Đoàn ĐBQH khóa XIII tỉnh giám sát tình hình oan sai trong việc áp dụng pháp luật về hình sự, tố tụng hình sự và việc bồi thường cho người bị oan

Thứ Ba, 10/02/2015, 07:35 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ngày 9/2, Đoàn ĐBQH khóa XIII tỉnh tiến hành giám sát tình hình oan sai trong việc áp dụng pháp luật về hình sự, tố tụng hình sự và việc bồi thường cho người bị oan trong hoạt động tố tụng hình sự theo quy định của pháp luật đối với các ngành liên quan. Đồng chí Lò Văn Muôn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XIII tỉnh chủ trì buổi giám sát.

Tại buổi giám sát, đại diện lãnh đạo các ngành: Công an, Cục Hải quan, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Chi cục Kiểm lâm tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân và Tòa án nhân dân tỉnh đã báo cáo với đoàn Đại biểu Quốc hội về tình hình oan sai trong việc áp dụng pháp luật về hình sự, tố tụng hình sự và việc bồi thường cho người bị oan trong hoạt động tố tụng hình sự theo quy định của pháp luật.

c
Đồng chí Lò Văn Muôn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XIII tỉnh kết luận buổi làm việc

 

Cụ thể, trong thời gian qua, lực lượng Công an tỉnh đã tiếp nhận trên 1.200 tin, đã giải quyết 1.190 tin. Trong quá trình tiếp nhận xử lý tin báo, tố giác tội phạm, cơ quan điều tra các cấp trong Công an tỉnh đã chấp hành đúng trình tự, thủ tục trong tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác về tội phạm quy định. Số vụ án đã khởi tố, điều tra trên 2.500 vụ, tạm giữ hình sự trên 2.300 người. Số người bị khởi tố bị can trên 3.300 người. Công tác bắt, giam giữ, điều tra, xử lý tội phạm được lực lượng điều tra thuộc Công an tỉnh thực hiện đảm bảo đúng pháp luật, không bắt oan sai, bỏ lọt tội phạm.

Báo cáo của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh nêu rõ vụ việc: Đồn Biên phòng Mường Mươn ra lệnh bắt khẩn cấp và quyết định tạm giữ đối với 2 người về hành vi mua bán người theo tố giác của nạn nhân. Tuy nhiên, sau khi chuyển hồ sơ ban đầu đến Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh xét thấy: Việc ra lệnh bắt khẩn cấp của Đồn Biên phòng Mường Mươn đối với 2 trường hợp này không có căn cứ theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã ra quyết định hủy bỏ quyết định tạm giữ của Đồn Biên phòng Mường Mươn và ra quyết định trả tự do đối với 2 người trên.

Cục Hải quan tỉnh: Trong quá trình thực hiện các vụ việc liên quan đến pháp luật tố tụng hình sự đều có sự phối kết hợp với các ngành chức năng, sau khi bắt giữ và hoàn tất hồ sơ vụ việc ban đầu đơn vị đã giao cho các ngành chức năng tiếp tục mở rộng điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật. Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã giải quyết trên 2.400 vụ với trên 3.370 bị can; số vụ, bị can Viện Kiểm sát truy tố 2.347 vụ với 3.272 bị can. Thông qua hoạt động kiểm sát, Viện Kiểm sát nhân dân 2 cấp đã ban hành 16 kiến nghị, yêu cầu các cơ quan điều tra khắc phục vi phạm, tồn tại trong việc thụ lý, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm.

Chi cục Kiểm lâm tỉnh: Với nhiệm vụ quản lý bảo vệ rừng và động vật hoang dã, từ ngày 1/10/2011 đến ngày 30/9/2014, các đơn vị trực thuộc Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã chuyển cơ quan điều tra khởi tố vụ án và khởi tố bị can 6 vụ với tội khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép. Số vụ đình chỉ điều tra chuyển sang xử lý vi phạm hành chính do hành vi không cấu thành tội phạm 2 vụ.

Tòa án nhân dân tỉnh: Giải quyết án hình sự sơ thẩm, đã giải quyết xét xử trên 2.430 vụ án thụ lý; giải quyết xét xử án phúc thẩm tổng thụ lý 136 vụ với 180 bị cáo, đã giải quyết xét xử 135 vụ, 179 bị can. Nhìn chung, công tác xét xử các vụ án hình sự đều được giải quyết, xét xử đúng quy định của pháp luật, không kết án oan người không tội phạm, không bỏ lọt tội phạm, các phiên tòa xét xử đảm bảo nguyên tắc tranh tụng công khai, dân chủ đúng pháp luật.

Kết luận buổi giám sát, đồng chí Lò Văn Muôn, Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XIII tỉnh ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của các ngành liên quan, đồng thời tổng hợp trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét./.

 

Thái Thanh - Duy Hải
 

.