Tủa Chùa bảo vệ và phát triển chè cây cao

Thứ Ba, 27/11/2018, 16:11 [GMT+7]

Điện Biên TV - Để gìn giữ và bảo vệ số cây chè cổ thụ trên địa bàn huyện Tủa Chùa nói chung, thôn Páo Tỉnh Làng 1, xã Tả Sìn Thàng nói riêng, những năm qua nhân dân trong thôn đã có nhiều giải pháp để quản lý, bảo vệ, đảm bảo số cây chè hiện còn luôn được phát triển ổn định. Phản ánh của phóng viên thời sự.
 
Thăm vườn chè cổ thụ hơn 40 cây của gia đình anh Vừ A Lỳ, thôn Páo Tỉnh Làng 1, xã Tả Sìn Thàng, huyện Tủa Chùa, anh Lỳ cho biết số cây chè này có độ tuổi gấp vài ba lần so với số tuổi của anh. Bởi, từ thời ông, cha của anh sinh ra những cây chè này đã có từ rồi.

Cũng theo anh Lỳ, dù nguồn thu từ cây chè chưa được ổn định là bao, song gia đình anh và bà con dân bản vẫn luôn coi cây chè là báu vật, sản vật vô giá của gia đình và thôn, bản. Chính vì vậy, việc quản lý, bảo vệ số cây chè này luôn được gia đình anh và bà con bảo vệ, không để những tác động ngoại cảnh nào làm ảnh hưởng đến vườn cây.

1
Xã Tả Sìn Thàng hiện có hơn 3500 cây chè cổ thụ, trong đó thôn Páo Tỉnh Làng 1 đã có hơn 1250 cây

 
Theo thống kê, hiện toàn xã Tả Sìn Thàng có hơn 3500 cây chè cổ thụ, trong đó thôn Páo Tỉnh Làng 1 đã có hơn 1250 cây, lớn nhất toàn xã. Cũng trong tổng số hơn 1.250 cây của thôn, số cây có đường kính từ 85cm trở lên có hơn 70 cây, và số cây này cũng có độ tuổi hàng trăm năm tuổi.

Không chỉ có giá trị về kinh tế, những cây chè cổ thụ còn có giá trị văn hóa, giá trị về di sản mà nhiều nơi không thể có. Bởi vậy, việc quản lý, bảo vệ và phát triển đối với những cây chè cổ thụ luôn được bà con trong thôn chú trọng thực hiện.

Ông Sùng A Páo - Trưởng thôn Páo Tỉnh Làng 1, xã Tả Sìn Thàng, huyện Tủa Chùa cho biết: Thường xuyên tuyên truyền nhân dân bảo vệ và chăm sóc chè tốt, giá cao thì cần bảo vệ và chăm sóc tốt hái bán cho nhà nước, bảo vệ không cho trâu bò, dê… phá hoại.

Mặc dù nguồn thu từ cây chè cổ thụ chưa thực sự đem lại sự ổn định cho đời sống của bà con nơi đây. Song, với trách nhiệm của mình, nhất là gìn giữ cho thế hệ sau, hiện bà con thôn Páo Tỉnh Làng 1 vẫn không ngừng chăm sóc, bảo vệ, để cây chè cổ thụ sớm trở thành cây di sản của vùng núi cao Tủa Chùa./.
                                                               

 

 Văn Phú/DIENBIENTV.VN

.