Phát triển cây Mắc ca trên đất Tuần Giáo

Thứ Tư, 12/06/2019, 09:21 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sau khi trồng thí điểm gần 6ha cây Mắc ca trên địa bàn xã Quài Tở, huyện Tuần Giáo. Đến nay, cây Mắc ca đã phát triển tốt trên những vùng đất trống đồi trọc, đất bạc màu và đang hứa hẹn sẽ là cây công nghiệp chủ lực mang lại thu nhập cao cho người dân huyện Tuần Giáo.
    
Qua quá trình theo dõi, đánh giá của cơ quan chuyên môn cho thấy cây Mắc ca khá phù hợp với điều kiện thời tiết, khí hậu, đất đai của huyện Tuần Giáo. Đặc biệt, cây trồng này tại Tuần Giáo có khả năng sinh trưởng trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, không bị sâu bệnh, không phải dùng thuốc bảo vệ thực vật. Với tốc độ và khả năng sinh trưởng, phát triển tương đối tốt

1
Đã có 1400ha diện tích Mắc ca trồng trên địa bàn huyện Tuần Giáo

 

Đến năm 2019 tại các xã Quài Nưa, Quài Tở đã có trên 80% diện tích cây Mắc ca trồng từ năm 2012 bắt đầu cho thu hoạch. Đây đang là tín hiệu đáng mừng, mở ra hi vọng về cây có khả năng xóa đói giảm nghèo cho người dân.

Huyện Tuần Giáo được tỉnh quy hoạch trồng 2.000 ha cây Mắc ca với mật độ 280cây/ha. Hiện đã có trên 1.600 ha được trồng và phát triển tốt tại các xã Quài Tở, Quài Nưa, Nà Sáy, Quài Cang, Chiềng Sinh... Các diện tích này hiện đang phát triển tốt, tỷ lệ sống đạt 98%, chiều cao cây bình quân 1,2-1,5m, đường kính cây 2-3cm.

Để phát triển diện tích cây mắc ca có hiệu quả, huyện đã phối hợp cùng với các sở, ngành của tỉnh xây dựng đề án phát triển cây mắc ca. Đề án bao gồm cả hướng dẫn về kỹ thuật, chính sách, cơ chế để hỗ trợ cho nông dân và doanh nghiệp trong việc trồng, chế biến và tiêu thụ sản phẩm mắc ca.

Bà Phạm Thị Tuyên, trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Tuần Giáo cho biết: Hiện tại đến bây giờ thì phát triển cây Mắc ca trên địa bàn huyện đang phát triển tập trung do các tổ chức doanh nghiệp tư nhân đầu tư. Diện tích Mắc ca tập trung trên địa bàn huyện đến nay đã có 1400ha. Theo quyết định phê duyệt đầu tư của tỉnh thì định hướng cho huyện Tuần Giáo phát triển cây Mắc ca đến năm 2020 là 2000ha.

Hiện tại phía doanh nghiệp cũng đang tập trung mở rộng thêm những diện tích trồng để đảm bảo theo quyết định đã được phê duyệt này. Có thể đánh giá tình hình sinh trưởng của cây Mắc ca rất phù hợp với khí hậu tại huyện Tuần Giáo, đây có thể là tiềm lực để phát triển kinh tế của huyện.

1
Diện tích cây Mắc ca trồng từ năm 2012 bắt đầu cho thu hoạch

 

Năm 2019, huyện Tuần Giáo tiếp tục trồng thêm 400ha cây mắc ca tại các xã trên địa bàn. Mặc dù được mệnh danh là “nữ hoàng” của các loại cây nông nghiệp nhưng mắc ca vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm trên phạm vi cả nước. Cùng với đó, việc phát triển cây mắc ca hiện nay là do các tập đoàn, doanh nghiệp đầu tư, quản lý tổ chức thực hiện trong các khâu. Điều đáng nói người dân không chỉ ở huyện Tuần Giáo nói riêng mà ở tỉnh ta nói chung cũng đang có quyền lợi khi góp đất trồng mắc ca.

Song trên thực tế rút kinh nghiệm từ bài học người dân góp đất trồng cà phê cùng doanh nghiệp ở huyện Mường Ảng đã bộc lộ nhiều lỗ hổng trong công tác quản lý. Vì vậy, việc phát triển cây mắc ca cần được các cấp, ngành chức năng tỉnh ta đánh giá, nghiên cứu kỹ để đảm bảo quyền lợi không chỉ của doanh nghiệp mà của hàng nghìn hộ dân góp đất./.
                                               

 

 

Phương Dung - Văn Hùng/DIENBIENTV.VN

.