Điện Biên tỷ lệ trồng rừng đạt thấp

Thứ Ba, 15/12/2015, 16:04 [GMT+7]

Điện Biên TV - Tính đến nay, tỉnh Điện Biên dự kiến trồng được 310 ha rừng phòng hộ đạt 24% kế hoạch giao, trồng được 20ha rừng thay thế đạt 59% kế hoạch. Năm nay là năm tiếp theo trong nhiều năm trở lại đây, tỉnh Điện Biên đạt kết quả trồng rừng khá thấp so với kế hoạch đề ra.

 

r
Tính đến nay, tỉnh Điện Biên dự kiến trồng được 310 ha rừng phòng hộ đạt 24% kế hoạch giao, trồng được 20ha rừng thay thế đạt 59% kế hoạch

 

Nguyên nhân chính dẫn đến mục tiêu, kế hoạch trồng rừng tập trung ở tỉnh Điện Biên đạt khá thấp là do: Suất hỗ trợ trồng rừng phòng hộ hiện nay quá thấp nên người dân không tích cực tham gia; việc thu hồi đất của người dân để triển khai dự án khó thực hiện. Cụ thể, hiện nay mỗi ha trồng rừng phòng hộ được nhà nước chi trả 15 triệu đồng bao gồm cả công chăm sóc, bảo vệ trong suốt 4 năm liên tục; cùng với đó diện tích đất nương của người dân rất khó thu hồi để đưa vào diện tích đất trồng rừng phòng hộ bởi nếu thực hiện việc thu hồi đất nương rẫy của người dân giao cho ban quản lý rừng phòng hộ trồng rừng thì phải đền bù cho người dân theo Luật đất đai năm 2013, điều đó là vô vùng khó khăn; mặt khác đa số diện tích quy hoạch trồng rừng phòng hộ bằng nguồn vốn chương trình 327 và 661 nên không thể đầu tư tiếp do chưa quyết toán xong các dự án hoàn thành.

Những khó khăn này dẫn đến tỷ lệ trồng rừng của tỉnh Điện Biên đạt rất thấp trong nhiều năm trở lại đây. Để hoàn thành kế hoạch trồng rừng tập trung năm 2016 đã đề ra đạt gần 400ha trong đó trồng rừng phòng hộ 360ha, rừng thay thế 31ha, đây thực sự là bài toán khó nếu các cơ quan chức năng không có những giải pháp quyết liệt để tháo gỡ những cơ chế chính sách này./.




                               Như Quỳnh - Chí Công

.