Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng: Ngành NN&PTNT tập trung vào 3 khâu đột phá chiến lược

Thứ Ba, 05/01/2016, 16:02 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng 5/1, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành trong cả nước nhằm tổng kết công tác năm 2015, triển khai nhiệm vụ năm 2016 và kế hoạch 5 năm 2016 - 2020. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã tới dự và chỉ đạo hội nghị.

Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Điện Biên có đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện các sở, ngành, các huyện, thị, thành phố trong tỉnh.

Theo báo cáo đánh giá của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Năm 2015, trong bối cảnh chịu nhiều tác động bất lợi của thời tiết, khí hậu và thị trường tiêu thụ, nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến các lĩnh vực sản xuất, chăn nuôi. Thị trường xuất khẩu nông, thủy sản gặp nhiều khó khăn; giá cả nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của nước ta giảm. Tuy nhiên, việc bám sát kế hoạch và sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, ngành đã thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp đề ra, trong đó đã tập trung mạnh cho việc tái cơ cấu ngành trên tất cả các lĩnh vực, từ đó đã góp phần vào sự tăng trưởng chung của toàn ngành.

hg
Cả năm tốc độ tăng GDP ngành nông nghiệp đạt trên 2,4%

 

Cả năm tốc độ tăng GDP ngành nông nghiệp đạt trên 2,4%; giá trị sản xuất tăng trên 2,6%, trong đó nông nghiệp tăng 2,28%; lâm nghiệp tăng 7,92%; thủy sản tăng trên 3%; bình quân tr¬ong cả giai đoạn 2011-2015 GDP đạt trên 3,1%, vượt chỉ tiêu Đại hội lần thứ XI đề ra (2,6 - 3%). Kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất tiếp tục được nâng cấp và hiện đại hóa; quyết liệt trong việc ngăn chặn, xử lý việc sử dụng chất cấm, độc hại trong sản xuất, chăn nuôi. Hoạt động hợp tác quốc tế được đẩy mạnh, tích cực tham gia đàm phán các Hiệp định thương mại, tháo gỡ rào cản, phát triển thị trường. Chương trình xây dựng nông thôn mới tiếp tục được đẩy mạnh, góp phần tích cực vào công tác xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập và đời sống nhân dân.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao những kết quả mà toàn ngành đã đạt được trong năm qua, đồng thời nhấn mạnh một số nội dung trọng tâm mà Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các Bộ, ngành liên quan và các tỉnh, thành trong cả nước cần tập trung thực hiện trong năm 2016 và những năm tiếp theo là: Ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn tập trung vào 3 khâu đột phá chiến lược, cải cách thể thế, kinh tế thị trường, tái cơ cấu nền kinh tế, trong đó có tái cơ cấu ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn; nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước. Mặt khác, chú trọng đến khâu sản xuất, chăn nuôi mà trọng tâm phải theo quy luật, thị trường; phải tập trung các giải pháp trong việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, vật tư nông nghiệp; đẩy mạnh thanh tra, kiểm soát, khuyến khích cho doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, giải quyết việc làm cho người lao động, từ đó tạo động lực mạnh mẽ trong việc thúc đẩy thực hiện hiệu quả hơn nữa chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Từ những kết quả, kinh nghiệm đạt được, đó sẽ là cơ sở để toàn ngành làm tốt hơn trong kế hoạch 5 năm tới. Bởi hiện nay Việt Nam đã hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới, do đó đòi hỏi phải có những chuyển biến, đổi mới trong cơ cấu lao động, cơ cấu sản xuất phục vụ cho nhiệm vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân./.

 

  Văn Phú - Tuấn Trung
 

.