Cấp thiết phòng trừ bệnh Đạo ôn hại lúa

Thứ Ba, 21/02/2017, 11:16 [GMT+7]

Điện Biên TV - Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương, trong thời gian tới nền nhiệt độ tăng, biên độ chênh lệch giữa ngày và đêm lớn kèm theo sương mù vào sáng sớm; kết hợp với việc chăm sóc chưa hợp lý, nhiều diện tích lúa bị khô hạn là điều kiện thuận lợi cho bệnh đạo ôn phát sinh và gây hại trên cây lúa vụ Đông Xuân.

c
Bệnh Đạo ôn phát sinh sớm hơn so với cùng kỳ, diện tích lúa nhiễm bệnh khoảng 150ha tại các huyện: Điện Biên, Mường Chà, Mường Lay…

 

Trong khi đó, theo Báo cáo của Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh, hiện toàn tỉnh Điện Biên đã gieo cấy được trên 8.830ha lúa vụ Đông Xuân. Các trà lúa chủ yếu đang ở giai đoạn đẻ nhánh rộ, một số sinh vật gây hại như: Tập đoàn Rầy, bệnh Đạo ôn, Khô vằn... đang có xu hướng tăng, diễn biến phức tạp. Trong đó, bệnh Đạo ôn phát sinh sớm hơn so với cùng kỳ nhiều năm, trên các giống lúa nhiễm như Bắc thơm 7, BC15; tỷ lệ phổ biến 2 - 3%, nơi cao 37%, cục bộ theo chòm 65% lá, diện tích lúa nhiễm bệnh khoảng 150ha tại các huyện: Điện Biên, Mường Chà, Mường Lay…

Để hạn chế thấp nhất thiệt hại, bảo vệ an toàn sản xuất lúa vụ Đông Xuân 2016-2017, Chi cục Bảo vệ thực vật đề nghị các Trạm bảo vệ thực vật các huyện, thị, thành phố phối hợp với Phòng nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường giám sát đồng ruộng, đặc biệt tại các vùng tiền dịch, giống nhiễm, ruộng bón nhiều đạm, trà lúa đang giai đoạn đẻ nhánh rộ, làm đòng... để kịp thời phát hiện, cảnh báo bệnh Đạo ôn và các sinh vật gây hại khác. Bên cạnh đó, người  nông dân cần chủ động kiểm tra ruộng đồng nắm bắt tình hình sinh trưởng và sinh vật gây hại, vệ sinh đồng ruộng, bón phân cân đối, không sử dụng các chất kích thích sinh trưởng, thực hiện phòng trừ sớm khi bệnh chớm xuất hiện bằng các loại thuốc đặc hiệu.

Đồng thời, các cơ quan chức năng cũng tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong buôn bán, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật; theo dõi, đánh giá hiệu lực của thuốc bảo vệ thực vật, việc thực hiện, chỉ đạo phòng trừ của chính quyền cơ sở và người dân. Có như vậy, mới chủ động kiểm soát được mức độ gây hại của bệnh đạo ôn đối với sản xuất lúa vụ đông xuân năm nay./.

 

Huy Tuấn
 

.