung các tội danh mới; việc bỏ hình phạt tử hình, quy định không áp dụng hình phạt tử hình, không thi hành án tử hình trong một số trường hợp…

Trên cơ sở các ý kiến tham gia vào dự thảo Bộ luật Hình sự sửa đổi tại hội thảo lần này, Liên đoàn Lao động tỉnh đã tổng hợp, xây dựng báo cáo gửi cơ quan chức năng đúng theo thời gian quy định./.




 Bùi Quang – Đức Trung

.