Hội nghị quán triệt, hướng dẫn, tổ chức lấy ý kiến đối với Dự thảo Bộ luật Dân sự (sửa đổi)

Thứ Năm, 12/03/2015, 18:37 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng 12/3, UBND tỉnh phối hợp với Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chức Hội nghị quán triệt, hướng dẫn, tổ chức lấy ý kiến đối với dự thảo Bộ luật Dân sự (sửa đổi). Dự hội nghị có các đồng chí: Lò Văn Muôn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Vân Chương, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Giàng Thị Hoa, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Dự thảo Bộ luật Dân sự (sửa đổi) gồm 28 chương, 712 điều, thuộc 6 phần. So với Bộ luật Dân sự (BLDS) năm 2005, dự thảo giữ nguyên 265 điều, sửa đổi 298 điều, bổ sung 176 điều và bãi bỏ 147 điều. Việc sửa đổi, bổ sung BLDS lần này nhằm thực hiện 2 mục tiêu cơ bản là: Xây dựng Bộ luật thành Luật nền của hệ thống pháp luật, điều chỉnh các quan hệ xã hội được hình thành trên nguyên tắc tự do, tự nguyện, bình đẳng và tự chịu trách nhiệm giữa các bên tham gia; đồng thời ghi nhận và bảo vệ tốt hơn các quyền của cá nhân, pháp nhân trong giao lưu dân sự, góp phần hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa, ổn định môi trường pháp lý cho sự phát triển kinh tế - xã hội sau khi Hiến pháp năm 2013 được ban hành.

 

Các đại biểu dự hội nghị đã được nghe, quán triệt Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Quyết định của Thủ tướng Chính phủ; Quyết định của UBND về kế hoạch, cách thức tổ chức lấy ý kiến đối với Dự thảo Bộ luật Dân sự (sửa đổi); đồng thời tham gia nhiều ý kiến trực tiếp vào các điều của Bộ luật Dân sự (sửa đổi).

Phát biểu bế mạc hội nghị, đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: BLDS có ý nghĩa quan trọng trong đời sống xã hội, việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân đối với Dự thảo BLDS (sửa đổi) nhằm phát huy quyền làm chủ, phát huy trí tuệ, tâm huyết của nhân dân. Đây là lần sửa đổi lớn, tiến tới xây dựng BLDS thực sự trở thành Luật chung của hệ thống pháp luật Việt Nam. Chính vì vậy, các cấp, các ngành và các địa phương trong toàn tỉnh cần phải coi đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng, toàn quân và nhân dân năm 2015. Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, địa phương mình để tổ chức lấy ý kiến tham gia cho phù hợp; các cơ quan thông tin đại chúng đăng tải, thông tin các nội dung cơ bản của Dự thảo Bộ luật để nhân dân biết và tham gia; đảm bảo đúng thời gian, tiến độ đề ra./.  

 

Bùi Quang – Văn Hùng
 

.