Hội nghị tổng kết công tác thi hành án dân sự tỉnh Điện Biên năm 2014 và triển khai công tác thi hành án dân sự năm 2015

Thứ Tư, 14/01/2015, 16:05 [GMT+7]

Điện Biên TV –Ngày 14/1, Ban chỉ đạo thi hành án dân sự tỉnh Điện Biên đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thi hành án dân sự năm 2014, triển khai công tác thi hành án dân sự năm 2015. Đến dự có đồng chí Lò Văn Tiến - Phó chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo một số Sở, Ngành tỉnh.

v
Hội nghị tổng kết công tác thi hành án dân sự năm 2014 và triển khai công tác thi hành án dân sự năm 2015.

Trong năm 2014, Ban chỉ đạo thi hành án dân sự tỉnh, trực tiếp là Cục thi hành án dân sự đã chủ động tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương nhiều giải pháp quan trọng đối với công tác thi hành án dân sự; Phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc thi hành án, nhất là những việc khó khăn, phức tạp, ảnh hưởng đến an ninh chính trị địa phương; Phối hợp với Tòa Án, Viện kiểm sát và Công an tỉnh thống kê, rà soát án tuyên không rõ, khó thi hành; Phối hợp với Trại giam, trại tạm giam trong việc thi hành án đối với người đang chấp hành án tại các trại giam với trên 1.000 việc và số tiến gần 9,9 tỷ đồng, giải quyết xong 805 việc với số tiền thu được gần 4,7 tỷ đồng. Trong  năm qua, cơ quan thi hành án đã thụ lý trên 2.600 việc, tăng 69 việc so với năm 2013, qua xác minh, phân loại đã có trên 2.100 việc có điều kiện thụ lý, giải quyết, giải quyết được trên 14 tỷ đồng. Đối với việc miễn, giảm thi hành án đã thực hiện miễn, giảm được 33 việc với số tiền gần 600 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Cục và các chi cục đã thường xuyên cử cán bộ tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ; Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho, đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ, công chức. Qua đó, phát huy vai trò làm chủ tập thể của mỗi công chức, người lao động trong đơn vị nhằm đảm bảo mọi hoạt động công khai, minh bạch, dân chủ và theo đúng qui định của pháp luật, từng bước xây dựng cơ quan thi hành án ngày càng vững mạnh, khẳng định vai trò, vị thế của Ngành đối với Cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Lò Văn Tiến - Phó chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao công tác thi hành án dân sự năm 2014. Đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh cho rằng : Với sự cố gắng, nỗ lực của cán bộ, công chức làm công tác thi hành án, các vụ việc, vụ án dân sự trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến rõ nét, giảm tình trạng khiếu nại, khiếu kiện ở cơ sở, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Về nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2015, đồng chí Lò Văn Tiến - Phó chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Cơ quan thi hành án cần tập trung làm tốt công tác tiếp dân, chủ động nắm tình hình, tổng hợp báo cáo tình hình, tham mưu để tỉnh có hướng chỉ đạo kịp thời đối với công tác thi hành án; Tập trung giải quyết dứt điểm những vụ tồn động, kéo dài; Quan tâm, kiện toàn bộ máy lãnh đạo của Cục và các Chi cục. Đồng thời, ưu tiên phát triển nguồn tại chỗ để nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác thi hành án trên địa bàn tỉnh./.

 


Anh Thu - Đức Trung

.