Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Điện Biên lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm

Thứ Ba, 13/10/2020, 14:26 [GMT+7]

Điện Biên TV - "Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm" là một trong các giải pháp trọng điểm về thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế giai đoạn 2020 - 2025.

1
Giao thông trên địa bàn tỉnh có nhiều cải thiện theo hướng kết nối đồng bộ, diện mạo đô thị và nhiều vùng dân cư nông thôn có những thay đổi tiến bộ.

Những năm qua, các nguồn lực đầu tư công được tập trung để thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia và một số dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh đã tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; nhiều công trình, dự án hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng đã phát huy hiệu quả. Hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước được đầu tư, nhất là giao thông có nhiều cải thiện theo hướng kết nối đồng bộ, diện mạo đô thị và nhiều vùng dân cư nông thôn có những thay đổi tiến bộ.

Nhiều tuyến đường giao thông tỉnh lộ được Trung ương nâng cấp thành quốc lộ với tổng mức đầu tư hàng ngàn tỷ đồng và đang từng bước được đầu tư đồng bộ như: Tuyến Quốc lộ 12 kéo dài; Quốc lộ 279B Nà Tấu đi Mường Phăng; Quốc lộ 12B (Đường Pom Lót - Mường Luân - Chiềng Sơ); Quốc lộ 12C (Núa Ngam - Huổi Puốc); tuyến đường 4H đi Mường Nhé - A Pa Chải....

Nhiều tuyến đường Tỉnh lộ được đưa vào sử dụng, như: Km 45 - Nà Hỳ; Tủa Chùa - Nậm Mức - Huổi Mí.... Hạ tầng giao thông nông thôn tiếp tục được đầu tư, mở rộng; đến hết năm 2020 có 100% xã có đường ô tô đến được trung tâm xã, trong đó 93,8% số xã đi lại được quanh năm, tăng 4,6% so với năm 2015.

Đặc biệt, Dự án nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Điện Biên và Đề án bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ đến năm 2030 đã được Ban Bí thư cho chủ trương, Thủ tướng Chính phủ có kết luận khởi công trong năm 2020, là những động lực tích cực để tỉnh phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn tiếp theo.

1
"Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm" là một trong các giải pháp trọng điểm về thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế giai đoạn 2020 - 2025.

Dự thảo Báo cáo đánh giá về phát triển kinh tế giai đoạn (2015 -2020) còn có những hạn chế như việc thu hút đầu tư từ các thành phần kinh tế còn hạn chế; một số chương trình, dự án trọng điểm được xác định trong Kết luận số 85-KL/TW của Bộ Chính trị như: Nâng cấp cải tạo các tuyến quốc lộ (Quốc lộ 6 đoạn Tuần Giáo - Thị xã Mường Lay; Quốc lộ 279 đoạn Điện Biên - Tây Trang)

Đề án xây dựng nông thôn mới vùng đồng bào dân tộc ít người, khu vực biên giới tỉnh Điện Biên, nhằm phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, giữ vững ổn định chính trị, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1573/QĐ-TTg, ngày 09/8/2016 nhưng chưa được Trung ương cân đối, bố trí nguồn lực để thực hiện, đã ảnh hưởng đến việc thực hiện các đột phá chiến lược của tỉnh. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội còn thiếu đồng bộ, nhất là hạ tầng giao thông, đô thị...

"Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm" là một trong các giải pháp trọng điểm về thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế giai đoạn 2020 - 2025.

Tập trung huy động nguồn lực để phối hợp cùng Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) hoàn thành dự án Nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Điện Biêntriển khai đầu tư xây dựng Trung tâm hành chính của tỉnh; tập trung nguồn lực đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch xây dựng, đặc biệt là đô thị mới trục đường 60m, các đô thị mới ở Thành phố Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên.

Phối hợp với các bộ, ngành Trung ương trong triển khai thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư tuyến đường cao tốc Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên (đoạn Sơn La - Điện Biên) trước năm 2030; các dự án nâng cấp các tuyến quốc lộ, hệ thống đường vành đai biên giới; đầu tư phát triển Khu cửa khẩu quốc tế Tây Trang và cửa khẩu quốc gia Huổi Puốc huyện Điện Biên, lối mở A Pa Chải huyện Mường Nhé.

Tiếp tục triển khai thực hiện Đề án bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ đến năm 2030; tổ chức triển khai thực hiện Quy hoạch Khu du lịch quốc gia Điện Biên Phủ - Pá Khoang. Quyết tâm đưa Điện Biên thành tỉnh phát triển nhanh và bền vững./.

 

Hương Trà/DIENBIENTV.VN

.