Điện Biên

Khó khăn chồng chất khó khăn của người chăn nuôi

Thứ Hai, 10/06/2019, 14:48 [GMT+7]

Điện Biện TV - Dịch tả lợn châu phi đang lây lan nhanh và diễn biến khó lường. Sau hơn 3 tháng xuất hiện, đến nay số lợn phải tiêu hủy trong toàn tỉnh đã lên đến 7.500 con với tổng trọng lượng hơn 340 tấn. Người nuôi lợn ở thời điểm này chắc chắn không dám tái đàn nhưng cuộc sống đang phải đối mặt với vô vàn khó khăn. 

Gia đình chị Nguyễn Thị Phượng, Đội 2, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên đã phải tiêu hủy 50 con lợn bị dịch tả lợn Châu Phi với tổng trọng lượng 4 tấn. Khoản tiền hỗ trợ từ tiêu hủy lợn ước tính gần 150 triệu đồng, đây là số tiền mà gia đình chị Phượng mong ngóng từng ngày, từng giờ, bởi cuộc sống đang gặp nhiều khó khăn.

1
Chuồng trại của gia đình chị Nguyễn Thị Phượng, Đội 2, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên tạm dừng chăn nuôi do dịch tả lợn châu Phi

 

Chị Nguyễn Thị Phượng, Đội 2, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên cho biết: Lúc chưa có dịch gia đình nuôi 100 con, dần dần vốn cụt đi nuôi 70, 80 con. Do đợt dịch vừa rồi cũng tiêu hủy hết rồi. Gia đình cũng chưa phải vay ngân hàng do anh em hỗ trợ nhiều nhưng tiền tăng trọng vẫn phải nợ các đại lý. Mong sao nhà nước đã có chính sách hỗ trợ thì chi trả sớm cho người dân, để gia đình tôi trả tiền cám cho các đại lý và lấy vốn quay vòng tiếp.

Tình cảnh này càng khó khăn hơn gấp nhiều lần đối với những trang trại có quy mô nuôi lợn lớn. Sau khi dịch xuất hiện hơn 400 con lợn của trang trại gia đình ông Đặng Công Tiến, thành phố Điện Biên Phủ đã phải tiêu hủy hoàn toàn. Lợn chết, đồng nghĩa với khoản vay vốn ngân hàng lên tới hàng tỷ đồng không có khả năng trả nợ được.

Ông Đặng Công Tiến, thành phố Điện Biên Phủ cho biết: Dịch bệnh trang trại của gia đình tôi tiêu hủy hoàn toàn, nguồn vốn chăn nuôi chủ yêu vẫn là vay ngân hàng. Bây giờ rủi ro đến, gia đình mong ngân hàng gia hạn cho, bây giờ gia đình chưa có gì để trả gốc; lãi xuất giảm cho thì tốt và cũng muốn vay thêm ít vốn để tái đàn

Đây chỉ là hai trong số rất nhiều hộ gia đình chăn nuôi trên địa bàn tỉnh đang lâm vào cảnh nợ nần vì dịch tả lợn Châu Phi. Để kịp thời khắc phục khó khăn cho người chăn nuôi, Ngân hàng nhà nước đã có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng và ngân hàng nhà nước chi nhánh các tỉnh, thành phố kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ cho khách hàng như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, tiếp tục cho vay mới khôi phục sản xuất sau khi hết dịch, thực hiện xử lý nợ đối với khách hàng bị thiệt hại về vốn vay theo quy định của Chính phủ.

1
Tỉnh Điện Biên đã tiến hành tiêu hủy 7.500 con lợn với tổng trọng lượng hơn 340 tấn...

 

Nhưng qua rà soát trên địa bàn tỉnh Điện Biên đến thời điểm hiện nay; chưa có trang trại, hộ chăn nuôi nào thuộc đối tượng hỗ trợ miễn giảm lợn chết do dịch tả châu Phi của ngân hàng nông nghiệp, bởi người chăn nuôi đều vay không đúng mục đích sử dụng; trong khi đó nguồn kinh phí hỗ trợ tiêu hủy lợn theo quy định của Chính phủ vẫn đang phải chờ đợi.

Ông Bùi Minh Hải, Giám đốc Sở Nông nghiệp &PTNT tỉnh Điện Biên cho biết: Trước mắt hiện nay các địa phương đang tổng hợp phần thiệt hại thôi, phần hỗ trợ chúng tôi sẽ triển khai trong thời gian tới. Định hướng của Bộ nông nghiệp có thể tính hỗ trợ theo kg hoặc hỗ trợ theo quyết định 21 của UBND tỉnh 38 nghìn/1kg lợn. Chúng tôi sẽ tổng hợp tham mưu cho UBND tỉnh hỗ trợ và hiện nay chưa có địa phương nào hỗ trợ mà chỉ hỗ trợ hóa chất khử phòng

Việc hỗ trợ kinh phí cho người dân chưa triển khai được bởi dịch đang diễn biến phức tạp, do đó chưa thống nhất được các phương án hỗ trợ cho các hộ bị thiệt hại mà mới chỉ dừng lại ở việc lập danh sách, cân trọng lượng và tổ chức tiêu hủy lợn; trong khi đó người chăn nuôi lại không thuộc đối tượng hỗ trợ của ngân hàng. Tất cả những điều này càng làm cho người chăn nuôi lợn ở tỉnh Điện Biên đang phải đối mặt với những khó khăn chồng chất./.
                                             

 

 

Như Quỳnh- Đức Bình/DIENBIENTV.VN

.