Tăng niềm tin của người tiêu dùng vào hàng Việt

Thứ Tư, 12/06/2019, 13:46 [GMT+7]

Điện Biên TV - Qua 10 năm thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã từng bước làm thay đổi nhận thức và hành vi của người tiêu dùng cũng như người sản xuất trong tỉnh, góp phần nâng cao sức cạnh tranh, chỗ đứng cho sản phẩm hàng hóa Việt Nam trên thị trường.

Hưởng ứng cuộc vận động, trong những năm qua, Doanh nghiệp tư nhân Hoa Ba đã thực hiện nhiều giải pháp để góp phần triển khai có hiệu quả, trong đó xác định: Xây dựng thương hiệu, giữ vững uy tín, khai thác tốt các mặt hàng được sản xuất và chế biến trong nước, trong tỉnh, đảm bảo chất lượng hàng hóa, giữ bình ổn giá chính là thiết thực triển khai có hiệu quả cuộc vận động.

Theo ông Nguyễn Chí Ba, Giám đốc Doanh nghiệp Tư nhân Hoa Ba cho biết: Theo khảo sát tại thị trường thương mại tỉnh đã hình thành một xu thế đáng mừng là người tiêu dùng ngày càng đánh giá cao hàng Việt, nhân dân ưu chuộng hàng dệt may, da giầy, giấy, vở được sản xuất trong nước.

Đặc biệt là hàng may mặc, đồ dùng cho trẻ em được các bà mẹ Việt tin dùng; nhóm hàng thực phẩm, hàng tiêu dùng Việt có tới trên 80% người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn.

23.2.jpg
Doanh nghiệp tư nhân Hoa Ba đã thực hiện nhiều giải pháp để góp phần triển khai có hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trên địa bàn


Ưu tiên phát triển sản phẩm nông nghiệp

Trong những năm qua, Điện Biên đã tập trung phát triển các sản phẩm nông nghiệp chủ lực, lợi thế của địa phương theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với nhu cầu thị trường.

Sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao bước đầu được hình thành, ứng dụng vào sản xuất trên địa bàn tỉnh, trong đó đã có một số doanh nghiệp áp dụng khoa học công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp như: Sản xuất ra thủy canh hồi lưu trong nhà lưới công nghệ cao, sản xuất nuôi cấy đông trùng hạ thảo, áp dụng công nghệ sản xuất theo tiêu chuẩn VIETGAP trên rau và hoa quả với tổng diện tích khoảng 92ha, ứng dụng nuôi cá nước lạnh, đầu tư hệ thống tưới tiết kiệm (tưới nhỏ giọt)...

Đồng thời, tăng cường công tác khảo nghiệm, sản xuất thử các giống cây trồng nông nghiệp mới để lựa chọn những giống thích nghi phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của tỉnh để nhân rộng. Tổ chức xây dựng và xác nhận 13 chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn liên kết giữa doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh với các hộ dân; phê duyệt và chỉ đạo tổ chức thực hiện thành công 2 dự án cánh đồng lớn với quy mô 92ha.

Đưa hàng Việt về nông thôn

Trong 10 năm qua, các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn ngày càng nhiều doanh nghiệp tích cực tham gia thực hiện; hàng Việt dần đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân, tạo điều kiện cho nhân nhân và người tiêu dùng mua sắm và hưởng các dịch vụ chăm sóc khách hàng có chất lượng, giá cả hợp lý.

Toàn tỉnh đã tổ chức được 96 cuộc hội chợ, triển lãm, trong đó có hai hội chợ thương mại cấp vùng với gần 8.000 lượt doanh nghiệp tham gia, tổng số 11.612 gian hàng; tổ chức 40 cuộc đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa, về các buổi họp chợ phiên vùng cao với 322 lượt doanh nghiệp, 673 gian hàng, thu hút khoảng gần 70.000 lượt khách tham quan, mua sắm với giá trị giao dịch khoảng 25,6 tỷ đồng.

f
Sản phẩm đông trùng hạ thảo được giới thiệu bên lề Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tỉnh Điện Biên


Hiện trên địa bàn tỉnh có 38 chợ đang hoạt động; 2 trung tâm thương mại; 3 siêu thị đạt tiêu chuẩn hạng III; 11 cơ sở hoạt động theo mô hình siêu thị, đáp ứng yêu cầu về tổ chức bố trí hàng hóa theo ngành hàng, nhóm hàng, niêm yết giá để khách hàng lựa chọn, có hệ thống máy thanh toán thuận tiện thuận lợi cho mua sắm của người dân.

Đồng chí Lò Văn Mừng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tỉnh Điện Biên cho biết: Thông qua cuộc vận động, chất lượng hàng hóa Việt ngày càng được chú trọng hơn về chất lượng và mẫu mã, lợi ích người tiêu dùng được quan tâm, đảm bảo hơn.

Qua đó, từng bước người dân và doanh nghiệp nhận thức rõ trách nhiệm, vai trò của mình trong việc thực hiện cuộc vận động, tích cực tham gia các chương trình mua sắm sản phẩm Việt có chất lượng cao, góp phần xây dựng thương hiệu hàng hóa, sản phẩm Việt ngày một uy tín.

Cuộc vận động đã làm thay đổi thái độ, hành vi ưu tiên mua sắm, tiêu dùng hàng hóa có chất lượng thương hiệu Việt, đặc biệt các sản phẩm, hàng hóa có chất lượng sản xuất tại tỉnh, coi đó là thể hiện lòng yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc và bước đầu hình thành nét đẹp văn hóa của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Điện Biên./.

 

 

Diệp Xuân/DIENBIENTV.VN

.